RHODS P.O.V.
inutusan ako ni ma'am Aiko na pumunta sa bodega nitong nirentahan naming bahay for retreat na kunin yung ilang kahoy at tools para sa gaganapin na test of courage..
si Stephaney yung nag suggest non..sa dati nya daw school may ganyan din activities..
so,ayun nga.kailangan pa nitong kahoy para maglagay ng signs sa dadaanan..kulang pa daw kasi..actually mas gusto kong maging contestant e.kaso hindi pwede dahil inassign ako para maging leader at guide ng retreat..
nagulat ako nung biglang bumukas yung pinto..hello?ako lang mag isa dito..
"Rhod,antagal mo daw kasi kaya pinapunta na ko dto!" sabi ni Stephaney na palapit sakin..
"paki sabi sandali na lang..dapat kasi sila Carlo ang inutusan dito e..kargador yun eh!" pabiro kong sabi kay Steph
"tulungan na kita!" pagpipilit nya at binuhat yung mga kahoy..
pipigilan ko sana sya kaso mabilis yung pangyayare..pagbuhat nya ng kahoy nabigatan sya tapos na out of balance sya.tumama sya sa isang cabinet..magbabagsakan yung mga nakalagay don kaya humarang ako at ako yung nabagsakan imbis na sya..
naging human shield ako..
masakit yung likod ko sa nangyare..para akong nabagsakan ng isang sakong bigas..parang namanhid yung katawan ko..
pagdilat ko..nagulat din ako..kasi nadaganan ko si Stephaney.nakatitig lang sya sakin at parang di ko maipinta yung mukha nya..namumula sya..ngayon ko lng napansin na nakasubsob pala ko sa hinaharap nya..
napabalikwas ako at napaangat ng mapatingin ako sa may pinto.si Miyo mukhang gulat na gulat at maiiyak na sya..tatawagin ko na sana sya ang kaso nagtatakbo na sya..
kinabahan ako..isa lang tong aksidente..wag syang mag isip ng kung ano..
tatayo na sana ako ng tuluyan ng naramdaman kong sumakit ng matindi yung likuran ko kaya napatigil ako ng bahagya..hahabulin ko na si Miyo ang kaso pinigilan ako ni Stephaney..
pagtingin ko sa kanya..nakahawak sya duon sa may paa nya..napilayan ata..di ako makapagdesisyon kung sino ang uunahin ko..
naawa ako kay Stephaney kaya sya na ang inuna kong asikasuhin at dinala sa munting clinic..
tinanong kami kung anong nangyare.."aksidente!" yun lang yung sagot ko.
"san ka pupunta Rhod?malapit ng magsimula yung activity!" pag pigil sakin ni Ma'am Cielo.
"dyaan lang po..!" sagot ko at nagsimula ng maglakad para hanapin si Miyo.di ko muna inintindi kung ano yung nararamdaman ko.ang mahalaga makita at makausap ko si Miyo.
"nakita nyo si Miyo?" tanong ko sa mga taga section B.
"hindi e.." sagot nila.
"ok salamat! mag ready na kayo..malapit na tayong magsimula" sabi ko tas nagpaalam na ko.
hanap pa din ako ng hanap pero wala..hanggang sa nakita ko ang barkada.
"guys! si Miyo?" bungad ko
"bakit d pa ba kayo nagkikita?kanina ka pa nun pinuntahan e..asan ka ba?" sagot ni Jaymie
"sa bodega." sagot ko..
"e yun naman pala e.bakit di kayo nagkita.sabi samin nandun ka daw kaya pinuntahan ka nya! teka ano ba yang itsura mo?napano ka?" sabi ni Rina
mukhang lagot talaga ko nito..anong gagawin ko?
"mahabang kwento..kailangan natin hanapin si Miyo!" pagkasabi ko nun umalis na ko.halatang naguguluhan sila pero sinunod nila yung sinabi ko..
BINABASA MO ANG
BARKADA
أدب المراهقينAng hirap bumuo ng mga bagong kaibigan dahil palipat lipat ka ng school dahil sa trabaho ng magulang mo.pero makalipas ang ilang taon magbabalik ka kung san nagsimula ang lahat.. yung mga kaibigan mo kaya dati ganon pa din kaya ang turing nila sayo...