PART 2 CHAPTER 3

320 11 4
                                    

THIRD PERSONS P.O.V

di matandaan ni Rina kung pano sya napunta sa kwarto nya.wala kasi syang matandaan na naglakad sya papasok ng bahay,nagmano sa magulang at nagpunta aa kwarto para matulog..

sinabi na lang ng mama nya na binuhat sya ni Kanata at di na ginising dahil alam na pagod ito at kaylangang mamahinga.

nagtext si Rina kay Kanata na magkita sila sa park para mag date.nag ayos na din agad si Rina at nagpunta sa nasabing lugar.medyo late si Kanata pero ok lang.napag usapan nilang pumunta sa mall para maglibang..

di maiwasan ni Rina na maalala yung una nilang pagkikita ni Mark at bigla nalang nyang naikwento na

'haha dito yung nawala yung walet ko.grabe kinabahan ako nun..' pabiting kwento nya

'tapos may mabuting taong nag abot ng wallet ko..si Mark..' dugtong nya

ngumiti lang si Kanata at hindi ipinahalatang nagseselos ito.pano ba naman ?sila nga ang magkasama iba naman ang nasa isip.

at dahil pagod na sila napag desisyunan nilang kumaen sa isang pizza shop.hawaian flavored pizza ang order ni Rina samantalang overload naman yung kay Kanata na may gulay pa..

di na naman mapigilan ang bibig ni Rina at may kung anong naikuwento na naman ito..

'ang sarap talaga nito..sana maalala na nya yung nakaraan..favorite nya din to eh.' kwento ni Rina..

parang may kung anong kirot sa puso ni Kanata pero di na lang nya pinansin..pinakita nyang normal lang ang lahat..sinubuan nya pa si Rina at kinagatan din yung kinainan ni Rina.

'ang sweet talaga ng boyfriend ko!' sabi ni Rina na nakapagpangiti kay Kanata.

okna sana ang lahat pero ano ba kasi yung mga pinagsasasabi ni Rina..wala syang tigil sa pagkwento o pag banggit sa pangalan ni Mark?

napahinto tuloy si Kanata at napansin din ito ni Rina at huminto din sa paglakadsabay tanong ng...

'may problema ba?'

'kaylangan nating mag usap..'sagot ni Kanata..

hinila nya si Rina sa may parking ng mall para walang masyadong tao.

'bakit?ano ba yon?' tanong ni Rina

'can you please stop calling Mark's name..ako ang kasama mo pero iba ang nasa isip mo!!' medyo galit na boses ni Kanata

natahimik lang si Rina at narealize na oonga puro si Mark ang bukang bibig nya.

'sorry kanata! di ko naman intensyon na...' nabitin yung sasabihin ni Rina kasi pinutol ni Kanata

'na ano?hindi ko tuloy maiwasan magselos..lalo na ngayon.maisip ko lang na inaagaw nya ang oras na dapat sa nasa atin ay nasa kanya..!' medyo galit na mahinahong pagpapaliwanag

wala naman talagang masamang intensyon si Rina.naalala nya lang talaga yung unao nilang pagkikita ni Mark.

'tingin ko pagod lang ako..tara uwe na tayo!' yaya ni Kanata.pinipigilan nya yung sarili nya na makapagsalita ng hindi maganda dahil ayaw nyang masaktan si Rina..nagpasaring lang sya para kahit papano alam din ni Rina yung nararamdaman nya..

tahimik lang sa byahe si Kanata.bakas naman sa mukha ni Rina ang pag aalala..natatakot sya na baka mag away sila..

inintay na lang nyang makauwe sila para makapag usap.

>>sa labas ng bahay ni Rina

'kanata ano e..ano kasi..' utal utal na sabi ni Rina

'hayaan mo muna akong magsalita..i think mas kailangan ka ni Mark..ok lang..payag na ko.hindi ako makikialam sa trabaho mo.alam kong nahihirapan ka kasi siguro nasasakal ka na sa akin dahil ang selfish ko.gusto ko kasi akin lang ang buong atensyon mo..hahayaan muna kita sa gusto mo..' mahinahong sabi ni kanata pero bakas sa kanyang nasasaktan sya.

'kanata!' sabi ni Rina na nangangahulugang please stop..para kasing maghihiwalay na sila..

tumingin ulit si Kanata

'im sorry!basta tatandaan mo sobra kitang mahal..iintayin ko yung time na maayos din to.nandito padin ako para sayo..bye!' at tumalikod na sya.

hinabol ni Rina si Kanata at niyakap..ramdam nyang umiiyak na si Kanata..mahirap sa side ni Kanata palayain ang mahal nya..

humarap si Kanata at niyakap din si Rina..kiniss nya ito sa noo at di na talaga nagpapigil umalis..di ipinahalata ni rina na umiyak sya..pinigil nya ito hanggang sa makarating sa kwarto nya at nagkulong.

naguguluhan sya sa mga nangyayare..nang dahil sa trabaho nya nagkaron sila ng tampuhan..at ngayon nauwi pa sa space..hindi pa totally break up..pero masakit sa part nya yung nangyare..

habang pauwe naman si Kanata patawid na sya ng kalsada..tumingin sya sa kanan walang sasakyan.ganun din sa kabila..makakatawid na sya sa kabilang side ngbiglang may humarurot na sasakyan at sumalpok si Kanata..na hit and run sya..

mga magnanakaw pala iyon na hinahabol ng pulis kaya nagmamadali..natigilan naman yung isang kotse ng pulis upang imbestigahan o tignan ang lagay ng taong nasagasaan.agad namangnagpatawag ng ambulansya dahil kaylangang madala agad sa ospital si Kanata..

tumawag yung nurse sa pamilya ni Kanata at ipinaalam ang nangyare..

*fast forward*

naging ok naman ang lagay ni kanata.nalapatan agad sya ng lunas sa tinamo nyang sugat..

nagkamalay din naman ito pagkalipas ng isang araw..

kinamusta sya ng mama nya at sumagot sya ng ok lang..binati sya nila ems,jaymie,Miyo, rhod at rina at nginitian nya ang mga ito..pero kakaiba ang nangyare ng lumapit si Rina..

di nya ito makilala,,at tinanong pa sa barkada kung sino sya?

---------------------------------------------

[A.N.] hows the chapter po?

gumaganti ba si kanata kay rina o sadyang naalog lang ang utak nya?

please read hanggang sa huli..tnx.

comment.

vote

BARKADATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon