BARKADA
CHAPTER 6
Crush at first sight
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Rhod's P.O.V.
Nagulat ako ng may biglang bumato sa akin ng crumpled paper..haha..
saktong sa mukha ko pa..sabi na nga ba at si Ems yon.Sya lang naman ang malakas ang loob gumawa ng kalokohan kahit kaharap pa ang mga teachers.
di ko din naman sya masisi kasi tulala nga talaga ko..malay mo..baka mamaya ako naman yung mapansin ni Ma'am Ann at tanungin ako kung bakit ako nakatulala?
'Mr.Emilio Cardinio.'imbis na nagsusulat ka bakit mo binato ng papel sa mukha ang kaklase mo?tanong ni Ms. Ann na may halong pandidilat ng mata..
yung mga classmate ko nagulat...yung ibang nakakita sa pagbato ng papel sakin ni Ems nagtatawanan.ayan tuloy..pati sila napagalitan.
'class..anong nakakatawa?'medyo nangigigil na si ma'am.
'wala po' sagot ni Marlon.
'wala pala e bakit kayo tumatawa?medyo mataas na yung boses ni ma'am.
pano ba naman kasi..umagang umaga.first subject pa naman.sino nga bang teacher ang matutuwa don?
'ok class..pag ito naulet pasensyahan tayo...Mr. Cardinio.humingi ka na lang ng tawad kay Rhod.
nakita kong tumayo si Ems at ginawa naman yung utos ni Ma'am.
nag sorry sya...after non nag ring na yung bell.
next subject na.,.pero habang wala pa yung next teacher namin ako eto.tulala na naman..wala lang pake sa mga nangyayare..kahit ata umindol naka upo pa din ako..medyo malalim kasi yung iniisip ko.
'ang cute nya kasi.'pabulong kong sabi sa sarili ko..medyo natauhan ako sa pag day dream ko kasi kala ko may nakarinig..
yung mga classmates ko magulo pa din..may nagdadaldalan at naghaharutan.meron pa ngang nagtatakbuhan..kala nila elementary pa din sila..welcome to 3-faith..pilot section kami pero parang hindi..haha..nilapitan ako ni Ems at nagsorry..
'sorry pare wa?'
sabi ko ok lang..sabay dagdag ng...'baket naman sa mukha?masisira kagwapuhan ko...'
'hay salamat..kala ko di ka na babalik sa normal.ang lalim kasi ng iniisip mo.."sabi ni Ems.
>>after 10 minutes..
dumating yung teacher namin..nag iwan lang ng lecture.may pinapagawa daw kasi sa kanya yung principal..
eto na naman..mag susulat na naman kami ng lecture..pero this time.wala kaming kasamang teacher kaya mas magulo yung room namin..
tulala pa din ako..di ko namalayang break time na pala..
'pare.break time na..tara na..'yaya nila Ems at Kanata
habang naglalakad kami papuntang canteen..nagulat ako ng ipinakilala nila si Miyo sa harapan ko..
'Miyo si Rhod nga pala'.sabi ni Jaymie.
'nice to meet you Rhod.'nakangiting sabi ni Miyo at tipong makikipag shake hands.
medyo kinakabahan ako...bakla ba ko?bat ganto ko....di ako makapagsalita..di ako makagalaw..
hinampas lang ako ni Ems sa balikat kaya medyo natauhan ako..inabot ko yung kamay nya at nakipag shake hands..
asar naman o..bakit ako natatameme at nato torpe.?sabi ko lang sa sarili ko..
'alam mo pare gutom lang yan?kanina ka pa ganyan e..nag almusal ka ba?'tanong ni Ems
napailing ako kasi hindi naman talaga ko nag almusal..
'tara sa canteen.ililibre kita ng makakain'..-kanata
wala pa din ako sa sarili..naririnig ko nagkukwentuhan pa din sila..
'buti nakapasok ka na Ems..kala ko 1 week kang magpapahinga.'pangaasar ni Jaymie kay Ems.
parang medyo nawala din sa sarili si Ems..nag iba yung kilos nya ng sya na yung pinag uusapan..
may problema ba?-jaymie
ala naman.ano kasi..ano..e..napasubo lang talaga ko.. parang wala sa sarili si ems
narinig ko ulet magsalita si Miyo ng itanong nya kung ano ang nangyare..
a..baka yung tinutukoy nya ay yung nagpunta kami ng sunday sa star city..haha,,.plakda si Ems..suka ng suka..pano ba naman hindi sasamaan ng pakiramdam..anlakas magyaya na sumakay sa roller coaster ng busog..baliw ata..
'a kasi nagpunta kami ng sunday sa star city.sinakyan namin lhat ng rides..ang saya'. yung tono ni Rina parang nagmamayabang...
naputol yung sinasabi ni Rina ng magsalita si Kanata..
'guys..this time kasama na natin si Miyo..ano?tara?game?"
'ha?ano kasi eh...
parang nag aalinlangan sya..'tama..oo Miyo sumama ka..treat kita..masya yun..kami bahala sayo..excited si ems
'oo nga bez..minsan lang to.-pangungumbinsi ni Jaymie
at ayun..sa konting pilet,.napapayag din sya..haha..ang saya..
'ikaw Rhod?tanong ni Jaymie
'oo naman..game ako...'gala yan ng barkada e..syempre sali ako..baka dun na din yung time na magkalakas na ko ng loob kausapin sya..para maka close ko na din..
no definite and exact date..pero excited na ang lahat..pero as ussual..sa plaza ang meeting palce..
ang saya ng barkada ngayon kasi kumpleto..at may nadagdag pa..
at sa tingin ko tinamaan ako.. crush ko na sya..ang nakakaasar lang bakit ganto ko..di naman ako ganto sa ibang babae..
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
[A.N ]confirmed.crush at first sight nga si Rhod.haha..abangan ang bonding nila sa star city..
ok lang po ba yung kwento?comment at suggest po kayo pag may time..tnx
BINABASA MO ANG
BARKADA
Teen FictionAng hirap bumuo ng mga bagong kaibigan dahil palipat lipat ka ng school dahil sa trabaho ng magulang mo.pero makalipas ang ilang taon magbabalik ka kung san nagsimula ang lahat.. yung mga kaibigan mo kaya dati ganon pa din kaya ang turing nila sayo...