CHAPTER 67 | THAT HURTS

253 13 3
                                    

BARKADA

CHAPTER 67

that hurts

-----------------------------------------------

RHONEL'S P.O.V.

sinabi ko yung ginawa ko Rhod..nakokonsensya kasi talaga ako..piling ko kasalanan ko kaya sila nagkagalit ni Miyo at ng Barkada nya..

sinuntok ako ni Rhod..ok lang.kung ito lang yung makakapagpagaan ng loob nya..sinisisi nya ako sa mga nangyare at tanggap ko yon..susuntukin nya sana ulit ako ang kaso biglang sumulpot si Miyo at humarang..kaya natigilan si Rhod.

panay padin ang sisi sakin ni Rhod..pasaway din si Miyo..una ko na din kasing nasabi sa kanya na ako yung may kasalanan kahit di ko sadya.kaya pagbabayaran ko kung ano yung ginawa ko..kailangan kong sabihin yung totoo..pinigilan ako ni Miyo dahil tapos na daw yon..ako yung ayaw mag papigil kaya tinuloy ko pa din yung plano ko.

umalis ako pagkasabi ni Miyo na ok na daw..ayoko pang umuwe kaya dumeretcho ako ng lakad..di ko alam kung san ako pupunta hanggang sa madaan ako dito sa park..

naupo ako habang pinagmamasdan yung ibang couples dito..

*flashback*

excited akong papunta sa bahay ng girlfriend ko para isurprise ko sya sa 1st anniversary namin.may dala akong flowers at nai ready ko na din yung restaurant na kakainan namin.

pagpunta ko sa bahay nila sarado ang ilaw at naka lock yung gate.meaning walang tao sa kanila..

hay..dapat pala tinawagan ko sya..yun yung naisip ko..

erase

erase

erase..

surprise nga pala ito..kung tinawagan ko sya malalaman nya yung plano ko..

maya maya

tinawagan ko din sya..no choice na ko..malalaman nya din naman..

pagtawag ko iba yung sumagot..boses ng lalake..maiintindihan ko pa sana kung kuya nya yon ang kaso..

'hello?' sagot nya..

di ako nakapagsalita..may narinig pa kasi akong pamilyar na boses at ang sabi..

'babe sino yan?' tanong nya..

nakaramdam ako ng kirot sa puso ko..

'hello?sino ba to?' tanong ng lalake..

'so-sorry.wrong number!' sagot ko sabay baba ng phone..

siguro mali lang yung number..pero number nya yon na naka save sa phonebook ko at lagi kong tinatawagan..i dinial ko ulit at..

'hello po?' boses ng girlfriend ko..

'hello din hon!' bate ko with a sweet tone..

'bat ka napatawag?' tanong nya..

'happy anniversary hon! bati ko.

'omg!!ngayon ba yon?' gulat nyang tanong..

'opo!san ka ba ngayon..may surprise kasi ako sayo..' sagot ko..

'ano kasi e...' di ko maintindihang sagot nya ng biglang may umepal..

'babe!matagal pa ba yan?naka set na yung dvd at pop corn!' boses nung lalake kanina..

'coming babe!' sagot nya na kinasakit ulit ng puso ko.this time naiyak na ko..

'sorry i have to go..!bye!' sabi nya at binaba na yung phone..

di ako makapaniwala..parang napaka imposibleng mangyare..siguro panaginip lang ito..

nakakapanlumo..nabitawan ko na lang yung flowers na dala ko sa tapat ng bahay nila at umuwe..

pag gising ko...ansakit ng ulo ko..parang bibiyakin..napatayo ako at nasipa ko pa yung bote ng alak..

mas lalong sumakit ang ulo ko ng naalala ko yung nangyare..kinompronta ko sya ilang araw din ang nakalipas..ansakit!para kong pinagbagsakan ng langit at lupa..

napag alaman kong..

'sorry!' sagot nya.

'pero bakit?!diba mahal mo ko?bat mo nagawa to sakin?' tanong ko..

'napilitan lang akong sagutin ka dahil i need to move on..sabi ng friend ko may gusto ka daw sakin at may balak kang manigaw..so ayun..yun na yon..pumayag ako para makalimutan ko sya!' paliwanag nya..

'yun lang yon?' tanong ko..

'nothing more nothing less..masakit mang pakinggan pero naging panakip butas ka lang..!' kwento nya..

'wala ka bang nararamdaman sa akin?' tanong ko..

'siguro date meron..pero mas mahal ko pa din sya.kaya nung nakipag balikan sya sa akin

tinanggap ko ulit sya.' dagdag nya.

wala na kong masabe..natahimik lang ako..umiiyak kasi ako sa harap ng taong mahal ko.

*ring*

sinagot nya agad..

'how sweet babe!happy 3rd monthsary..i love u..yes..aha..yup..ge punta na ko dyan..bye!' sabi nya sa kausap nya..

'im really sorry..im not the one for you.makakahanap ka pa ng taong mamahalin mo at magmamahal sayo.' yan yung last na sinabi nya sa akin at umalis na..

sa nangyare parang dinurog nya yung puso ko..matagal na pala nya kong niloko..simula pa lang..ansakit..minahal ko sya ng sobra tapos ganto yung igaganti nya sa akin?

may mas masakit pa akong nalaman..halos wala na akong mukhang maiharap..ako kasi ang trending topic sa school..matagal n dn pala nila alam yung tungkol sa girlfriend ko na nakipagbalikan sa dati nyang boyfriend..

*end*

ansakit!kaya napagdesisyonan kong lumipat ng school..2years na ang nakakaraan at sariwa pa din sa aking alaala ang nangyare.nangako ako sa sarili kong kung may maencounter akong kapareha ng sitwasyon ko hindi ako papayag na maramdaman din nya kung ano yung naranasan ko..masakit lokohin tapos ikaw pa yung huling makakaalam.

salamat at naging ok na si Miyo at Rhod..pero if ever na totoong niloko pala ni Rhod si Miyo nandito ako para sa kanya..pinapangako ko na hindi ko sya sasaktan kasi naranasan ko na ang masaktan..

-----------------------------------

[A.N.] short update..

yan ang kwento ni rhonel..

thank u sobra sa nakaka appreciate ng story ko..

marami pang chapters ang padating..abangan.

comment.

vote.

BARKADATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon