PART 2 CHAPTER 15

119 5 0
                                    

MIYO'S P.O.V.

"ok ka lang?" tanong ni Jaymie

tumungo tungo lang ako kahit di ko na maipinta kung ano ba yung nararamdaman ko..naghahabol na kasi ako ng hininga tapos piling ko namamanhid na yung buo kong katawan..naglapitan na din sakin sila Kanata at Rina.

"sir!" sigaw ni Kanata

"bakit?" tapos lumapit sya sa amin.."ano yun?" dagdag nya pa

"mukhang iba po yung lagay ni Miyo e.." paliwanag ni Kanata at ayun.ininterview ako..

"anong nararamdaman mo?" tanong sakin ni sir

"nahihirapan --po --huminga" sagot ko.

"bat di mo naman sinabi na may hika ka din?" sinisi pa ko ni sir.. "sige.samahan nyo na sa clinic.baka mapano pa" utos ni sir

asar naman kasi..bakit ngayon pa sumumpong..hindi po ito hika..hyperventilation po ang tawag dito..yung pag sobra sobrang hangin ang na iinhale ko nagkakaganto ko..saka isa na din yung pag masamang masama ang loob ko..

"tara na!" tapos inalalayan ako ni Jaymie..

"nanlalamig ka!ano bang nangyare?di ka naman ganyan dati ha?siguro sobrang pagod..ikaw kasi.sineryoso mo yung pe natin e wala naman tayo sa tournament!"

umoo na lang ako..hirap akong huminga e..nung may nakita kong upuan naupo na ko para marelax kahit papano..and effective..nakakahinga na ko ng mas maayos..nawala na din yung pamamanhid ko..

"ano?ok ka na?" tanong ulit ni Jaymie..this time nakangiti na ko..nagulat naman ako ng bigla syang tumawa..yung parang wala syang problema..

"bakit?!" tanong ko

"amg galing mo kanina! sapol sa mukha si Steph!" tapos biglang nagseryoso yung mukha nya.

"sana may ganun akong kakayanan para ipaglaban si Ems dun sa malanding si Bianca!" tapos bigla syang tumawa.."anyways..bahala sila.basta ako malapit na kong maka move on!" tapos tumayo sya..

" tara na!" yaya nya sakin..umiling lang ako..

"bakit?" tanong nya.

"kaya ko na..malapit lang naman yung clinic..saka ok ok na ko..ipapahinga ko na lang to.." tapos ngumiti ako sa kanya para di sya mag alala

"sure ka bez?" paninigurado nya..

"oo!" tapos tumayo na din ako..

"o sige..ingat ka ha!" sabi nya at nagsimula ng tumayo..naglakad nadin ako..ramdam ko pa din na namamanhid yung mga kamay ko sa kakapusan ng oxygen..

malapit na ko sa clinic ng makita ko si Rhod..oo nga pala.sya yung naghatid kay Steph..tapos naisip ko na naman yung nangyare kanina.yung nadatnan kong masaya sila.tapos sa sobrang asar ko binayo ko sya ng volleyball..palapit na ko ng palapit sa kanya..

"ok na daw sya!" sabi ni Rhod ng seryoso..baka akala nya si Steph yung pupuntahan ko..

"ah!ok.good!" sabi ko.papasok na sana ko sa clinic ng biglang..

"bat mo nagawa yon?" ang alin?

"ha?!" yun lang yung nasagot ko kasi di ko gets..pagtingin ko kay Rhod seryoso yung mukha nya..bakit kaya?

"kanina nung naglalaro ka puno ng galit yung mga mata mo!!" so pinapanuod nya pala ko.

"ha?" di ko magets bakit nya sinasabi sakin to..

"alam kong nagseselos ka pero di mo naman dapat gamitan ng dahas!'' galit nyang sabi..what the?sinisisi nya ba ko sa nangyare kay Steph

" oo!nagseselos ako! alam mo naman pala na nagseselos ako e di dapat iwasan mo sya!!" naasar ako sa mga sinabi nya..

"nagkasabay lang kami papunta sa court! nagpunta pa nga sya sa faculty at binigay kay Ma'am yung mga notebook.ako naman pa balik na.." sagot nya.alam ko naaasar na sya sa tono nya

"kahit na!" pagpipilit ko.

"ikaw kasi puro ka selos!kahit wala naman akong ginagawa..tapat ako sayo! alam mo yan..ang kaso di ka naman ata naniniwala!" para akong napana sa sinabi nya.tagos sa puso.parang kinater yung puso ko.ansakit..naiiyak na ko..piling ko sinusumbatan nya ko.

nagsimula na naman akong mamanhid at maghabol ng hininga..ansakit! parang mamamatay na ko..mali! pede bang mamatay na lang para di ko na maramdaman tong sakit na to?

nanlambot ang mga tuhod ko kaya napaluhod ako.napahawak din ako sa may puso ko sa sakit..literal na parang kina cutter yung puso ko..di ko alam kung dahil dito ako umiiyak o dahil sa mga sinasabi ni Rhod..

"miyo!" this time kumalma na yung boses nya pero ramdam kong natataranta sya.dahil ba nakikita nya akong nagkakaganto?hinawakan nya ko sa balikat pero tinabig ko sya..guato kong mapag isa!all this time akala ko naiintindihan nya ko.pero mali..kasi umaasa lang pala ako na tatanggapin nya yung tunay na ako..pasensya na kung napaka selosa ko!

pinilit kong makatayo.di ko pinapansin yung mga tawag nya..nakaramdam ako ng galet! di ko alam kung saan nagmumula..dahil ba guilty ako?hinihingal ako..mas lalong bumibigat yung paa ko.hirap akong maglakad..piking ko nga lasing din ako kasi pagewang gewang akong maglakad..

nung una natuwa akong di na ko sinundan ni Rhod.pero sadyang ganto ata talaga ang mga babae.nalungkot ako.naasar.bakit hindi nya ako sinundan?wala ba syang pakialam sa nararamdaman ko at sa dinaramdam ko?

*duddug*

ansakit! ganto ba pakiramdam ng inaatake sa puso?pinipilit ko pa din maglakad..ayoko sa lugar na to..

konti pa..

konti pa..

nakikita ko na yung palabas.pero ano to?unti unting dumidilim?paliit ng paliit yung liwanag na nakikita ko..humihina yung pandinig ko..parang mahihimatay ako..

"Miyo!"

"Miyo! gising.uy?!" sino ba to? niyuyugyog ako pero manhid ang katawan ko.

pinasan nya ko at wala na akong maalala..

__________________________________________________

KEVINS P.O.V

Palisundo ko daw si Rhod sabi ni sir.hinatid lang si Stephaney di na bumalik?

on the way may nakita akong babae nakalupasay sa sahig.natawa pa nga akong baka masarap matulog kasi malamig ung simento..pero joke lang yon..walang matino ang mahihiga sa simento kung alam mong wala ka sa bahay nyo..

so ayun.na curious ako..nilapitan ko..

"uy!" sabi ko habang niyuyugyog sya..nung mawala yung nakaharang na buhok sa kanya nakilala ko sya..nataranta tuloy ako..

"Miyo!"..

''uy Miyo!" nung ayaw nya pa ding gumising binuhat ko na sya at pinasan..dali dali akong nagpunta ng clinic at nakasalubong ko nga si Rhod pero di ko muna sya pinansin..si Miyo ang importante.

"anong nangyare?" di ko sya pinapansin..

nung makarating na kami sa clinic dun palang ako nagsalita..

"buksan mo!" pasigaw yon at mukhang natara din sya..nagulat pa nga yung nurse e.

"anong nangyare?" sabay check kung humihinga pa ba sya?

"hindi ko kaya to!" pagkasabi nya non humarap sya sa telephone at nag dia

"we need ambulace..hmm..oo.sa east high.yung pasyente walang malay..dali!oo.hindi na--- humihinga!oo sige.bilisan nyo.salamat! bye!" at ibinaba na yung phone.kinabahran ako sa mga sinasabi nung nurse.anong hindi na humihing

"ok lang po ba sya?" tanong ni Rhod .

"malalaman nati mamaya!" pabitin nung nurse..

---------------------------------------------------------

[a.n.] pabitin muna..

thanks sa nagbabasa nag vovote at nag a add..

BARKADATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon