STEPHANEY'S P.O.V.
asar!nahuli nya ko!bakit kasi sya yung tumawag.sabi ko naman tatawagan ko sya.
oo na..kontrabida na ko! nagawa ko lang ito dahil sa utos ni Lara Fernandez.sya yung boss ko..kung hindi nya ko tinulungan wala ako ngayon dito..
ok.ikukwento ko..
*flashback*
pagkauwe ko,masamang balita ang narinig ko..wala ng trabaho si papa.baon kami sa utang at may sakit pala si mama..unang pumasok sa isip ko na hindi na ko makakapag aral at kailangan ko ng humanap ng trabaho..
bakasyon naman at may time pa para makaipon..naghahanap ako ng part time job ng biglang may humintong sasakyan sa harap ko..bigla akong hinila at napasok ako sa loob ng sasakysn..akala ko katapusan ko na at natakot ako na baka ibenta ako or gawan ng masama..
"wag kang matakot!" sabi ng isang babaeng naka shade..kaedaran ko sya..
"ibaba nyo na ko!naghahanap lang ako ng trabaho para makatulong samin..kung papatayin nyo ko kawawa na sila!" sabi ko na nagwawala..
"yun nga yung dahilan kung bakit kami nandito..ang tulungan ka!" nagulat ako..seryoso sila?
"Stephaney Mendoza,4th year na sa pasukan.katatanggal lang ng kanyang ama sa trabaho,may sakit ang nanay nya kaya nagkabaon baon sila ngayon." sabi nung isang lalake na may hawak ng laptop..
at talagang ni research nila ko..sino ba sila?sindikato?
"sino ba kayo?" ako pa yung galit nagtanong..
"Lara Fernandez!" at nakipagshakehands.
"i need your help!"sabi nya..bakit ako?ano ba ipapagawa nya
"anong kailangan mo?" tanong ko
"simple lang..ikaw yung magiging reason kung bakit sila maghihiwalay.!" tapos may pinakitang picture..
oo.picture ni Rhod at Mika..
"bakit ko kailangang gawin to?" curious ako..dapat may brief introduction man lang.
"sila yung reason kung bakit ako nakakaranas ng sakit at kalungkutan!" anlalim non..may pinaghuhugutan?
"anong kapalit?" at kumapit na ko sa patalim..mukha naman mayaman tong mga ito kaya mabibigay nya yung kailangan ko..
"trabaho sa iyong dad,ipagamot ang iyong mom at makapagtapos ka ng iyong studies..!" sabi nya na nakapagpapayag sakin.sagot na yung problema ko..
kung tutuusin nga bonus pa itong trabaho.nasolusyonan na problema ko,makukuha ko pa yung gusto ko..
"ok! deal!" sabi ko at nakipagshakehands..
ibinaba nila ako sa bahay namin..at hinagisan ng isang paperbag..
"i'll call you!" sabi ni Lara.
*end*
at dito na nga ako napasok sa East High.
oo..ako may pakana at may plano ng nakawan thingy..inutusan ko yung 3rd year na ilagay sa bag ni Mika yung flashdisk..perfect..sya na ang napagbintangan.ang kaso may sumira ng plano ko..asar! bakit ba sya nakilialam!
buti na lang hindi ako isinumbong nung 3rd year.kung hindi,ako ang malalagot..
ok.eto na.nalaman na ni Miyo na tauhan ako ni Lara.pero thank goodness at hindi sya pinaniwalaan ni Rhod..kahit magsumbong ka pa Mika walang maniniwala sayo!
dagdag ko lang yan sa ginawa nya sakin ng volleyball.pasalamat sya at hindi nasira ang maganda kong mukha..pero success naman..dahil dun ilang araw lang umepekto na ang plano..
BINABASA MO ANG
BARKADA
Teen FictionAng hirap bumuo ng mga bagong kaibigan dahil palipat lipat ka ng school dahil sa trabaho ng magulang mo.pero makalipas ang ilang taon magbabalik ka kung san nagsimula ang lahat.. yung mga kaibigan mo kaya dati ganon pa din kaya ang turing nila sayo...