CHAPTER2 | PASUKAN NA.

1.4K 21 0
                                    

BARKADA

CHAPTER2

PASUKAN NA.

Hmmmm..na miss ko yung 1st week nang nag start ang class..sad to say bigla na lang akong tinablan ng sakit..sa super excited ko .siguro? haha..ok..bukas papasok na ko..

ano ginagawa ko ngayon?eto inaayos ko yung mga gamit ko..saka yung uniform ko.ung shoes ko,medyas..medyo nag rereview ng mga past lessons..you know naman sa school binabalikan pa din ung mga past lesson sa ayaw at gusto mo.may mga teacher pa nga na ipapa summary kung ano ung natutunan mo sa gantong subject..hay...but that is a student life..isipin mo na lang na di mo na to magagawa pag nag tatrabaho ka na..

>>Kinabukasan...

BELL RINGS...

hinatid na ko ni mommy sa school tas sya deretso pasok na sa work..

ako?eto..hinahanap ko yung room ko..buti na lang nakita ko yung approachable na teacher..itinuro naman nya sakin yung room ko..at laking gulat ko..sya din pala yung adviser namin.

pumasok na sya sa room at ako naiwan sa labas..

'gudmorning class'bati ng teacher na kasama ko.

'gudmorning ms.anna'sagot ng mga magiging classmate ko..

'makakaupo na ang lahat'pumasok ka na Miyo. class...'at ipinakilala na ko ni Ma'am.

naputol ung sasabihin ni ms.anna kasi biglang napatayo si Jaymie at Kanata sabay tanong nang....

'kelan ka pa umuwi?sabi ni kanata

'dito ka na mag-aaral?'-tanong din ni Jaymie

'bakit wala man lang pasabi?'-tanong naman ni Kanata

'di mo man lang ako tinawagan?-pagtatampo ni Jaymie

nagulat din ako dahil di ko expected na magiging kaklase ko ulit ang pinsan at best friend ko sa tinagal tagal ng panahon.

'magkakakilala kayo?-kahit ovbious tinanong kami ni ma'am.

napa nod lang kaming tatlo..

'mabuti naman kung ganon..ok..mamaya na ang kwentuhan..open your books on page 25.by the way Miyo dun ka sa bakanteng sit malapit kay Rina.' sabi ni ma'am sabay turo sa vacant seat.

>>Time flies so fast..BELL RINGS..

Makakapagdaldalan na ang mga estudyante...haha..nagkakagulo sila..

'bez.muzta?natutuwa ako at magkakasama na tayo.' sabi ni Jaymie na abot tenga ang ngiti.

'ako rin'- sagot ko.

'bakit biglaan?' naki join na din si Kanata

'a kasi dito na ulit na assign si mommy' sagot ko

'hmmmm..o.sige.as a president of this class..papakilala kita..classmates..sya si Miyo.bago nating classmate..konti langyung nakakakilala sa knya sana maging maganda yung pakikitungo natin sa kanya.- malakas na announce ni Kanata

'di mo na kailangang gawin yan.' reklamo ko..medyo nahiya kasi ko..

>>RECESS TIME.kwentuhan time..

habang naglalakad sa may canteen...andaming kwento ni jaymie..ahaha..namiss nga talaga ko ng best friend ko..

'at alam mo ba si Ems...nakakatawa.. 'at tawa sya ng tawa.siguro may naalala.

'oo nga pala asan si ems?- tanong ko..

'napasubo kahapon..may lakad kc kami kahapon..hmm.nga pala Miyo si Rina nga pala..'kwento pa ni Jaymie tapos ipinakilala ko dito sa seatmate ko..

'nice to meet you' sabi ko.

makikipag shake hand sana ko kaso...

'no tnx'-sabi ni Rina tapos inirapan ako

may attitude ata xa..na speechless lang naman ako..

"Rina naman..pagpasensyahan mo na lang sya Miyo.ganyan talaga tumanggap ng kaibigan yang si Rina..ganyan din sakin yan ng una.." pagdespensa ni jaymie

naiwang nasa likod si Rina..baka na op..

"nasan nga pala si Rhod?"-curious na tanong ni Kanata

'absent..diba nga aalis daw sila ngayon?"-sagot ni Jaymie

hmmmm..sino kaya yung rhod na yun?friend nila?hmmmm..never mind..

sa canteen...

nagulat ako dahil halos nakatingin sakin yung mga tao..nahihiya na ata ako..taz unti unti silang

naglalapitan sa akin at kinukuyog na ata ako...

andaming tanong...tinatanong nila ko kung ako nga ba talaga yung napabalitang tumugtog ng piano sa kasal ng isang sikat na artista..

shocks..oo ako nga iyon..pero no big deal..kasi kaibigan ni mommy ung artistang yun.

tas may isa pang lumapit.."diba ikaw din yung nanalo sa painting compitition na ginanap somewhere in Manila.."

oo ako nga din yun..ala lang tinry ko lang kasi hobby ko lang talagang mag paint..

at last..may isa pa.."diba ikaw din yung sumali sa isang writting composition ng dyaryo ng school nyo somewhere...at ikaw ung nag 1st place."

oo..ako nga din yun..mahilig kasi akong magsulat...

tapos sabay sabay na silang nagyaya na sumali daw ako sa gantong club...

hmmm..sabi ko pag iisipan ko pero pinipilit pa din nila ko...natigilan lang sila ng bigla akong napa 'oo na'at ayun..nag alisan na..aasahan daw nila ang pagiging active ko sa kaniya kaniyang clubs..

at bago pa matapos ang breaktime..nakipagsiksikan na din ako para makakain ng masarap na snack..

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

[A.N] hmmmm..ok lang po ba?sana magustuhan nyo..

BARKADATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon