BARKADA
CHAPTER1
Kaibigang Nagbalik
Matagal ng magkaibigan si Miyo at Jaymie.kasama nilang lumaki ang pinsan nyang si Kanata at ang best freind ni Kanata na si Ems.Nagkalayo sila dahil lumipat ng bahay sila Miyo dahil sa trabaho ng mommy nya.pero makalipas ang ilang taon mag babalik ulit sya..
MIYO'S POV
Matagal na din akong di nakapasyal dito simula ng malipat kami ng bahay. Sawakas nandito na ulit kami..ilang linggo na din ang nakalipas simula ng lumipat kami sa dati naming bahay.
"Mommy pede po ba kong mag transfer sa school kung san nag aaral si Jaymie?"excited kong sabi.
"Oo.basta kailangang maayos mo na yung mga requirements mo''. sabi ng mommy ko.
Nalipat kami ng bahay dahil paiba iba ng lugar ung pinagtatrabahuhan ni mommy..kung san san sya na a asign.kaya ako.eto iba iba din yung mga pinapasukan kong school..halos after every 2 years ata nalilipat ako ng school.hmmm.ang huli kong natatandaan e grade 4 pa ng maging kaklase ko si Jaymie at Kanata..e mag 3rd year na ko ngayon..kung bibilangin ang taon..hmmmm 4 years na din pala ang nakakaraan..
Ok,.naaayos nadin ung mga requirements ko.tuloy tuloy na to.
"Ahmmm.mommy sabay na po ako sanyo papuntang school.' sabi ko.
'sige..gusto ko din kahit papano mapasyalan yang dati kong school.'sabi ni mommy na naexcited din..
Diyan nga din pala dati nag school si mommy ng kabataan nya.kaya alam ko madami din syang memories dyan..
habang papunta kami sa school medyo kinakabahan ako.alam nyo kung bakit?hmmmmm.kasi baka mamaya may mga estudyanteng mambully,may mga estudyanteng di maganda paki tungo sakin kahit wala ka namang ginagawa sa kanila,o kaya pano ko kaya sila pakikisamahan?haha..nagiging nega na naman ako..hmmm..siguro aabot pa naman ako sa pag enroll kasi 1 week na lang pasukan na..?naku po...
AT..
nandito na kami sa school.sabi ni mommy malaki na daw ang pinagbago ng school..mas gumanda daw at mas pinalawak.
at ayun..naubos ang isang araw ko sa pag eenroll at paglilibot sa bago kong school.complete na requirements -check.at magpapasukat na lang ako ng uniform..ay..bibili pa pala ng school supplies.hehe..super naenjoy ko itong araw na to..mukha namang mabait ang mga teachers..
hmmm.anu pa ba?ilang days na lang pasukan na kaya dapat magready ready na sa lahat ng kakailanganin ko sa pag pasok..this questions na lang gumugulo sa iisip ko.maging classmate ko kaya si Jaymie?si Kanata kaya ano kayang section?hmmmm..sabi ni Jaymie ung iba naming classmate dati dito din nag aaral..makilala pa kaya nila ako.?makabuo kaya ako ng mga bagong kaibigan.?
BINABASA MO ANG
BARKADA
Dla nastolatkówAng hirap bumuo ng mga bagong kaibigan dahil palipat lipat ka ng school dahil sa trabaho ng magulang mo.pero makalipas ang ilang taon magbabalik ka kung san nagsimula ang lahat.. yung mga kaibigan mo kaya dati ganon pa din kaya ang turing nila sayo...