PART 2 CHAPTER 20

87 4 0
                                    

MIYO'S P.O.V.

wala akong ginagawang masama..hindi ako magnanakaw!ni hindi sumagi sa isip ko ang ganuon.di ako pinalaki ng magulang ko na gumawa ng masama..nagsasabi ako ng totoo..

God help me!

anong gagawin ko?asakin yung ebidensya..walang maniniwala sakin..

mas lalo akong kinabahan ng dumating si Ma'am Alma at pinapasunod ako..someone help!

napating ako kay Rhod at wala syang pakialam..magkasama din kami kahapon a..at katunayan non nung nag break kami!

"pero ma'am,magkasama po kami kahapon ni Miyo.di nya po magagawa yun.!" nagulat ako ng nagsalita si Kevin..pinagtatanggol nya ko..

"you too.Mr.Wenceslao!" huhu.pati tuloy si Kevin nadamay..

on the way sa office magkahawak kami ng kamay..lumalakas loob ko.salamat sa Kanya.pero pano na?

nung nasa office na kami di ko alam kung anong mararamdaman ko.kinakabahan ako kahit wala naman akong kasalanan..

"pano napunta sayo tong flashdisk?" tanong ni ma'am na kampante..

"ma'am.hindi ko din po alam!" sagot ko.un naman tlaga yung totoo..

"so ano yun?naglakad lang yung flashdisk sa bag mo?tapos nagtago?" sarkastikong sabi ni ma'am.

"pero ma'am..!" di nya pinatapos yung paliwanag ni Kevin nagsalita na naman sya..

"di pa kita kinakausap.!" tapos sakin ulit tumingin si Ma'am..

"umamin ka na..bago pa ko mag issue ng suspension!" pananakot ni ma'am.

"pero ma'am wala po akong ninanakaw.nagulat na lang po ako nung nandyan yan sa bag!"  sagot ko..bakit ba ayaw nyang maniwala..di ko iniiwasan yung tingin ni ma'am dahil di ako natatakot sa pananakot nya.inosente ako..

"last question..pano napunta sayo ito?"

"hindi ko po talaga alam..!!" sagot ko.tapos umupo sya sa desk at may isinulat..

"ok..ayaw mo talagang umamin?ang pagsisinungaling ay kasalanan..sige..ng malaman mo kung ano ang kasalanan mo.eto! para makapag isip isip ka..!" at inabot sakin yung 3 days suspension starting tommorow..

naaasar ako na nalulungkot..bakit ako ang sinisisi.inosente ako..nalulungkot ako kasi first time ko ma suspend.nagkaroon tuloy ako ng record..

pinauna na ako ni ma'am bumalik.kakausapin nya pa daw si Kevin..

papunta na ko sa room at bigla akong nakaramdam ng kaba..iba kasi ang tingin sakin ng mga estudyante..parang anlaki ng nagawa kong kasalanan.ay!! oo nga pala..akala nila ninakaw ko yung flashdisk..

yung ibang nakakasalubong ko kung maka iwas sakin para kong may sakit na nakakahawa..bigla bigla na lang nagbago ang lahat..i feel all alone..

pagpasok ko ng room tinginan lahat sa akin..walang nakapwesto sa likuran.puro nasa harap at nagbubulung bulungan..nagulat ako ng lapitan ako ni Kanata,Rina at Jaymie.

"bez,what happened?" bungad ni Jaymie.

pinakita ko yung note..

"ambilis naman magdesisyon..dapat mag imbestiga muna sila!!"paliwanag ni Kanata..

"naniniwala kami sayo!"sabi ni Rina na nagpalakas ng loob ko.di ako nag iisa.may mga kaibigan akong naniniwala sakin..

ang kaso..

"wag nyo siyang kausapin kung ayaw nyong pati kayo madamay sa pagbagsa nya.!" sabi ni Stephaney..pansin ko lang na anlaki ng galit nya sakin ngayon.lumabas din ang tunay nyang kulay..fine!

BARKADATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon