BARKADA
CHAPTER 18
Low Blood
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Rhod's P.O.V.
kinausap na ko ni Ems..alam ko naman na yon yung sasabihin nya..
pansin ko kasi na nagpaparamdam na sya kay Miyo last week palang..alam kong para din syang insecure sakin pero ganon padin naman yung turing nya sakin..
kabisado ko na sya kahit 2 year s palang kaming best buddy..
matampuhin yan pero nakakakalimot din pag natauhan..
'may the best man win' sabi ko sakanya tapos umalis na ko..
papasok na ko sa loob ng makita kong nandoon sa may gilid si Miyo naka upo at nakasandal..nakasabog yung buhok nya sa mukha nya pero alam kong sya yon..
nilapitan ko sya ..hindi sya sumasagot..hinawi ko yung buhok nya at nakita kong amputla nya tapos nakapikit lang sya..di ko maiwasan at nagpa-panic na pala ko..
sumigaw ako ng tulong para malaman nila kung anong nangyare..unang dumating si Ems kasi sya yung malapit sa pinangyarihan..
'anong nangyare?' nag-aalalang tanong nya..
'di ko din i ko din i ko din..nakita ko sya dyan at nakasalampak..nakasandal sa dingding na to..amputla nya..di din sya sumasagot..wala naman syang lagnat?' sabi ko..
'tara dalhin natin sya sa may sala.'binuhat ko na si Miyo at nag deretcho sa may sala..nakita kami ng mga bisita at tinanong kung anong nangyare..
lumapit yung mommy ni Miyo at super nag-aalala..
maya-maya pa ay nagkamalay na si Miyo..
nakatitig lang sya samin at parang minumukhaan kami.
tinanong nya kung anong nangyare..sinabi namin na nahimatay sya.. ngayon,maputla pa din sya,.nag-aalala yung mommy ni Miyo kaya pupunta daw sila sa ospital ngayon..
hinatid sila ni Ems..
kami dito na naiwan parang biglang nalungkot yung atmosphere..
'kanina ko pa ngang napapansin si Miyo na ganyan e.tinanong ko kung ok lang sya.sabi nya ok lang daw !kaya akala ko ok lang sya talaga..'sabi ni Jaymie
'nope!sbi ni Rina..ngayong week na to parang lage syang puyat..maybe na stress sya sa projects ng club nila?' sabi ni Rina.
naalala ko ng nagkakwentuhan kami pinilit ko syang sabihin nya kung ano yung gift nya kay Kanata..sabi nya cross stitch daw..tapos sabi nya pa.sana daw matapos sa takdang oras..kasi daw naiipit daw sya ngayon dun sa activities ng art club..antaas daw ng expectation sa kanya na makagawa ng 3 poster na kailangang matapos agad.sabayan pa ng practice ng music club at essay sa literary club..
yung ibang mga bisita nag-uwian na..
halatang nag-aalala si Kanata kaya inaya nya kami na sumunod daw sa ospital para malaman yung kalagayan ni Miyo..
on the way sa ospital nag text si Ems na ok na daw si Miyo..low blood lang daw kaya sya nahilo at nawalan ng malay..
mabuti naman daw at ok na si Miyo..siguro sa puyat at pagod kaya bumaba ang dugo nya,.super nahirapan siguro sya nitong mga nakakaraan..nag-aalala tuloy ako..
nang makarating kami sa ospital nakita namin si Ems sa labas..
'ok na talaga sya?' tanong ni Kanata..
'oo pare..uuwi na din sya ngayon..' sabi ni Ems
hay salamat..binigyan na lang ng reseta ng gamot si Miyo saka pinayuhan magpahinga.,.
nung makita namin si Miyo mukhang bumalik na yung kulay nya.di na sya maputla..medyo nahihilo na lang daw sya..
sinamahan namin sila ng Barkada hanggang makauwi sila Miyo at mommy nya sa bahay..
tapos kami?eto uuwi na din..
nalungkot lang ako..kasi akala ko matutuloy na yung gala sa star city..yun pa yung isa naming napag-usapan..friday-birthday ni Kanata..meaning handaan.Saturday-post celebration..meaning surprise gala sana..
anyways..may iba pa namang pagkakataon..kaylangan masiguro muna namin na ok na pakiramdam ni Miyo..
balak ko na nga din palang ligawan si Miyo..kaso parang anghirap ng magiging labanan na ito..yung kakompitensya ko kasi yung best buddy ko..
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
MIYO'S P.O.V.
nahihilo na naman ako..siguro dahil sa puyat gawa ng napaka hectic kong schedule...bigla ba naman kasing makisabay tong art club na to..ang taas ng expectation sakin..magpakita daw ako ng 3 sample ng poster..ipepresent para sa buwan ng wika..parang ako lang ata yung member nila?at nang nagustuhan gawin ko na daw..
pati yung literary club..gumawa daw ako ng essay..buti essay lang..yung music club naman kailangan ko ding magpractice,.may solo part kasi ako para sa special number..tapos ako din yung tutugtog para dun sa choir..shocks lang..andami kong sakit ng ulo..
hmmmm..etong cross stitch?napupuyat din ako dito pero atleast di ako stress..excited kasi ko para sa birthday ni kanata..
nakaramdam na naman ako ng pagkahilo..inisip kong baka dahil lang to sa inet kaya ganon..kaya napag desisyonan ko munang magpahangin sa labas..
di ko na kinaya talaga kaya ayun..nagdilim na paningin ko..at wala na kong maalala..ang huli kong narinig eh parang may nag-uusap sa may terace at "win" lang yung naintindihan ko..
nung nagkamalay ako nakapalibot silang lahat sakin..di ko alam kung anong meron..
Si mommy pupunta daw kaming ospital.medyo kinabahan naman ako..nahilo lang naman ako pero ok na ko..
ayaw pumayag ni mommy na hindi ako madala sa ospital kaya no choice ako..
nung nasa ospital kami may konting exams na ginawa sakin..kinuhanan ako ng dugo saka BP..at napag-alaman kong low blood ako..
gawa daw yon ng pagpupuyat..binilinan ako na uminom ako ng maraming tubig..kumaen ng masustansyang pagkaen.kumaen ng gulay at prutas..wag na masyadong magpuyat,.magpahinga at uminom ng vitamins..
paglabas namin ni mommy ng ospital nakita ko ang barkada..mukhang napag-alala ko sila..lalo na si kanata..piling ko nasira ata yung birthday nya dahil sakin..
pagkahatid samin nila Ems and company.umuwi din sila.magpahinga na lang daw muna ko.next time na lang daw yung gala..
hmmmm..sa star city yun..isa pa yun sa napag meetingan namin..nalungkot lang naman ako..kung kelan ba naman kasi ready na ang lahat saka pa ko nagkaganto..yan tuloy?imbis na makakagala para makapag relax kasama ang barkada mabuburo ko ng bahay hanggang linggo..
aww...how sad for me..
pinagpahinga na ko ni mommy..no cellphone.no computer.at no tv.
magtulog lang daw ako para makabawe sa lahat ng pagod,.para kong pinarusahan..i want to be ok na para makagala na..gusto ko makasama ang barkada..
gusto ko makasama ang barkada..
gusto ko makasama ang barkada..
gusto ko makasama ang barkada..
nakatulog akong yun yung iniisip ko..at nang magising ako..
super GULAT lang naman ako..
nandito nga sila?what happened?nananaginip pa din ba ko?nagkatotoo yung wish ko?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
[A.N.] update ulit kasi sinipag..hehe..
read.comment.vote..
pag may gusto po kayong irecommend na story.basahin ko din..pm nyo na lang ako..
BINABASA MO ANG
BARKADA
Teen FictionAng hirap bumuo ng mga bagong kaibigan dahil palipat lipat ka ng school dahil sa trabaho ng magulang mo.pero makalipas ang ilang taon magbabalik ka kung san nagsimula ang lahat.. yung mga kaibigan mo kaya dati ganon pa din kaya ang turing nila sayo...