PART 2 CHAPTER 14

116 5 0
                                    

RHOD'S P.O.V.

nandito kami ngayon sa bahay nila Miyo.ayaw ni Jaymie sa bahay nila at baka daw malaman ng magulang nya..kami lang ng barkada nandito maliban kay Ems..wala pa din ang mommy ni Miyo.nasa work.pa.

"I saw Him!ngayon magkayakap naman sila.lantaran!i hate Ems." sabi ni Jaymie na nagsisimula ng umiyak.napatingin naman ako kay Miyo at tila may pinaghuhugutan..naalala ko tuloy ng retreat.

"baka naman mali yung nakita mo?!" pagtatanggol ko kay Ems..di naman kasi ganun si Ems..di namin kayang lokohin yung mahal namin..

"tama!tama lahat ng nakita ko!!wag na syang magpaliwanag!break na kami!pakisabi galit ako sa kanya..niloko nya ko.wag na syang lalapit sakin dahil ayaw ko na syang makita!" galit na galit pa din sya.

mukhang nalamatan ang barkadahan namin dahil sa nangyare..nakakalungkot..buti na lang nagkaayos kami ni Miyo kung hindi ganto din yung sasapitin ng relasyon namin..

*flashback*

nung last day ng retreat nakabenda na yung likod ko ng magising ako..excuse na din ako sa mga activity..inuna kong hanapin si Miyo dahil kailangan kong makipag usap.ang kaso pinagtataguan nya ata ako..

may narinig akong boses sa di kalayuan..kilala ko ang boses na iyon kaya nagmadali ako..nung nanduon na ko nakita ko sya.ang kaso napaurong ako dahil kausap nya pala si Kevin..pero nilakasan ko pa din ang loob ko dahil wala naman talaga akong ginagawa..malinis ang konsensya ko.

"Miyo!" tawag ko sa kanya at napatingin silang dalawa.habang papalapit ako pansin kong di mapakali si Miyo na parang gusto akong iwasan..

"wait lang..nakalimutan kong ayusin yung gamit ko.baka mamayang uwian makalimutan kong i pack up.!" pag iwas ni Miyo

"Miyo!" nagulat ako ng hawakan ni Kevin si Miyo.medyo naasar ako..dumadamoves ang mokong na to.

"una na ko,usap na kayo!" nagulat ako sa sinabi ni Kevin.pinag aayos nya ba kami?

"pe-pero?" un na lang ung sinabi ni Miyo habang nakatingin sa pag alis ni Kevin..

"Miyo.." umpisa ko..napatingin sya kaso umiwas ulit.

"magpapaliwanag ako..!" napansin kong umayos sya ng tindig at deretchahang tumingin sakin..

"aksidente ang nakita mo.hinarang ko ang sarili ko para di matamaan si Stephaney ng nagbabagsakang bagay..tapos ako yung nabagsakan..na out of balance din ako kaya bumagsak ako sa kanya..please.maniwala ka!" pagmamakaawa ko na maniwala sya..

"e bakit imbis na habulin mo ko para magpaliwanag hinayaan mo lang ako?" pagmamatigas ni Miyo.

"di ko maiwanan si Stephaney dahil napilayan sya.nabagsakan ko yung sa may sakong nya..hinatid ko lang sya sandali sa clinic tapos hinanap na kita promise!" paliwanag ko..ang kaso tinalikuran nya ko..

"baby!please!" pang aamo ko sa kanya..hinawakan ko sya sa balikat at naramdaman kong humihikbi sya..

"sorry!"ewan ko pero bigla na lang akong naiyak..niyakap ko sya.."sorry kung piling mo pinagtaksilan kita!" natakot akong baka iwanan nya ko..

"di ko kaya..natatakot kasi ako na baka ipagpalit mo ko!nasasaltan ako..!" umiyak na talaga sya..at inilabas na nya yung bigat sa puso nya..

"di kita iiwan..diba promise natin yon?walang iwanan!ako din baby.natatakot akong iwanan mo ko..!" totoo tong sinasabi ko..

niyakap ko sya ng mahigpit para malaman nyang sobra ko syang mahal..maya maya,kumalma na sya..ok na ko.magaan na ang pakiramdam ko.ok na kami..

"baby ko talaga sobrang lambing.."sabi ko..ang cute nya talaga..naiintindihan ko naman kung bakit sya ganyan..sobra nya lang talaga akong mahal kaya ganon na lang syang magselos..

BARKADATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon