RHODS P.O.V.
nandito kami ngayon sa hospital.kinakabahan ako sa kung anong pwedeng mangyare kay Miyo..may pakiramdam akong kasalanan ko kung bakit ganyan sya ngayon..nasaktan ko sya sa mga nasabi ko.bakit ba kasi ang sama ng bunganga ko..derederetcho yung paninisi ko sa kanya?
"sino po ang kamag anak ni Mikaela Yuson?" tanong nung doktora at napatayo ako..
"ako po!" with matching taas pa ng kamay..wala pa kasi yung mommy ni Miyo
"ano pong lagay nya?" kinakabahan kong tanong.sana ok lang sya..
"ok na sya..what happened ba bago sya magkaganyan?" tanong nya habang papunta kami sa room.pag pasok namin nakita ko si Miyo na nakapikit at humihinga gamit yung Oxygen tank..
"naglalaro po ng volleyball.tapos.." di ko alam kung ikukwento ko ba yung nag away kami..
"tapos ano?" tanong ng doktora..sa tono nya pag may nasabi akong mali mananagot ako..
*sigh*
"nagkasagutan po kasi kami!" ayan na.nasabi ko..
"maybe thats one factor kung bakit sya nagkaganyan..you know hyperventilation?" pagsisimula ng doktora
"overbreathing." sagot ko..
"napansin mo ba syang nagkaganyan kanina?" tanong ulit ng doktora
inisip ko muna yung nangyare kanina bago ako sumagot ng "yes po.pero akala ko po dahil pagod lang sya sa paglalaro ng volleyball!."
"pero sabi mo nagkasagutan din kayo?tama?" ewan ko kung anong mararamdaman ko sa mga tanong nya.piling ko nasa korte ako at ako yung salarin..
tumango na lang ako..baka mamaya lahat ng sabihin ko maging laban sa akin..joke..back to business..kailangan kong pakinggan si dra.
"hyperventilation can be trigger by emotions of stress,anxiety,depression or anger.." dun pa lang sa sinabi ni dra mukhang gets ko na..may point sya..
"symptoms may be chest pain,dizziness,light headefness,muscle spasm in the hand and feet,numbness and tingling in the arms or around the mouth,palpitation,shortness of breath,weakness." so ayun pala ang nararamdaman ng may hyperventilation.?
"another is..maybe she feel sever pain thats why she faints.fainting can also be related to emotional distress,fear at yung pain..very good sa nurse nyo kasi tinawagan nya agad ang hospital to seek help..
kasi nung icheck namin yung paghinga nya irregular yung heartbeat nya..and thats considered to contact professional.ganuon din kung ang pasyente ay di agad nagkamalay,o kaya naman nakakaramdam ang pasyente ng chest pain and pressure.at yung gaya sa sitwasyon ni Mikaela." kwento ni dra.
"sa ngayon kailangan nyang magpahinga..iwasan ang stress.o kaya naman ilayo sya sa mga bagay na magpapagalit sa kanya.." pagkasabi nya non nagpaalam na sya..
naiwan ako dito sa room.pinagmamasdan ko sya at naalala ko na naman yung mga nangyare..
*flashback*
tinulungan ko si ma'am na dalhin yung iba nyang gamit..andami nya kasing dala..tapos nung nasa faculty na ko nautusan ulit ako na buhatin yung mga books papuntang shelf..palabas na ko ng makasalubong ko si Steph..nagmamadali syang papunta sa faculty..at ayun nadapa pa.tinulungan kong pulutin yung mga note books..
"lahat daw punta sa court sabi ni sir.volleyball daw pe natin ngayon.." sabi nya tapos dinala na nya yung notebooks sa table ni sir..at dahil pabalik na kami sabay na kaming nagpunta ng court..
"ok ka lang?" tanong ko.napaka clumsy nya kasi..
"eto ba?" tas tinuro nya yung tuhod nya..at tumango..ngumiti sya na parang walang nangyare..
nung malapit na kami sa court nagsorry ulit sya about dun sa insidente sa retreat..sabi ko na lang;kalimutan nya na lang yon tapos nginitian nya ulit ako..
ginroup kami into 2..pero unang maglalaro ang mga girls.magkalaban sila Miyo at Steph.
maganda yung performance ni Miyo..sila kasi yung nangunguna sa game..pero habang tumatagal parang masyado nyang sineseryoso yung practise..hanggang sa makatama na sya ng player..at kitang kita ko na sadya yung nangyare kay Steph..napabagsak sya sa tira ni Miyo at halos mahilo hilo ito..dumugo pa nga yung ilong nya sa lakas ng impact.
dinala ko si Steph sa clinic at ayun.umiiyak si Steph..piling nya daw kasi galit padin sa kanya si miyo.ginagawa naman daw nya ang lahat para lang maging magkaibigan sila ulit ang kaso si Miyo na ang iwas ng iwas..
nalungkot ako para sa kanilang dalawa..alam ko kasi mga bata pa lang din sila friends na sila dahil college friends yung mga magulang nila..pero dahil sa schedule ng mga batch nila madalang na lang magkaroon ng gatherings at reunion..at alam ko sa mga gatherings na yon naging close sila Miyo..
at piling ko ako ang may kasalanan kung bakit iba na yung pakitungo ni Miyo kay Steph.sabi ko naman kasi na wag syang magselos..bakit ayaw nyang makinig..
saktong dating naman ni Miyo..pero gusto ko muna syang makausap bago sila mag usap ni Stephaney.pero imbis na maging maayos yung pag uusap namin nauwe sa away.gusto ko lang naman linawin na wag selos yung pairalin nya..para kasing wala syang tiwala sakin..
nagulat din ako sa mga nasabi ko..pero mas naguat ako nung mapaluhod na sya at tila naghahabol na ng hininga.hinawakan ko sya pero tinabig nya ko.nagalit sya sa kin.naasar din ako.ayaw nya kasi akong pakinggan..
hinayaan ko na lang syang umalis..ayoko kasing parehas na naman mainit ang ulo namin pag nagusap kami kaya magpapalamig na lang muna ko..
pero di ko din sya natiis kaya hinanap ko sya.ang kaso buhat buhat na sya ni Kevin.di pa ko pinapansin sa tanong ko..sinigawan pa kong buksan ang pinto..pasalamat sya at nasa tama ang timing nya para sigawan ako dahl si Miyo ang nakataya dito..
chineçk ni nurse emma si Miyo pero kinabahan lao ao ng sabihin nyang " di ko kaya ito" at tumawag ng ambulansya.
"ano pong hindi na humihinga?"nag papanic na ko..
"malalaman natin mamaya." tapos initay nalang namin yung ambulansya..
napatingin pa ko nung sabihin ni nurse emma na "kung hindi pa sinabing kritikal ang kalagayan ng pasyente malamang hanggang ngayon wala pa sila!"
*end*
biglang bumukas ang pinto at dumating na pala si tita..
"anong nangyare?" tanong nya sa akin tapos lumapit sya kay miyo..
"naulit na naman..sabi ko sayo iwasan mo yung mga bagay na makaka stress o kaya makakagalit e..!" kinakausap ni tita si miyo kahit natutulog ito
bigla ulit bumukas ang pinto at sila kanata naman ang iniluwa ng pinto..
"sabi nya kanina ok na sya e..kaya d ko na sya sinamahan sa clinic..!" bungad ni jaymie
"pano ba kasi nagsimula ito?" tanong ulit ni tita..
"napagod po sa paglalaro ng volleyball!" sabi ni Kanata..
"pero di naman sya magkakaganto kung walang ibang dahilan.nagalit ba sya?sumama ang loob?" sa mga tanong n tita lalo akong nanliliit..ako ang nagpasama ng loob ni Miyo..ako din ang dahilan kung bakit nagalit sya..
naiwan kami sa kwarto kasi kakausapin daw ni tita ung dra.
after 45 mins dumating si tita at nagulat ako ng kakausapin nya daw ako..lagot ako nito..
"Rhod.malaki ang tiwala ko sayo..hindi ko nababantayan si Miyo sa school.kayo lang ng barkada..hihilingin ko lang sana na kung napapansin nyong kung ano yung magtitrigger para maulit ito sana maiwasan.kung naiinis sya dun sa kaklase nya wag nyong palalapitin yon sa kanya.kung na iistress sya sa school activities tulungan nyo sya..alam mo naman si Miyo.lahat kinikimkim nya.!" kwento ni tita.
"opo!" yun lang yung sagot ko tapos pinalo nya ko sa balikat na parang sinasabi nyang umaasa ako sayo..
naisip ko tuloy bigla na kung ako kaya ang naka pagbibigay ng sama ng loob kay Miyo dapat na ba akong umiwas?
BINABASA MO ANG
BARKADA
Teen FictionAng hirap bumuo ng mga bagong kaibigan dahil palipat lipat ka ng school dahil sa trabaho ng magulang mo.pero makalipas ang ilang taon magbabalik ka kung san nagsimula ang lahat.. yung mga kaibigan mo kaya dati ganon pa din kaya ang turing nila sayo...