PART 2 CHAPTER 1

318 15 2
                                    

THIRD PERSON'S P.O.V.

mabilis ang takbo ng isang sasakyan at di nito napansin ang isa pang sasakyan na pasalubong ang andar.iniwasan ng itim na sasakyan yung kulay pulang sasakyan kaya bumangga yung itim na sasakyan sa poste.

ligtas naman yung mga nakasakay sa pulang sasakyan.kritikal naman ang lagay ng nakasakay sa itim na sasakyan.rumisponde naman agad ang mga pulis kasabay ng ambulansya..

dinala sa ospital ang kritikal na driver na napag alamang Mark Montana ang pangalan.sya yung driver ng itim na sasakyan..lasing ata.ganun naman kasi karaniwan ang dahilan ng aksidente.

ilang araw ang nakalipas at nagkamalay din sya.ang kaso wala syang masyadong mamukhaan sa mga kaibigan nya..tinawag agad nila ang doktor at posibleng masama ang tama sa ulo nya at nagkaroon daw ito ng amnesia.

at dahil sa nalaman nilang resulta minabuti nilang ipaalam ito sa magulang ni Mark..umuwi agad galing abroad ang magulang niya at ng pwede na daw makalabas ng hospital si Mark ay dumeretso sila sa condo ni Mark para kahit papano bumalik agad ang alaala nito.

nakakapagtaka at ng may makita itong picture ng isang dalaga ay may naalala sya..ipinagtanong ng magulang ni Mark sa matalik nitong kaibigan kung sino ang babae sa litrato at napag alaman nilang Rina Gonzales ang pangalan ng dalaga na nakilala daw ni Mark sa isang mall at mula noon ay nagkikita na sila.

napagdesisyonan nilang hanapin ang dalaga at sabihin sa kanya ang nangyare upang makatulong sa mabilis na pagrecover ni Mark.

----------------------------------

RINA'S P.O.V.

hindi ko expected ang mga pangyayare..si EmEm naaksidente daw at ang malala nagka amnesia daw sya..ng makita daw nya ang picture namin na magkasama ay may kung ano at parang naalala nya ko..yun ang kwento ng magulang ni Em.

medyo matagal na din kaming walang komunikasyon.siguro 3 months na..huling txt nya sa akin e nung new year..tapos nun wala na.ewan ko pero kahit papano nangiti ako kasi sa kanilang malalapit kay Mark mas naalala nya ako.

isinama nila ako sa condo ni EmEm at doon ko nga napatunayang tama sila..walang maalala si EmEm.basta ang lagi nya lang sinasabi para daw talagang kilala nya ko.di nya lang maalala kung saan at kaylan..pilit kong ikinukwento pero wala talaga..di nya pa daw maalala.

'EmEm!' tawag ko sa kanya..napalingon naman sya..

'EmEm?' tanong nya..

'oo.diba kasi parehas m yung inisyal mo kaya EmEm?' paliwanag ko..pati ba naman yun nakalimutan nya? sabagay.amnesia nga pala sakit nya.

'sounds familiar.i like it.tingin ko parang malapit ko ng maalala lahat!' sabi nya..

tinawag ako ng papa nya at kinausap ako ng ako lang.naiwan naman si EmEm kasama ang mama nya.

'salamat iha at sumama ka para makita si Mark.malaki ang maitutulong mo para mapabalik ang alaala nya sa lalong madaling panahon.' bungad ng papa ni Mark

'wala po yon kaibigab ko naman po sya!' sagot ko..

'ganon ba?hmmmm..alam kong kalabisan na ito pero hihingi pa sana ako ng pabor..wag kang mag alala may kapalit ito!' sabi ng papa nya.

'po?' naguguluhang tanong ko..

'tulungan mo sana si Mark na maalala nya ang nakaraan.malapit ang loob sayo ni Mark at mas naaalala ka pa nya kesa sa amin na magulang nya.yun yung pabor ko..at pag natulungan mo syang maalala ang nakaraan humiling ka ng kahit ano at ibibigay ko..' kwento ng papa ni Mark.

'pero po..' nag aalangang sagot ko

'alam kong nito lang nawalan ng trabaho ang tatay mo..please.tulungan mo si Mark makaalala at bukas na bukas din bibigyan ko ng pwesto sa kumpanya ang tatay mo.!' sabi ng papa ni Mark.piling ko tuloy suhol to or blackmail

'ano po kasi...!' di ko talaga alam kung pano gagawin ko..

'kahit every other day.ipasusundo kita.please!' pamimilit ng papa nya

ala na kong nagawa..oo.pumayag na ko sa gusto niya..siguro may maganda din itong maitutulong.pinoproblema talaga ng pamilya namin ang biglaang pagkatanggal ni papa sa trabaho.graduating na ko at kailangan makapagtapos ako ng pag aaral.pero pano ang mangyayare kung gantong walang trabaho si papa.

san kami kukuha ng pang gastos sa araw araw..pano na ko mag eenroll ? kinakailangan ko bang huminto sa pag aaral? at magtrabaho?huhu..

'pag naalala ni Mark lahat sabihin mo lang kung anong hiling mo at ibibigay ko!' pahabol nya..

bigla naman dumating ang mama ni EmEm..

'sa tingin ko nakatulong talaga si Rina kay Mark..medyo naaalala ma daw nya yung kinuwento ko nung binili natin tong condo sa kanya as gift ng nakagraduatee sya ng high school.' kwento ng mama nya

ano kinalaman ko? wala naman akong ginagawa..huhu.sana tama ang desisyon ko..sana maalala na ni Mark ang nakaraan..hmmm.mukha namang sa nangyayare mabilis ang recovery nya..di naman siguro ako mahihirapan..

umuwe na ako hatid ng magarang sasakyan.sinabi ko kay papa na may trabaho na sya simula bukas at tuwang tuwa sya..kinuwento ko din na kapalit non kaylangan kong tulungan si EmEm mapabalik yung alaala nya.wala naman daw problema sa kanila yon..

e kay Kanata? huhu..pano ko sasabihin sa kanya..pano pag di sya payag? sumasakit ulo ko..sana ako na lang yung nagka amnesia para walang problema!!ay bobo!! e di ako naman ang pinoproblema ng mga mahal ko sa buhay? hay!

makatulog na nga.bukas ko na iisipin kung pano ko sasabihin kay Kanata at sa barkada kung ano yung napasok kong gulo.

--------------------

[A.N.] first chapter ng part 2 may twist na..haha..panu na ang rina at kanata love team?

phytos at joyce muna..ü

sana suportahan nyo pa din..tnx.

comment na lang kayo..

vote.

BARKADATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon