CHAPTER 58 | PREPARATION SA JS

284 13 0
                                    

BARKADA

CHAPTER 58

preparation sa JS

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

RHOD'S P.O.V.

day5 ng preparation..

pagkatapos namin magpractice sa auditorium.agad kong pinuntahan si Miyo sa Canteen.di ko inaasahan yung makikita ko.may kausap syang ibang lalake..medyo selos syempre pero hindi ko pinahalata..

'sorry,kanina ka pa ba dyan?' tanong ko kay Miyo.

'hindi naman.' sagot nya.

tinignan ko naman yung lalake.alam kong senior namin sya at sya yung partner ni Miyo sa prom.siguro nakahalata kasi nagpaalam na syang mauuna..

'sige,partner una na ko.' sabi nya at umalis na..

'ingat din partner!sigaw ni Miyo.medyo naalibadbaran lang ako dun sa tawagan nilang partner.para kasing callsign.

'kamusta practice nyo dadi?' tanong nya sakin..

hindi ako kumikibo..inaamin ko na nagseselos na ko ngayon.

'dadi ko.' tawag nya sakin..

'may problema ba?' tanong nya.

'ala po.'sagot ko tapos tumahimik ulit..

tumahimikn lang din sya..feeling ko naguguilty ako..ganyan kasi yan kapag alam nyang may hindi tama..

'sorry po.nagseselos kasi ako..' sabi ko.

'kanino naman?' tanong nya.

'dun sa senior natin.'sagot ko.

wag daw akong mag-alala kasi kaibigan nya lang daw yon.pero ewan.basta iba kasi yung kutob ko sa kanya.

'dadi ko,ako din nagseselos.' sabi nya.

'kanino?kay Heidi?' tanong ko..

'opo.'sagot nya na malungkot.

'baby,partner ko lang din po sya..nothing more nothing less.' sagot ko.

'talaga?' ayan na naman sya,naglalambing.pero gusto ko yun.

'opo..and you know what baby,ipapanalo ko ito para sayo!'sabi ko,.

'talaga?thank you!' sabi nya..

ginagawan ko ng paraan lage na maihatid ko muna sya tapos magpapractice naman ako..

wala ng urungan to.kahit si Kanata at Rina..jowk..speaking of them busy din sila..pero mas madali ang lagay kasi real couple sila.walang ilangan and tulungan talaga..e kami ni heidi?aba syempre kahit papano ngayon lang kami nagkasama kaya di ko pa masyado alam kung pano ko sya pakikisamahan..at isa pa nasabi na ni Miyo na nagseselos daw sya kay Heidi kaya konting distansya..

bumalik ulit ako sa auditorium..naiwan ko kasi yung gamit ko.

'Rhod!punta tayo kay tito Franz!sabi nya may naisip na daw syang isusuot natin sa sports wear.' sabi ni Heidi.

'talaga?' tanong ko na medyo excited..

'oo...' sabi nya ulet..

'ok.' yun lang yung nasabi ko..

naabutan kong patapos na yung practice ng entrance nila kaya sinalubong ko na si Miyo..sinabi ko na pupunta kami sa shop para makita na yung attire na isusuot namin..may gagawin naman daw sya kaya uuwe na lang sya.

pinuntahan namin si tito Franz.ok din yung naisip nya..kakaiba nga naman kesa sa naka sanayan ng karamihan..pinakita na nya yung costume ni Heidi.ang ganda!mukha talagang pinaghandaan..pang bullfight yung sportswear nya..at ako?

'mas bagay sayo kung pang surf ang sport mo.' sabi ni tito Franz..

pang surf meaning?

'eto..may surf board ako..siguro naman may isusuot ka na?' tanong sakin ni tito..

'a.opo.' sagot ko..meron akong yung sinusuot ng mga nag susurf.

'mas maganda kung kita ang katawan mo.macho ka tignan.' sabi ni tito..ibig sabihin gusto nya pag naglakad ako kita yung katawan ko?as in half?yung parang naka short lang ako tapos walang shirt?hmmm..pede din!kung yan ang kailangan para manalo..

umuwe naman ako para practice-in yung pagkanta ko..

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

MIYO'S P.O.V.

ilang araw na yung nakalipas..halatang busy nga si Rhod sa paghahanda para sa pageant..

syempre kailangan ko din maghanda..gagawa ako ng banner..tapos magdadala ko ng paingay para pag lumabas si Rhod dagdag audience impact.next day na kasi yung pageant.

hindi padin nawawala yung selos ko..pero ayaw ko na lang isipin kasi tiwala ako kay Rhod

nung minsan kasi nakita ko na montik ng ma out of balance si heidi dahil nga naka heels sya..to the rescue naman si rhod..

tapos iba kasi talaga yung tingin ni Heidi kay Rhod..tapos kung maka ngiti sya..basta!ramdam ko..ayokong isipin na pini-flirt nya si rhod..natatakot tuloy akong matukso si Rhod.huhu.

'partner!' tawag sakin ni Rhonel.

tulala na naman ako..'o bakit?' sabi ko..

'ala..ang cute mo!' sabi nya.

nangiti lang ako..bolero din to e..

'baliw!' sabi ko..

'oo na baliw na!!' tapos tampo mode..

'sorry na.joke lang!.' sabi ko.tapos nginitian nya ko..

'bakit ka ba tulala?' tanong nya..

'ala.iniisip ko lang yung boyfriend ko.' sagot ko..

'ah?!' tapos natahimik lang sya..

'may gf ka na ba?' tanong ko..

'date!' sagot nya..

'bakit date?' tanong ko..

'hiwalay na kasi kami ngayon..' sagot nya.,,

'ay!sorry!' sagot ko..

'de..ok lang..ganun talaga eh..' sabi nya..

'ah..' speechless ako.

'may isusuot ka na?' tanong nya..iniba na nya yung topic.

'hmm..yup..ikaw?' tanong ko..

'ala pa nga e..' sabi nya..

'naku ha?!baka mamaya injanin mo ko sa prom!' huhu..

'hinde ah!swerte ko nga ikaw partner ko kaya hindi yan!asahan mo andun ako..' sagot nya..

'dun sa coats and gowns madaming pagpipilian..try mo..' sabi ko..

'talaga?sige..pag may time puntahan ko yon..' sabi nya..

ambilis ng oras..natapos yung practice ng nagkukwentuhan lang kami..

inintay ko si Rhod ang kaso sila Jaymie at Ems ang sumalubong sakin..medyo matatagalan daw ang practice nila Rhod ngayon kaya sumabay na lang daw ako kayla Jaymie.nalungkot ako kasi hindi nya nagawan ng paraan na sya yung maghatid sakin..sabagay.pagbibigyan ko na lang sya..baka busy lang talaga..

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

[A.N.] short update..

busy na talaga si Rhod..nawawalan na ng time kay Miyo?ayan na..uso na selosan..malapit ng mag trending sa mga bida natin,,haha..

comment.

vote..

BARKADATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon