Chapter 10: FALLING DEEPER AND DEEPER

23 3 1
                                    

                   KOURTNEY POV;

          ARAW, LINGGO, BUWAN ang dumaan at sawakas December na. Excited ako kasi marami ang magaganap ngayon month. Like kuya Aiden wedding, christmas, and New year. At ngayon din ang last na pasukan namin. Wala na ngang masyadong nagturo kasi lahat ng teachers busy, at mag enjoy nalang daw kami since this is the last day of school for this month.

Kasama ko ngayon ang mga kaibigan ko. Nagpakain din si prez dito, kasi mamimiss nya daw kaming mga kaklase nya. Nakakatawa kasi OA pero may point sya.

About kay Eroll ito, katabi ko ngayon. Atsaka sa mga nagdaang panahon na we always together mas lalo kong nararamdaman na close na kami. Mabait na sya sakin kahit na minsan suplado at sinusungitan ako. At sa loob ng panahon na magkasama kami mas lalo akong nahuhulog sakanya.

“Kourtney tara laro tayo doon sa likod” saad sakin ni Tiff saka ako hinila papunta sa likod kung saan naka circle seat sila.

“Huy Eroll dapat ikaw din, since close na kayo ni Kourtney. Bawal KJ dito” tugon ni Yssa saka hinila din si Eroll at pinaupo sa tabi ko.

Parang tanga naman ang mga kaibigan ko.

“Yan tama, alam nyo bagay kayo” saad ni Ashley our classmate.

“Oo nga, Eroll bakit di mo ligawan si Kourtney,” _sabi pa ni Zarina.

“Yah! True, perfect match” pagsang ayon naman ni Yssa.

“Huy kayo magsitigil nga kayo sa kakakantyaw samin. Dali na ano ba lalaruin natin?” tanong ko.

“Ito na, we're going to play hug or dare. Pag hug kami pipili kung sino i huhug nyo, pag dare naman pipili ka ng isang mag dadare sayo bawal na ang hug i dare”paliwanag pa ni Tiff sa lalaruin namin.

“Hala sige, simulan nyo na” iritang tugon ko pa.

“Eto na nga, mood swing ka talaga eh noh” sabi ni Tiff saka pinaikot ang plastic bottle sa gitna saka naman yun tumutok kay Yssa.

“So it's your turn Yssa. Hug or dare?” tanong ni Zarina.

“Hug.” tipid nyang sabi.

“Okay... I hug mo si vice president” utos pa ni Tiffany.

“What?! Si Jethro?! No way!” pag tanggi nya pa.

“Anong no way, i hug mo na i huhug mo lang naman eh, walang malisya yun” Tiffany said.

Si Jethro and Yssa kasi mag ex yan, kaya ganyan yan maka react. Si Seth and Yssa nag break noong nag away sila 2 months ago about sa picture ni Seth with another girl. Kaya ngayon nanliligaw ulit si Seth. Gusto nya daw kasi bumalik ulit tiwala sakanya ni Yssa.

“P-Pero...”

“Feel free Yssa. In fact you dont have a boyfriend tsaka yakap nga lang yan, WALANG MALISYA!” tugon ulit ni Tiffany.

“I  don't have a boyfriend but I have a suitor”

“Tsk...”rinig ko pa sa katabi ko kaya napatingin ako dito.

Bored lang syang nakatingin sa mga kaibigan ko habang nagtatalo.

“Um... Na bobored kaba?” tanong ko pa na kinatingin nya saka umiling.

Tumayo sya atsaka lumabas. Hindi daw sya naboboring pero lumabas. Lakas din ng tama nun ah. Tumingin naman ako sa mga kaibigan ko. Ayun na niyakap na ni Ysabell si Jethro.

“W-What was that f-for?”Utal na tanong ni Jethro at halatang halata sa mukha na nag bublush.

“Don't take it seriously Jerk, it was just a hug. We're playing a game” tugon naman ni Seth na mabobosesan mo dito ang gigil at inis.

Ilang sandali pa ay natapos narin kami. Napagod ang mga baliw. Never din nag stop sakin yung bunganga ng bote kaya goods.

Naglalakad lakad ako nagbabakasakaling makita ko si Eroll. Pinasok ko sa bulsa ng blouse ko ang kamay ko ng may makapa ako. Kinuha ko yun at may lollipop, binuksan ko yun at sinubo sa bibig ko. Sa di kalayuan kung saan ako huminto. Nakita ko ang isang pamilyar na likod, dali dali akong lumapit at kinalabit sya, na kinatingin nya naman sakin.

He's smoking. Atsaka nandito sya sa smoking area, required 'to para sa mga teachers na nagsisigarilyo kaya bibihira ang mga istudyante dito.

“Hindi ko alam na nagsisigarilyo ka pala” tanong ko saka sumadal sa pader may isang metro ang layo sakanya.

“Tsk.. Diko naman alam na kailangan mo din pala malaman. Atsaka minsan lang ako manigarilyo” he said.

“Ikaw ang sama mo talaga sakin,” sabi ko.

Tinapon nya na sa baba ang sigarilyo saka lumapit sakin at kinuha ang lollipop mula sa bibig ko at sinubo nya sakanya.

“Hey! That's my lollipop!” saad ko saka pilit na inagaw sakanya ang lollipop ko. Kaya ending naghabulan kami.

“Nasa bibig ko na bumili ka nalang”

“Wala akong pake sakin yan eh kinuha mo” saad ko saka binilisan ang pagtakbo hanggang sa mahabol ko sya. “Gotcha! Open your mouth you moron!” I said saka pilit paring kinukuha ang lollipop ko.

Habang pilit kong kinukuha ang lollipop ay tawa lang sya ng tawa na hindi naman bumubuka ang bibig. Buwisit na lalaking 'to!

“Huy ano yan?!” malakas na sigaw ni Tiffany saka lumapit samin.

Umayos ako ng tayo at tumingin sakanila.

“Ang harot nyo!” _si yssa.

Tumingin ako kay Eroll ng masama atsaka lumapit sa mga kaibigan ko at humawak sa magkabilang braso nila.

“Let's go, may mang aagaw dito eh!”malakas na sabi ko.

Nilakasan ko talaga para marinig nya. Habang papalayo kami doon ay naririnig ko parin ang malakas na tawa ni Eroll. Buwisit talga sya! Pero deep inside. Kinikilig talaga ako. Biruin mo yun, hindi sya nag hesitate na isubo yung lollipop kahit galing na sa bibig ko.

“Huy ano yun?” tanong ni Tiff.

“Wala yun ano kaba,”

“Ang harot nyo pag walang tao ah, baka ano na yan” _si Yssa.

“Sabing hindi nga, wag kayong makulit. We're just close okay, tsaka ganto rin naman tayo ah,”

“Tayo. Eh lalaki yun”

“Heh! Wag na nga natin yan pag usapan” I said saka nagpaunang maglakad.

Nagbago na talaga si Eroll sa pakikitungo sakin. Minsan nga inaabangan nya ako sa gate, ayaw lang aminin na ako ang hinihintay nya kaya sya nandoon. But Iknow its me.

————–—————

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now