EROLL'S POV;
“EUGENE can we go to the park?” she asked at halatang halata na lasing sya.
At oo lasing na sya. And also yes, I introduced myself us Eugene. The guy from earlier. I know if I say my name, she wouldn't come.
“sure, but why?” I asked.
“I j-just want some fresh air” she said.
Inalalayan ko syang makapasok sa kotse ko at nag drive papunta sa park. Nang nasa park na kami ay agad nya pinahinto atsaka bumaba. Saka na rin ako bumaba at sumunod sakanya habang tumatakbo sya papunta sa swing at naupo doon.
Naupo din ako sa katabi nyang swing.
“Eugene,” pagtawag nya pa sa pangalan na pinakilala ko.
“Hm?”
“Tama yung sabi nila noh?”
“Huh? Ano?”
“Na, no matter how much you love someone, it doesn't mean you belong together” she said.
At kahit na madilim alam kung umiiyak na sya. Kasi sa tono palang ng boses nya, halatang umiiyak na sya.
“B-Bakit mo naman nasabi?” garagal ang boses na tanong ko.
Before she speak I heard her sniff. “I love the guy back there at the reception, pero wala eh. Parang nawalan na ako ng ganang makinig sa mga sasabihin nya, and I don't know if I'm going to believe him pa”
“W-Why don't you tell him?”
“I don't want to? I'm mad at him, and I wanted to distance myself from him” umiiyak ng sabi nya habang nakatingala sa kalangitan.
Hindi ko alam ang sasabihin ko. At mas lalong diko alam kung maniniwala ba ako sakanya, kasi she's drunk. And I know tomorrow or later makakalimutan nya na sinabi nya sakin ang lahat ng 'to if ever na tanongin ko sya. I know she going to deny it. But my heart wanted to listen to her.
“iiyak mo lang yan, I know it's hurt, nararanasan ko din yan”yan nalang nasabi ko.
“I-I thought it wouldn't, b-but its hurt, its hurting me so badly”
Lumapit ako sakanya atsaka hinaplos ang likod nya. Tumingin sya sakin ng naniningkit ang mata saka yumuko at humawak sa ulo nya.
“Gosh my head ache, tapos nakikita pa kita as him. Siguro lasing na nga talaga ako” she said.
I just chuckled. Ilang sandali pa ay napagpasyahan na naming umuwi. While we walking, I saw her suffering on walking with her high heels. I get down my one knee in front of her.
“Come on,” I said.
“Nah I'm fine,” she said too.
“No you're not,”
“HAHAHA fine, but don't blame me. I'm telling you I'm a bit heavy”
“Tsk, try me. I'm strong enough to give you a piggy back ride. Kaya bilisan mo na” I said.
She laughed before hop onto my back. Medyo malayo kasi pinag parkingan ko kasi gusto na daw ni Kourtney bumaba. Nang makarating na kami sa kotse ay pinasakay ko sya sa passenger at umikot naman ako pa papunta sa driver seat.
Nagmaneho na ako papunta sa bahay nila Kourtney. As we get there I carry Kourtney at saka nag doorbell. Agad naman akong pinagbuksan ng isang katulong nila.
“Maam Venice, si sir Eroll and maam Kourtney po nandito!” pagtawag nya pa kay tita.
As tita Venice heard it she rushed to us.
“Oh My God,” bulaslas ni tita.
“She's drunk po tita, would you mind telling me where's her room po, para madala ko na po sya” tugon ko naman.
“Sure, this way iho”
Naglakad si tita at nakasunod naman ako sakanya. Binuksan nya ang isang kwarto at maganda, malinis at kulay pink. Agad akong naglakad palapit sa bed nya at pinahiga sya doon. At kinumutan naman sya ni tita saka na kami lumabas at bumaba. Humarap ako kay tita para magpaalam.
“Iho, salamat. And I'm glad na ikaw ang nakakita sakanya” Tita Venice said.
“Wala po yun tita, pag nagtanong po sya kung sino naghatid sakanya pakisabi nalang po na si Eugene”
“Hindi paba kayo ayos ng anak ko?”
“Mukha hindi na po kami magkakaayos eh,”
“Iho, I know my daughter is still in shocked , please don't give up on her”
“I won't promise tita” I said saka naman sya ngumiti sakin. “Tita I'll go ahead po”
“Don't showed up here ever again,” from nowhere Clarence suddenly spoke.
“Clarence—”
“It's okay tita” Putol ko sa sasabihin ni tita.
“You better leave now before my sister woke up”
I looked at tita. “Mauna na po ako”
Sinabayan naman ako ni tita sa labas hanggang sa makasakay na ako ng kotse ko at pinaandar yun. I kept thinking about what Kourtney said nung nasa Park pa kami. May part sakin na gusto kong maniwala sa sinabi nyang mahal nya pa ako.
As I get home, I walked inside and to my shock I saw dad sitting on the couch. I walk towards him and stand in front of him.
“What brings you here at this late dad?” tanong ko.
“I'll tell you straight to the point. You said that you don't want me to hurt your girl, then kill Clarence instead” he said my eyes widened as my disbelief.
“Are you insane dad?!”
“Your girl or Clarence just choose and I need the answer now!”
“I can't hurt Kourtney and I can't hurt her brother either,”
“Then I will” he said.
“Don't you dare dad!” I shouted at him for the first time.
“If you don't choose, then I will. I will hurt both of them” he said as he stormed away.
I'm so disappointed at dad. How could a father want his son to do such a thing? Alam kong galit sya sa pamilya ni Clarence kasi he almost die ng saksakin sya ni Clarence. Pero parang meron pang ibang dahilan kung bakit ganon nalang ang galit nya sa pamilya ni Clarence.
—————————
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
FanfictionDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??