YSSA AND EZEKIEL

16 4 0
                                    

                    YSABELL POV:

          “BABY, ready kana for tomorrow?” I asked.

“Oo naman, bukas gamit mona ng apilyido ko, na matagal ko ng hinihintay” saad nya habang nakayakap sakin habang nakahiga.

“Ahh”

“Bakit? Ikaw?”

“Diko alam, excited ako na kinakabahan eh”

“Shungaaa ka natural nayan syempre”

“Alam ko.”

“Tulog kana, maaga pa tayo bukas”

“Okay, goodnight.”

“Good night din future mrs. Cantiveros” tugon nya and planted a kiss on my forehead.

I closed my eyes and fall asleep in his arm. Matutulog ako ngayon ng magaan ang loob at excited for tomorrow. And hopefully tomorrow's event went smoothly.

KINABUKASAN:
When I woke up I saw Tiff and Kourt face. And they already wearing their gowns and make up. Napabangon ako bigla ng biglang mag sink in sa isip ko na wedding ko pala ngayon. Don't tell me late nako sa sarili kong wedding?!!

“Hey guys—”

“There's no time to chitchat right now, go and take a shower!” tugon ni Kourtney at halata sa boses nito ang init ng ulo.

“Don't tell me—”

“Oh god! We don't need to tell it cause you are!! So go double time!” putol naman saken ni Tiff.

“Oh sh*t”

Dali dali akong nagtungo sa may cr at naligo. Nagdasal palang ako na sana wag maging epic ngayon tapos late ako jusko naman. Bat ganto? After ko maligo ay nagtungo nako sa labas habang naka panty at naka bra, tsk sila lang naman ang nandito eh. 

“Where's my gown?” tanong ko.

“Dimo bayan nakikita,”

“My shoes”

Tinulungan nila akong magsuot ng gown at ng heels ko. Habang si Tiffany inayos yung gown ko si Kourtney naman inalis yung towel sa ulo ko and started blower my hair.

“Kourt, ikaw na mag make up and I'm in charge to her hair”

“Okay”

Pinaupo nila ako sa vanity table ng kwarto ko at sinimulan na nila akong asiksuhin. Mabuti nalang talaga at may mga kaibigan akong kagaya nila, lalo pag ganitong nagmamadali kami marami silang alam.

“Okay done na sa face nya.” Kourt said.

“Perfect, madali narin 'tong hair nya.... And tapos” saad naman ni Tiff.

Tinakbo kona ang hagdan ng bahay namin makababa lang agad kahit naka high heels ako. At diretso na kaming tatlo sumakay sa kotse ni Kourtney at sya na nag drive.

Nang makarating kami church ay agad na lumapit samin yung coordinator.

“Maam, bilisan nyo napo at bubuksan na yung pintuan” saad nya.

Tinulang ako ng dalawa kong bestfriend pumunta sa may pinto habang inaalayan nila ang gown ko.

“Thanks guys... Pano kayo?” I asked.

“Don't worry about us” Kourtney said.

“Yah, and don't forget to smile” Tiff said.

Ngumiti naman ako ng matamis sakanila sakto naman ang pagbukas ng pintuan ng church at ang pagtugtug ng wedding song. As I started to walking at the aisle my tears wanted to come out, but i refused to cry kasi it's gonna ruined my make up. And I saw all the guest were smiling at me.

Nang makarating nako sa gitna my mom and dad appeared both my side at hinatid nila ako papunta sa future husband ko. Nang makarating na kami sakanya ay inabot nila ang hand ko kay Ezekiel, na kinuha naman nya.

“iho, ingatan mo si Ysabell ha” mom said.

“Yes po tita”

“Don't you dare hurt her or else I'm gonna sent you to live with Satan. Just kidding... Take care of my daughter will you?” dad said.

“I will.. Always and forever”

Ngumiti ako sa parents ko at naglakad na kami ni Ezekiel sa dapat naming upuan. As the mass started iniisip ko padin kung gaano ako ka swerte dahil kasama ko ngayon ang lalaking gusto kong makasama habang buhay. I always pray to god about this and now tinupad nya na. Thank you so much lord for making my dream come true... I LOVE YOU LORD

FAST FORWARD—
By the power gave to me, I pronounced you husband and wife. You may now kiss the bride” father said.

Tinaas ni Ezekiel ang bridal veil at hinawakan ang magkabilang pisngi ko at nilapat ang labi nya sa labi ko. Naririnig namin ang paghiyaw at pag palakpak nila. When we parted tumingin kami sa mga bisita ng abot tenga ang ngiti.

“Congrats!” malakas na sigaw ni Tiffany.

Naglakad na kami ni Ezekiel papalabas ng simbahan habang sinasabuyan kami nf mga bulaklak ng mga flower girls. Ang kinuha din pala naming ring bearer is Earl anak nila Kourtney. Adter ng mass ay nagtungo na kami sa reception, syempre kainan na.

Nang nasa reception na kami ay ginawa namin yung mga need pag bagong kasal. Like, first drink, first cut of cake and first dance as husband and wife. Sobrang kaligayahan ang nararamdam ko ngayon.

“Love,” pagtawag nya pa sakin.

“Hm?”

I love you”

“I love you too”

“I love you more”

“I love you more than more”

After ng event sa reception ay nagsiuwian na yungvmga bisita pati kami. Grabe sobrang napagod ako, pero masaya ako ngayon. Dumiretso na kami ni Ezekiel sa bahay namin, yeah we have our own house pinatayo namin 'to 3 years ago.

“Im so tired” I said ng makapasok kami sa bahay.

“Already?”

“Yeah??”

“Wala pa nga tayong—”

“Ezekiel ano ba! We're not doing it today I'm tired”

“Tsk, damot mo”

“Che!”

“Alam mo love, kanina lang ako nakakita ng bride na late”

“Di naman masyado,”

“HAHAHAHAHA”

“Sige tumawa ka lang matutulog nako” saad ko saka naglakad paakyat.

“Good night!” sigaw nya pa.

“Night!” sigaw ko pabalik.

Nang makapasok ako ng kwarto ay nag half bath muna ako before humiga. I close my eyes with smiled in my lips. Ang saya ko po ngayon sana kayo rin. At ito lang po ang mapapayo ko sa mga naghahanap ng kanilang forever.

Don't rush things kasi mangyayari yan  without you knowing. And to find a love long last, learn how to wait and not to rush, if you scared to love just be true to yourself kasi you can choose gratitude over bitterness, you can choose joy over pain... And most importantly is when you love someone wag na wag mo ng pakakawalan. Kasi malaking regret yan sating mga taong nagmamahal. Goodnight everyone!

————————-

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now