ZION POV;
AFTER a really really long time na pinaghahanap namin si dad nasa rest house lang pala sya. And you know what's even worst than to find your dad? Kasi nung nahanap nga namin wala namang buhay. Nakakapanghinayang lang na bakit mas pinili nyang mamatay ng ganon kesa ang makasama kami.
I know na hindi ako naging mabait at marespetong anak sakanya. But god knows how hard I felt when I'm trying to ignore him. Ngayong alam ko na kung bakit nya yun nagawa kay Kourtney balak ko sana syang yakapin ng mahigpit, pero huli na. I can't do it to my father ever again.
As mom done talking to Kourtney on the phone she started crying again. Actually dipa sya tumitigil kanina pa sya umiiyak eh. After a while Kourtney entered the room with Eroll. As she saw dad lying down on a hospital bed, she ran towards him and hug him. I looked away para diko masaksihan kung gaano nasasaktan ang kapatid ko.
"D-Dad!! Why!?" she shouted while shaking dad hoping that he was going to wake up.
Harie walked towards to Kourtney and tapped her back.
"Kourtney.." usal nito.
"Dad please wake up!! Dad please..." She said while crying. "I-I will carry t-this guilt until my last b-breath if you die j-just like this. I wish I had s-so much time and agreed to t-talk to you"
I wished I had too. But it's too late, it's very too late. And with that the doctor entered this room. Kuya Clarence take Kourtney anyway on dads body, nagpumiglas ito pero mas lakas sakanya si kuya Clarence.
Hanggang sa ilabas na si dad. Tulo din tulo ang luha ko. Umuwi muna sila sa sa bahay habang hinihintay na matapos si dad ma-imbalsamo. Ako dumiretso sa bahay nila Shaika.
At ng kumatok ako ay agad naman yun pinagbuksan ni Shaika. She looked at me worried. She immediately hugged me.
"It's okay babe, you can cry all you want" she said while tapping my back.
"Y-You know already?" tanong ko.
"Um... Yeah, pumunta ako ng bahay nyo kanina lang... Tapos sabi sakin ni nanang Estella na nasa ospital daw kayo at patay na daw si tito" She explained.
She let me in and seat on the couch. She also gave me a water na ininom ko naman. Saka naman sya tumayo ulit para daw tingnan yung niluluto nya, kaya tumango lang ako. Dinaig ko pa ang nakipag break sa jowa. Ngayon ko lang napagtanto na mas masakit palang mawalan ng tatay kesa sa break up.
Tulala lang ako habang nakatingin sa labas ng bintana nila. Ni hindi ko nga namalayang nakaupo na pala sya sa tabi ko eh.
"Do you want to eat?" She asked na nagpabalik sakin sa ulira.
"No,"
"Or do you want to rest?"
I nod. "Sige,"
Sinamahan nya ako magtungo sa kwarto nya. At pinahiga ako doon. Ipinikit ko ang mata ko saka naman na lumalim ang tulog ko.
Nagising ako ng biglang may yumakap sakin. Nang imulat ko ang mga mata ko nakita ko si Shaika na nakahiga na sa tabi ko. I reached my phone on my pocket and check the time. It was already 3am. Sh*t ang haba pala ng tulog ko.
Nilagay ko na sa side table yung phone ko and hug Shaika habang nakahiga sa tabi ko at natutulog.
"Hmmm..." saka sya dumilat at ngumiti sakin. "Are you hungry?"
"Nope, you should go back to sleep" I said.
"Okay, you too"
Saka na sya pumikit at yumakap pabalik sakin. I hugged her tight and go back to sleep.
2 weeks later. Kakatapos lang ng libing ni dad. Nakauwi narin kami pero si Kourtney matigas ang ulo at nagpaiwan doon, hindi na namin pinilit kasi kasama nya naman si Eroll eh.
I still have this guilt in myself, ni hindi ko man lang nasabi kay dad na mahal ko sya at hindi man lang ako nakapag sorry sa mga inasal ko sakanya. Nasa kwarto ako ngayon sa bahay namin. Si Shaika nandoon din sa baba. Gusto ko munang mapag-isa ngayon.
Ughhhh!!! Badtrip! Badtrip!! Why you need to die like that! Di mo man lang inisip ang mararamdam namin if ever na mawala ka!!! You're so selfish dad! You are dad!!!
"Dad I-Im sorry, Im sorry i-if hindi ako naging mabait sayo..." umiiyak na sabi ko habang nakaupo sa mini sofa sa kwarto ko at nakatingin sa may picture ni dad. "Mahal na mahal kita dad, pasensya na at may anak kang katulad ko. See you soon dad"
Niyakap ko yung picture ni dad atsaka umiyak ng umiyak.. If ever na magkita tayo dad in afterlife ipaparamdam ko na sayo na mahal na mahal kita.
Tama nga yung sabi nila na nasa huli ang pagsisisi. At isa pa, pahalagahan mo hanggat nandyan pa. Hindi yun, iiyak iyak ka pag wala na.
---------
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
FanfictionDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??