KOURTNEY POV;
NAGPAALAM sakin si Eroll kanina. Ako naman tutok na tutok sa pag edit ng e-mail ni Candy, isa sa mga writer namin. Dapat nga day off ko ngayon eh, diko alam kung bakit sakin pa 'to binigay na gawain. Di sana di nalang ako nag day off diba.
Inis na kinapa ko ang pinaglalagyan ng chips na binuksan ko pero wala nayun na laman. Tumayo ako at kumuha sa drawer na lagayan ng chips namin saka ulit bumalik sa kinauupuan ko.
Nang sakto naman na makaupo nako bigla nalang may kumatok. Damn it!!
“Oh come on,” saad ko pa sa sarili ko saka umirap sa hangin.
Tumayo ulit ako at pinagbuksan ng pinto yung kumatok. At nanlaki ang mata ko ng makita ko kung sino yun.
“Oh hi there,” saad nya.
“Princess? What are you doing here?”gulat na tanong ko.
“Well, about sa team dinner natin sa Saturday. Sanabihan kana ba?”
“Team dinner?”
“Oo, did boss haven't told you yet?”
“Nope? Binigyan pa nga ako ng gawain ngayon day off ko eh”
“Tsk si boss talaga” she said.
“Tara pasok ka..” yaya ko pa sakanya sa loob.
Pinaupo ko sya sa my couch. Malinis naman na dito kasi kagabi naglinis si Eroll. Dumiretso ako sa kusina para kuhaan ng maiinom si Princess. I didn't expect her to come here. Naglakad na ulit ako pabalik sakanya.
“Here,”
“Thanks” saad nya saka kinuha sakin ang juice.
Naupo na ulit ako sa sahig par tapusin yung ginagawa ko. Nang makita ko sa gilid ng mata ko na umupo din sya sa tabi ko.
“Do you want me to help you with that?”she asked.
I smiled. “Well, I really need to finish this din kasi eh.. Would you mind helping me with this?”
“Sure,” saad nya.
Ginawa nga namin ng sabay yun, and within a couple of hours simula ng tulungan nya ko natapos narin namin.
I closed my laptop at binalik yun sa kwarto. Nagtungo naman ako sa sala at nakaupo parin doon si Princess. I walk towards her.
“Princess, tara kain tayo sa labas treat ko” I said.
“Sige ba” she said too.
I turned off the lights and unplugged lahat ng saksakan para iwas narin sa sunog. Nang makalabas na kami ay nilock ko naman ang pinto. Nang nakakailang steps palang kami ni Princess ay nakita ko agad ang kotse ni Eroll.
“Wait lang Princess ha,”
“Sige lang,” she said while smiling.
Pinahinto ko yung kotse ni Eroll saka nagtungo sa may driver seat na window. Binaba nya yung window and then he kissed me.
“Where are you going mahal?” tanong nya pa sakin.
“Kakain lang kami sa labas ng katrabaho ko, she help me with my work din kasi eh kaya iti-treat ko sya” I explained.
“May dala pa naman akong pagkain,”
“Kasya bayan sa tatlo?”
“Oo marami kaya 'to nandito din ang favorite mo” he said and kissed me again.
“Okay dito nalang din kami kakain, akin na yung foods i-park mo nayang kotse mo” I said.
Saka nya naman sakin inabot ang medyo may kalakihan na paper bag. Mukhang masarap nga naamoy ko na agad. Agad akong naglakad palapit kay Princess and hold her arm.
“Let's go inside,” I said.
“Huh? Akala koba kakain tayo sa labas?”
“Ah nagdala na kasi ng pagkain yung boyfriend ko eh, atsaka kasya 'to satin...”
“Hindi ba nakakahiya na sumama akong kumain sainyo?”
“Sus wag ka ngang mahiya, atsaka isipin mo nalang treat ko na'to sayo kasi tinulungan moko. At mabait yung boyfriend ko, di nga lang halata”
“A-Ah, hahahahha.. Sige” she said.
Saka naman kami pumasok sa loob. Pinaupo ko ulit si Princess sa may couch at nilagay sa mangko yung mga pagkain. At nilagay sa center table. Saka naman pumasok si Eroll.
“Maliligo lang ako mahal,” saad nya habang nakatingin sakin.
“Oum bilisan mo, lalamig 'tong pagkain” I said.
Agad naman syang pumasok sa banyo. Kami naman ni Princess nagsimula ng kumain. Pagkalabas ni Eroll ay nakabihis na sya at diretso syang umupo sa tabi ko, naglagay ako ng pagkain sa kutsara ko at sinubo yun sakanya.
“Hmm.. Ang sarap nga” sabi ni Eroll.
“Kila Tiff mo ba'to binili?”
“Oo,”
“Talaga namang masarap magluto yung dalawang yun eh,”
“Talaga” he said.
I looked at Princess and she was just smiling at us. Napangiti namn ako saka tinapik si Eroll.
“Mahal, si Princess nga pala” I said. And I looked at Princess. “And Princess this is my Boyfriend Eroll,”
“Nice to meet you mister Eroll?” tanong nya.
Eroll just looked at her in shocked. What is wrong with him?
——————————
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
FanfictionDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??