KOURTNEY POV;
TODAY we were waiting for kuya Harie's call because today nya malalaman if pasok ba sya sa bar exam nya, at magiging abogado na sya if ever na pasok nga sya.
At dahil nga mainipin akong tao ay kinuha ko ang phone ko at tinawagan sya nagtatong ring before nya sagutin. Kasama ko naman dito ngayon si kuya Clarence and ate Aira, si mom kasi nasa work dito sa canada at si kuya Aiden, ate Blythe, Aly and kuya Zion sumunod kay kuya Harie sa pilipinas. Nagulat ako ng hindi nya sagutin. Kaya tinawagan ko ulit sya.nag apat na ring before 'she?'
“Hello sino kabang tawag ng tawag?!” halatang iritang saad nya.
“You? Who are you?”
“Girlfriend nya ko bakit ba?”
“How was his exam?” I asked.
“this is his girlfriend can't you hear me there? And who are you exactly?”
“Okay, chill. First of all stop calling yourself his girlfriend, that's not even sound you cool okay? And second Ako ang babaeng kayang gawin ex and girlfriend within a second... Now how was my brother exam B¡TCH!” tugon ko din.
Nakahawak ako sa tiyan ko habang sinasabi ko yun. Nakakairita ha, kapal ng mukha eh hindi nya boses si Keanna. At alam kong si Keanna lang ang gusto ni kuya Harie kahit 6 months na ang nakakalipas na hindi sila naguusap.
“B-brother?” utal na tugon ng babae.
“Pede paki sagot nalang, it's make me feel irritate hearing your voice”
“H-Hindi pa lumalabas eh,”
“Yan, at isa pakisabi kay kuya na tawgan kami as soon as the result come out” I said and hang up the call.
“Hey Kourtney easy.. Remember bawal ka mai-stress, dito ka phinga ka muna dito” tugon ni ate Aira at piaupo ako sa couch.
“Bakit kaba gnon makiag usap doon? Is it Harie's girlfriend?” tugon naman ni kuya Clarence.
“Of course not!”
“Tsk,”
“Kala mo kung sinong tinatawag ang sarili na girlfriend sya ni kuya.. Alam ko sinasabi nya lang yun to make herself feel better kasi we know that they ain't official,”
“Sus hayaan mo nayun, oahinga ka nalang sa kwarto mo” tugon naman ni ate Aira.
I stood up at nagpaalam narin na aalis nako. Tumango lang sila at nagtungo nako sa room ko. Actually 6 months napo ang tummy ko, medyo may kalakihan din si baby. At syempre malusog hehehe. Pero sabi nila sobrang weird daw ng cravings ko ngayong buntis ako. Eh masarap naman. Di lang nila natitikman eh, kasi tingin palang daw nila mukhang di na daw masarap. Habang nagkaupo ako sa may bed ko saka kumatok naman ang isa sa maid namin kaya pinatuloy ko na. Lumapit sya sakin with a plastic bag in her hand.
“Here's the strawberry you ask my lady” the maid said.
“Thanks, and also can you get me some salt please”
“Sure my lady” tugon nya saka naglakad palabas ng kwarto ko.
Naghintay pa ako ng ilang inuto kay yaya saka sya nakabalik na may dalang isang mangko na may lamang asin. I smiled at her.
“Thanks,”
“You're welcome my lady” she said saka na lumabas ng room ko.
I excitedly opened the plastic bag at doon ko nakita ang napaka raming strawberry, parng nagningning ang mata ko. Kumuha ako ng isa and dip it to the salt. Sakto namang bumukas ang pinto at nakita ko si kuya Clarence.
“You're eating that weird food again” he said while looking at me disgust.
“You really don't know how to knock?”I asked irritated.
“Alam ko, may sasabihin sana ako sayo,”
“Ano bayun? Inuiistorbo mo ang pagkain ko neto eh,”
He walked towards me and sat beside me.
“Aren't you gonna tell Eroll about that child?” tanong nya.
Napahinto ako sa pagkain at tumingin sakanya ng masama. I really don't want to hear about that damn question again.
“Kuya we talked about that already right? What if he doesn't want to have a child with me?”
“Why? Did you asked him naba? Diba hindi pa, so pano mo nalaman na hindi kayo tatanggapin?”
“I-I just, manifest it. Atsaka I don't want to bother him anymore, as of now I know his happy even without me,”
“Tsk, so payag ka maging single mom?”
“Kung yun ang ikabubuti ng lahat, gagawin ko”
“Just tell me if you're ready to tell him,” he said and tapped my shoulder.
Tumango lang ako saka na sya lumabas ng room ko. Sakto naman ang pgtunog ng phone ko sa side table. Kaya kinuha ko yun and yssa wants to video call. I press the answer button.
“Hi!” malakas na tugon ni Yssa.
“Ano?” I asked.
“Kourtney, trinay ko yung strawberry with salt na cravings mo...” tugon ni Tiff.
“How was it? Diba masarap?” I said.
“Ewwww! No way! It taste like a poop...” diring diri na tugon ni Tiff.
“HAHAHAHAHAHHAHA” Malakas na pagtawa ni Yssa.
“Duhhh! It's so delicious kaya”
“For you 'cause you're pregnant. But to us a normal person it's taste so bad”
“Tsk, then don't eat it.”
Mataray na tugon ko. Bigla nalang uminit ang ulo ko. Ganito ba talaga pag buntis laging moody? Mybe ganto din kasi si ate Blythe noon kila kuya eh nung buntis sya kay Aly.
————————
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
FanficDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??