Chapter 93

15 4 0
                                    

                        EROLL POV;

       NANDITO kami ngayon sa park at nakaupo lang sa bench dahil yun ang gusto ng anak ko. Ewan koba kung bakit eh.

“Dad?” pagtawag sakin ni Earl kaya napatingin ako sakanya.

“Dad, if I make friends here. What should I say or do?” he asked.

“Um... You should say hi or hello, offer your hand for a shake hands and introduce yourself first and asked for their names too” I said.

“Did all the Filipino know how to speak english or how to understand me?”

“Um... Not all of them, just a few of them... If you want I'll teach you how to speak tagalog”

“Can you?”

“Of course son,”

Afterwards umalis na kami ni Earl sa park kasi tumawag si Shawn na nagluto daw si Princess ng lunch. Sinakay kona si Earl sa may backseat, atsaka nako nag drive pauwi. As we arrived home I saw Shawn and Princess preparing the table.

“Hi uncle Shawn, and hi auntie Princess”pagbati ni Earl sa dalawa.

Kumikinang ang mata na tumingin naman samin si Princess saka patakbong lumapit sa anak ko at pinisil ang pisngi nito.

“Hey don't pinched my son's cheek so hard” I said.

“Tsk,” she said saka bumaling ulit kay Earl. “Let's go Earl, I know your hungry”

Saka nya sinamahan si Earl paounta sa dinning table at pinaupo sa tabi nya. Habang ako naupo sa harap ng anak ko katabi si Shawn. We prayed before we eat. Habang kumakain naman kami ay nag-uusap rin.

“Pumunta kami sa opisina ni Kourtney kanina” Tugon ni Shawn.

Napahinto ako sa pagkain at tumingin sakanya.

“Why?” I asked.

“Duhh! Baka isipin nya pa na ikaw ang ama nito.. Nakita nya kaya ako kanina dito. Atsaka nilinaw namin na single ka at kasal na kami ni Shawn” Princess said.

“So anong sabi nya?”

“Wala, she doesn't seem happy” my brother said.

“Bakit daw?”

“May manliligaw si Kourtney” ani Princess.

Halos mawarak ang puso ko ng marinig ko yun. Kaya ba hindi nya ko sinagot ng maayos ng binanggit ko ang magbalikan kasi may nanliligaw na sakanya?

“Earl” naagaw ni Shawn ang atensyon ko ng tawagin nya ang anak ko.

“Yes Uncle?”

“Do you know that your mom had a suitor?”

“Yes, it's Kenneth”

“Kenneth?” I asked and he just nod. “Is he kind to you, and to your mom?”

“Yeah, he is..”

“How long?”

“Since when I was five”

So matagal na pala. Tumingin naman ako kay Princess ng masama. Na tinaasan nya lang ako ng isang kilay.

“What are you looking at me like that?” aniya.

“Kasalan mo'to eh,”

“Why me?”

“Kung hindi mo sana sinend yung picture natin nung time na magkasama tayo sa condo mo hindi sana kami maghihiwalay...”

“Oo nga naman babe, bakit mo ginawa yun?” her husband asked.

“Duhh! Are seriously gonna bring that up again? Atsaka gusto ko lang na masaktan si Kourtney that time, kasi ex ko kapatid mo—”

“Kasi obsess ka sakin”

“Not anymore, after meeting your brother and fyi he look better than you”

“So ikaw masaya ako hindi?”

“Duhh! Come on Eroll nililigawan nya palang si Kourtney, hindi pa sila kasal kaya pwede kapang umeksena. Lalo na ngayong kayong dalawa ang may anak, at si Kenneth wala” tugon ulit ni Princess.

“True Eroll. Kung gusto mo tutulungan ka naming mag set up ng kayong dalawa lang” Si Shawn.

“I'll think of that” I said.

Saka na ulit ako kumain. They're right. But what if she's better off without me? And what if she's happy whenever she's with him? Meron pa kaya akong chance?

“HELLO EVERYONE!!”

Napatingin kami sa may main door ng may malakas na nagsalita doon. And then I saw Kendal and mom.

“Oh akala ko next week pa balik nyo?” Shawn asked.

“We wanted to surprise you guys” saad ni Kendal saka lumapit samin and bumeso ganon din si mom.

“Who's this cute little boy” Mom asked.

“Don't tell me it's Earl?” Kendal said.

“Exactly, and how did you know him?”

“Ahh sya naba yung anak mo Eroll?” mom asked and I just nod.

“Dad who is them?”my son suddenly spoke.

“Ah son, this your grandma and ma this is Earl my son” I introduced them.

“Hello apo, napaka gwapong bata naman nito”

“And this is your aunt, my sister Kendal”

“Hello, nice to meet you both” my son said.

Excited na tumayo si Kendal at lumapit kay Earl saka nito ito pinanggigilan. He smiled to them and then turned to me.

“Dad can we go and tootbrush?”

“Sure,” I said saka hinawakan ang kmay nya,at tumingin sakanila. “Akyat muna kami”

Tugon ko saka naman kami umakyat na ng kwarto ko. Nilabas kona ang toothbrush nya at nilagyan ng toothpaste at sabay kaming nag tootbrush sa banyo ng kwarto ko. After that naligo narin kami, pinaglalaruan pa nga namin yung bubbles eh kaya natagalan kami sa pagligo.

Ilang sandali pa ay napasgpayahan naming magbanlaw at magbihis na. Habang pinupunasan ko ang buhok nya I heard him sighed, kaya napatingin ako sa may mirror sa harapan namin and he looked sad.

“What's wrong son?” I asked.

“Daddy is there a possibility that you and mommy would be back together?”

I paused and then continue drying his hair again. I don't know what I'm going to say to him.

“Dad why aren't you answering?”aniya.

“I don't know, maybe?”

“Please win mommy's heart again so we can live with you forever”

“I try son,”

“You should dad..”

“Okay, okay... But you gonna help daddy out okay?”

“I'll help you no matter what” tugon nito.

I smiled and hugged him from behind. Now I know that my son is on my side.

——————————

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now