Chapter 79: LIVING IN STATE

18 3 0
                                    

                    TIFFANY POV;

       “OH Kourtney, aga mo naman yata ngayon?” saad ko ng makita ko agad si Kourtney na nakaupo sa usualling inuupuan nya.

“Ah I just came here to tell you na aalis ako” saad nya.

“Where are you going?” tanong ko.

“Sa state later,”

“Sino kasama mo?”

“My family, pero babalik din dito sila kuya. Ako hindi ko alam kung kelan ang balik ko”

NAGULAT ako sa sinabi nya! Si Eroll hindi nya kasama?

“How about Eroll?” I asked.

“Umm...”

“They broke up” sabat naman ni Achilles.

“What?!” gulat na tugon ni Tiffany na tumingin pa sa asawa, saka binalik ang tingin sakin. “Seryoso?”

“Well, yeah.. Totoo”

Bakit na naman?”

“H-He kissed another girl”

“What the hell!? Seryoso?”

Kanina kapa kaka seryoso? Sa tingin mo magbibiro sila ng ganyan?”

“Dahh! April fools,”

“Sa sobrang galit ko diko namalayang april na pala ngayon.. Atsaka sa tagal na nating magkakilala, ni minsan ba may sinabi o ginawa ako nung April fools?”

“Sabagay.. Pero ano? Magkakaayos paba kayo?” I asked again.

“I don't think so, wala tinapos kona eh”

“Seryoso kana ba talaga jan Kourtney? Nakikita ko kasi sa kaibigan ko na hindi nya talaga sinasadyang halikan si Princess” tugon ni Achilles.

“Ewan ko,”

“Siguro Kourtney kausapin at pakinggan mo muna ang kaibigan ko—”

“Achilles ang problema nila hindi lang umiikot kay Eroll, kasi dapat before gawin ni Eroll na halikan yung babaeng yun inisip nya ang mararamdaman ng kaibigan ko.”

“Alam namin natin na ang laki ng pinagbago ni Eroll simula ng maging sila ni Kourtney,”

“Kahit na.. Di porket—”

“Guys tama na yan baka kayo pa ang mag-away jan. Btw pakisabihan  nakang si Ysabel, baka diko abutan pagdating nya”

“Hintayin mo muna si Yssa tapos let's hang out bago ka umalis” I said.

“Sige, mamaya pa cancel ko nalang yung ticket namin later”

“Yehey! Pero nalulungkot parin ako na aalis ka. How about your work?”

“I resigned.”

“Pati work mo ginive-up mo. Anong gagawin mo don?”

“I'm planning to take over my family business there, and then gusto ko ding gawin busy ang sarili ko” sabi nya.

Hindi ko alam na ganito pala mag moved on si Kourtney. Pero kasi maling-mali si Eroll, aware naman syang first boyfriend sya ni Kourtney tapos malalaman nya na ganon. Alam kong trauma din 'to sakanya.

Nang makita kong para syang maiiyak ay agad ko syang niyakap, at naramdaman ko din ang yakap nya pabalik.

“Why?” tanong nya.

“Okay lang yan vebs, iiyak mo lang yan.. I know that, this is your first ever break up, I feel your pain”

“Stop teasing me Tiff hahahaha” saad nya at mahinang natawa.

“Sige na at mag-ayos kana ng gamit mo, over night tayo sa bahay nila Yssa”

“Sige, tawagan nyo nalang ako” she said.

“Oum.. Ingat, love you vebs” sabi ko.

I hugged her bago sya umalis. Tumingin naman ako ng masama kay Achilles at tinadtad sya ng kurot kaya tumakbo sya palayo sakin na hinabol ko naman sya. Wala pa namang costumer eh.

“Huy ikaw Achilles, tigil tigilan mo ang piliin ang side ng kaibigan mo kundi tayo ang mag-aaway” sabi ko sakanya na huminto pa sa paghabol sakanya.

“Eh worried lang naman ako kay Eroll,”

“Bakit nga pala alam mo na naghiwalay sila? Ikaw apaka chismoso mo noh?”

“Naikuwento ni Eroll yesterday, yun wasak na wasak ang kaibigan namin. Dami ngang nainom eh, iyak pa ng iyak di na natapos banggitin ang 'sana bigyan muna ako ni Kourtney ng chance makapagpaliwanag' oh? Sinong di maawa jan?”

“Ganon ba? Pero kasi maling-mali yung ginawa nya eh, syempre may nararamdaman din ang kaibigan namin... Atsaka natural lang na marandaman yun ng kaibigan ko”

“Yun na nga eh, dapat hinayaan muna ni Kourtney magpaliwanag si Eroll,”

“Tigilan moko Achilles kung ayaw mong tayo din ang mag away” I said saka nagtungo sa kusina.

Pero sana magkaayos na sila agad ni Eroll. At hindi hayaan ni Eroll na makaalis ng bansa si Kourtney ng hindi sila nagkakaayos. Kilala ko si Kourtney, pag sinabi nyang pupunta sya doon to moved on, gagawin nya talaga yun.

Ano bayan ang baba ko namang kaibigan. Kasi pag nasasaktan ang mga kaibigan ko parang nasasaktan din ako, di lng pala parang nasasaktan talaga ako. Nung nag break nga si Yssa and Seth nasaktan din ako ng makitang kung umiiyak ang kaibigan ko.

Ewan ko ba!! Ano ba kasing pumasok sa isip ni Eroll at hinalikan nya ang babaeng yun? Sana talaga magkabalikan silang dalawa ang cute pa naman nilang couple.

At yun na nga ginawa kong busy ang sarili ko sa pagtatrabaho sa restaurant namin.

“Babe nag text na si Ysabell, ako na bahala dito pumunta kana don” utag sakin ni Achilles.

Tumayo ako at hinubad ang apron at kinuha ang sling bag ko. Lumapit din ako kay Achilles at binigyan sya ng smack kiss sa lips nya at niyakap sya.

Nagpaalam narin ako na aalis nako at saka lumabas ng restaurant at sumakay ng kotse ko. Binasa ko muna ang text ni Yssa kaya nagtungo narin ako sa bahay nila. Nandoon nadaw si Kourtney. Alam na this, inuman 'to for sure. When I arrived there ay agad akong pinapasok ng yaya nila.

——————-—

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now