Chapter 83: I'M PREGNANT??!!!

18 3 0
                                    

                  KOURTNEY POV;

         3 DAYS after we found out that I was pregnant. 3 days narin akong umiiyak dahil hindi ko alam ang gagawin ko. I'm so frustrated right now, lalo na buntis ako at hiwalay kami ng tatay nya. I know na sya ang ama, kasi walang ibang lalaki ang nakagalaw sakin except him.

“Kourtney please lumabas kana jan” boses ni kuya Aiden.

“Anak naman eh, 3 days kanang nakakulong jan... And you know na makakasama pareho sainyo ang ginagawa mo” mom said.

I need to accept that there's a blessing coming soon, so I need to take care of myself for the baby's sake. I stand up and opened the door. Mom immediately hugged me tight.

“Oh god Kourtney, pinag-alala mo kami,” mom said while hugging.

I force to smile at them. Even lola is here too. She leaned forward and hug me.

“Iha apo, I know that this was sudden to you.. But you need to accept the reality that there's a baby who will start the life soon” lola said and then saka humiwalay sa pagkakayakap sakin.

“L-Lola...” naiiyak na tugon ko.

“I know it's difficult for you to have a baby inside your tummy at your age, but when you hold that for the first time” sabi nya ulit saka tinuro ang tiyan ko. “Your entire life will change.”

“Thank you kasi di kayo nagalit sakin,” umiiyak ng sabi.

“Alam mo naman na hindi namin kayang magalit sayo eh,” saad naman ni mom.

Lumingon din ako kay kuya Aiden na tahimik lang na nakatingin samin.

“Kuya” umiiyak na tawag ko pa sakanya.

“No, I'm not mad. I'm just shocked”

“Kuyaaaa” saad ko saka lumapit sakanya at niyakap sya.

“Don't cry, no one mad at you.. So stop locking yourself in your room without eating anything, it's bad for the both of you” kuya said.

Tumango tango lang kami. Saka na kami nagtungo sa baba at kumain. Niiyak parin ako habang kumain kami. Ang ini-expect ko is magagalit sila kasi nabuntis ako in my young age. Pero mas lalo pa nila pinaramdam sakin na even though nabuntis ako ng maaga, hindi magbabago ang way ng pagmamahal nila sakin.

Afterwards mom goes to the fridge and get a milk atsaka nagsalin sa may baso at binigay sakin.

“Thanks mom,” I said.

Ininom kona ang binigay ni mom na gatas, after that nagtungo ako sa couch at nanood ng TV. Medyo may katagalan narin ako sa panonood, I tyrn my head at my side when mom tap me and kiss me in my forehead.

“I'll go ahead anak, don't watch tv too much anak.” she said habang nagmamadaling maglakad palabas.

“Yes mom,” Tugon ko din.

Saka pinanood na makaalis ang kotse nila through window. Nang makaalis sila ay agad akong nagtungo sa room ko at in-open ang phone ko. Hanggang ngayon diko parin nasasabi sakanila na buntis ako. Pag sinabi ko sakanila may posibilidad na sabihin nila kay Eroll, tapos pag diko naman sinabi  sasabihin nila na nag si-secret nako sakanila.

Nag-isip muna ako kung ano ba ang pwedeng gawin. Yun na nga nagtungo ako sa gc naming tatlo at nag video call. Mga apat na ring sinagot ni Yssa, tapos sumunod nun si Tiff.

“Oh kamusta ka jan?” tanong ni Yssa.

“I'm fine here” I answered.

“Bat ka napa video call dito?” si Tiff.

“Eto kasi... May sasabihin ako sainyo”

“Ano na naman yan Kourtney, gabi na dito para sa chismis ha,” tugon naman ni Yssa.

“Makinig kayong mabuti ha, kung katabi nyo man sila Achilles at Ezekiel please layo muna kayo yung layo na hindi nila maririnig ang usapan natin” pakiusap ko pa.

“I'm not with him, nasa team dinner sya”

“Babe, labas muna ako mahina signal dito eh,” rinig kong paalam ni Tiff sa asawa nya.

After a seconds... “Oh okay na nakalayo nako” si Tiffany.

“Dalian mo na Kourt, excited nako sa sasabibin mo”

“Guys, don't overreact.”

“Tagal” _Tiff.

“Bilis na”

“I'm pregnant.” saad ko.

Agad namang natahimik sa kabilang linya yung dalawa. Habang nakatingin lang sakin through their phone. Si Tiff nakita kong napa kunot-noo.

“Wh-What did you say? Can you say it again?” Tiff said.

I chuckled. “I said I'm pregnant”

“Weh!? Sh*t seryoso ka?!” gulat na tanong ni Yssa.

“What the hell?”

“Oo nga seryoso ako,”

“Grabe, dami mong ganap Kourtney ha nagpa canada ka lang,”

“Then who's the father?” Tiff ask.

“Oo nga, di naman pedeng nabuntis ka ng walang ama yang dinadala mo diba”

“Actually I don't think of anyone except him”

“Whose him?” tanong ni Yssa.

“Si Eroll tanga” tugon naman ni Tiff.

“Ayy oo nga pala, first boyfriend mo. Galing ni Eroll ah, siniguradong may souvenir ka  HAHAHAHAHAHA” pagtawa pa ni Yssa ng malakas.

“Eh bakit ganyan mukha mo? Diba dapat masaya ka kasi magkaka anak na kayo ni Eroll?” sabi ni Tiff.

“Kaya ko kayo pinalayo kila Achilles and Ezekiel, it's because Eroll didn't know that I was pregnant”

“What?” sabay nilang singhap.

“Yeah... Kahit ako dito kona nalaman”

“Then do you have plan to tell him about that baby?” Tiff asked.

“I don't know.”

“You should Kourtney” Yssa.

“Hindi ko pa yan iniisip eh, halo halo na kasi ang nasa isip ko... At diko muna yan iniisip. Baka maybe someday makapag plano akong sabihin sakanya”

“Yan go vebs.. Para sa lahi nila Eroll Lim Gomez”

“T*ng*na mo Yssa kulang nalang isigaw mo sa buong mundo eh, lakas pa ng boses mo dito” singhal naman ni Tiff kay Yssa.

“So I'm begging you na satin satin muna 'to... Kung maari wag nyo narin sabihin sa aswa at boyfriend nyo. Kaibigan kasi sila ni Eroll baka pagsinabi nyo sabihin din sakanya... O kaya madulas sila na masabi na buntis ako”

“You can count on me vebs... I will zip my mouth until you ready to reveal” tugon ni Yssa.

“Ako din, makakaasa ka. Ingat kayo jan ha. Lalo kana, ingatan mo magiging baby mo at ang sarili mo. Love you”

“Love you Kourtney, keep safe.”

“Love you too guys *mwuahh* kayo din ingat jan

Nagpaalam nako na ibababa kona. Hay salamat at nasabi ko narin. Isa nalang talaga, ang mismong ama nitong bata. Siguro mas mabuti ng hindi nya malaman na meron syang anak sakin.

————————

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now