ACHILLES POV;
“BABE you're drunk,” I said to Tiff as we got home.“Whose drunk? Me? No! I am not drunk! And don't call me babe, what d-did I do to have s-such a handsome boyfriend” lasing na lasing na sabi nya.
“I AM NOT YOUR BOYFRIEND!” Malakas na tugon.
“Then w-why did y-you call me b-babe?”
“I'm your husband,” I said.
Kaya ayaw ko syang psinumin eh, nagiging ulyanin sya buwisit. Binuhat ko nalang sya kasi pinipigilan nya akong maglakad kasama sya. Pinahiga ko sya sa bed namin at inalis ang sandal nya at nag YouTube pa ako para lang alisin ang makeup nya. Di daw kasi magandang matulog ng may make up pa ang mukha. That's what she said.
After ko sya asikasuhin ay ako naman. Nag halfbath lang ako, after that nag bathrobe na ako saka lumabas ng banyo. I saw Tiff sitting on our bed.
“Hey, bakit ka bumangon?” tanong ko saka lumuhod sa harapan nya.
“C-Can you give me a water?”
“Sure, wait here” saad ko.
Lumabas ako ng kwarto namin at kumuha ng isang basong tubig sa kusina saka bumalik sa kwarto namin at inabot yun sakanya, na agad nya namang ininom.
“Thank you” saad nya.
I smiled back saka kumuha ng susuotin ko at pumasok ulit sa banyo para magbihis. Yeah we're married but I know she's not ready for making love with me. And we still in college so I respect her. As long as we loved each other.
After ko magbihis ay lumabas na ako sakto namang yumakap si Tiffany sa waist ko mula sa gilid ko. I tapped her head gently and she looked up to me.
“Babe let's sleep” she said.
“Bakit di kapa bumalik sa pagtulog?”
“Ihhh! Gusto ko katabi ka” tugon nya pa.
“Tara na, yan kasi daming ininom,”
Naglakad na kami papunta sa bed saka nahiga. I hug her tight ganun din sya. 2 weeks na kaming kasal, at nasa same roof narin kami nag sstay. Nag rent kami ng apartment para live in partner lang ang dating samin. Hindi naman kasi alam ng students sa University namin nakasal na kami. Tanging mga friends ko at friends nya ang may alam. Ilang sandali pa ay nakatulog narin ako.
KINABUKASAN ~~~~~~
NAGISING nalang ako ng may maramdaman akong humalik sa labi ko. I opened my eyes and I saw my wife smiling at me.
“Goodmorning babe,” she said.
“Goodmorning” tugon ko din.
“Get up mag go-grocery pa tayo. Sa kusina lang ako magluluto ng almusal” she said saka lumabas.
Kinuha ko ang phone ko at tiningnan ang oras. 10am na pero breakfast palang samin yan, pag ganitong sunday. Nagtungo narin ako sa banyo at naligo. After ko maligo ay nag boxer lang ako at di na muna nagbihis ng damit kasi aalis lang naman kami eh.
“Babe breakfast is ready!” tugon ng asawa ko mula sa kusina.
Lumabas na ako at diretsong lumapit sakanya at naupo sa harapan nya at sumubo ng isang bacon gamit ang isang tinidor. Nang tumingin ako sa asawa ko para syang naka kita ng multo. She turn into a paper white, what the heck?
“Hey babe, why are you looked so surprised?” tanong ko.
“Ca-Can you please pu-put some clothes on you?” utal na tugon nya.
“Why? Palagi naman akong ganito ah”
“Oo nga, b-but not infront of my sister!” she shouted.
Kaya napatingin ako sa bandang likuran ko at doon ko nakita si Maxbelle na nakaupo sa couch. Tiffany pushed me back to our room and slam the door behind her. Nang matapos ako magbihis ay huminga ako ng malalim saka lumabas at hinarap ang kapatid nya.
“Ah-Ah goodmorning po” saad ko sakanya at bahagya pang yumuko.
“Nice seeing you” sabi nya pa.
I just smiled. I feel so nervous infront of my wife sister. I don't know why, pero kasi aware naman na ako na masungit sya eh.
“Ah teh, kumain kana?” tanong ng asawa ko sakanya
“Tapos na ako. Binisita ko lang kayo, and I'm happy seeing you two having a great time together,” tugon naman ng ate nya. Tumango tango lang kami ni Tiff habang nakangiti. “Aalis narin ako. Nasa labas din ang kuya mo”
“Samahan ka na namin pababa teh” Tiff said.
Kaya sinamahan naman namin sya sa baba ng apartment namin. Nasa second floor kasi kami eh.
“Bye ate, kuya ingat” saad ng asawa ko.
Kumaway naman yung dalawa samin saka umalis. Nang mawala na sa paningin namin yun kotse nila ay agad kaming bumalik ni Tiff sa apartment namin.
“Nakakahiya yung kanina,”
I heard my wife laughed kaya napatingin ako sakanya. H-How could she laughed?!
“You still cute when you embarrassed” she said.
“Stop teasing me”
“I'm not” halatang natatawang tugon nya.
Nang makapasok na kami sa apartment ay agad kaming kumain, and after that umalis na kami at nagpunta sa mall mga eleven na yata kami nakaalis ng bahay ang dami pa kasing kalikot sa mukha nya eh, maganda naman na sya even without makeup.
8 hour yata kaming nasa mall at marami-rami din ang pinamili namin. Nang mag maneho ako pauwi it was already dark. And spending time with the girl I loved was the best feeling I've ever felt, in my whole life.
“Babe?” pagtawag nya pa sakin.
“Hm?”
“Salamat kasi pinakasalan moko”
“No, thank you kasi tinanggap moko na maging asawa mo”
“It's because I love you”
“Ako din kasi mahal na mahal kita, lagpas langit”I said saka hinawakan ang kamay nya.
Habang yung isa ko pang kamay ay nakahawak sa manebela. She smiled at me and I smiled back saka ulit tumingin sa daan. Hindi ko iniisip ang pwedeng mangyari bukas kasi gusto ko mag focus sa kung anong nangyayari samin ngayong araw. I love her and that's only matter.
—————————
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
FanfictionDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??