Chapter 61: EXPULSION

18 4 0
                                    

                   KOURTNEY POV;

         NANG makarating na kami sa CCTV monitor ay agad kong kinausap yung guard na kung pwede tingnan yung CCTV around 6 am. At doon namin pinanood.

“Can you please backward to CCTV 5” sabi ko.

I smirk. Ngayon alam ko na kung sino talaga ang may gawa. Dali dali akong nagtungo sa dean's office para sabihan kay dean na hindi nga ako ang may gawa nun.

Nang naglalakad ako papunta doon ay agad akong hinarang ng dalawa.

“Mag mamakaawa ka ulit kay dean, at sasabihing hindi ikaw ang may gawa?” Axia said.

“Magmakaawa ka man, his not going to listen to you” sabi naman ni Ellaine.

“Oh really? You guys so stupid not to notice the camera on the other side, and I can really tell na kayo yun”

“matatakot naba kami?” nakangising sabi ni Axia.

“OO and guys, you should go clear your  locker, because you're about to be kicked out” sabi ko.

Halata ang takot sa mga mukha nila. Saka naman ako umalis doon at nagtungo sa dean's office.

“Dean” sabi ko.

“Ano? Did you find anything?”

“Yes, can you come with me dean? Nasa CCTV monitor kasi yun eh,” sabi ko.

Tumayo sya at sumunod sakin. Doon ko naman nakita si Axia and Ellaine, I just sarcastic smiled at them. Yung tingin nila parang gusto nila ako sapakin ngayon na.

Nang makarating na kami sa CCTV monitor ay agad ng guard pinatingin sa dean ang nakita ko. And he furiously walked out. Kaya sinundan namin sya, agad ny namang nilapitan sila Axia and Ellaine na namumutla na at halatang kinakabahan.

“You girls... I can't believe you do such a thing” dean said.

“D-Dean, she—”

“Tsk,, enough that you two. Alam naman natin na walang ibang gagawa kundi kayong dalawa lang”sabi ni Eroll.

“And how can you explain yung sa CCTV... Kitang kita kung pano nyo sirain ang CCTV 2 at ang painting ng isa sa mga student dito, pati kung pano kayo gumawa ng letter” dissapointed na sabi ni Dean.

“Pffttt.. Karma is real” mahinang sabi ni Ysabell pero narining parin sya ng dalawa.

“Anong sabi mo?!” galit na sabi naman ni Axia.

“Karma nyo nayan”

“You two and miss Salvester come with me to my office,” Dean said.

Padabog na sumunod naman yung dalawa saka naman ako tumingin sa mga kaibigan ko at kay kuya.

“Kuya you should go back to your work, okay naman na siguro” sabi ko. Tumango tango naman sya.

“Sige babalik nako ng trabaho, tawagan moko ulit pag may nangyari ha” he said.

I smiled and nodded. Saka ko naman sya niyakap at umalis na sya doon. Saka na ako pumasok ng dean's office and dean's already scolding them.

“I'm very sorry miss Axia Ayera and miss Ellaine you both Expelled”

Hindi nako nagulat kasi sinabi narin naman sakin yan ni dean. Kung hindi pa ako nakahanap ng proof ako ang ma e-expelled.

Saka si dean tumayo at lumapit sakin. He tapped my shoulder and smiled at nagtungo palabas. Bumaling naman ako sa dalawa atsaka lumapit.

“Naawa man ako sainyo kasi graduating kayo, pero framing me was not good idea... All I can do was pity both of you.”sabi ko habang pinapalpag ang collar ni Ellaine.

But she just pushed me away, and gave me a deadly glare. Actually preho silang masama ang tingin sakin. Bakit parang kasalan ko pa ang mga katangahang ginawa nila.. Tama nga sinabi ni Yssa, karma na nila yan kasi sa dami ng mga students na binully nila, bumabalik lang sakanila mga pinaggagawa nila.

They just rolled their eyes on me and walk out. Huminga ako ng malalim atsaka nagtungo sa labas, and a worried faces of my friends greet me outside.

“So, how was it?”tanong ni Tiffany.

“Dahh! Obvious naman sa pagmumukha nung dalawa mukha napunta sakanila yung balak nila kay Kourtney” tugon naman ni Yssa.

“So, mahal.” Eroll said. “Anong punishment nila sa ginawa nila?”

“They're both expelled” tugon ko.

“Good thing,” Ezekiel said.

Ilang sandali pa aya nagtungo na ulit kami sa picturial, at natapos kami mag gagabi na. My friends ay naguwian na, so hinihintay ko nalang si Eroll kasi sakanya nalang ako sasabay. So habang hinihintay ko sya ay nilabas ko phone ko at dinial si kuya Harie.

“Oh?” pagsagot nya.

“Wag mo nako sunduin,”

“Bakit?”

“Sasabay nalang ako kay Eroll”

“Huy babae, diretso sa bahay ha..”

“Opo, eh ikaw nasan ka ngayon?”

“Nasa bahay, nag rereview”

“for what?”

Mag ta-take ako ng bar exam” kuya Harie said.

“Ayy oo nga pala nakalimutan ko. Goodluck”

“Thank you sis, btw umuwi ka kaagad ha”

“Opo,” sagot ko

Nagpaalam nako tsaka binaba ang tawag. Sakto naman ang paglabas ni Eroll sa room nila, at diretso akbay sakin. He even kissed me on my cheek.

“Kanina kapa?” he asked.

“Medyo,” sagot ko naman.

Magka holding hands na nagtungo kami sa may parking lot. Nang makapasok kami sa loob ay agad nya ako tinanong kung kumain naba ako.

“Hindi pa”

“So we should go eat first bago kita ihatid sainyo?”

“I would love to,” tugon ko naman.

Saka na sya nagmaneho. Himinto kami sa malapit na restaurant. Dayuhin din kasi kahit ngayon marami parinang tao. Pumasok na kami ni Eroll at may isa pang bakanteng table, kaya doon nalang kami ni Eroll naupo.

Um-order na kami, at habang naghihintay kami sa order namin hawak nya ang kamay ko sa ibabaw ng lamesa habang nakangiti sakin ng malambing.

“Mahal, anong gagawin mo after graduation?” tanong ko.

“Pupunta kami ng state, tapos 6 months kami kasi kailangan kong tingnan ang company namin doon,”

“6 months?! Ang tagal naman ng 6 months mahal”

“Eh kasi kailangan ko pa pag aralan mga pasikot sikot sa company kung pano yun patakbuhin, alam mo na sa industry ng business maraming kalaban” sabi nya.

Agad naman akong nalungkot, hindi ko akalaing 6 months kaming di magkikita.

“But don't you worry mahal, hindi naman magbabago relasyon natin eh, atsaka wala akong interest mambabae doon” sabi nya pa.

Hindi nalang ako sumagot dahil saktong dumating ang order namin. Sana nga, di pa naman ako sanay sa LDR.

—————————

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now