EROLL POV;
“EXCUSE ME,” saad ng bata na bahagyang hinila pa ang damit ko, kaya napayuko ako.
“Yes?”
“I'm lost, can you help me to find my mom?”
“Sure,”
Pupunta na sana ako sa mga kaibigan ko kaso humingi ito ng tulong, wala namang mawawala if tutulungan ko siya diba. I hold his hand at nagsimula na maghanap.
“So, why are you lost?” I asked.
“I saw a cat while I'm waiting to my mom outside the ladies room, and then I followed the cat but I still lost him, so when I decided to back to where I was before I follow the cat I can't remember where is it.”
“Then let's report you to the guard then,”
“Thank you sir,”
“welcome, what's your name btw?”
“I'm Jasen Earl Salvester”
I stopped for a moment when I hear the last name of Kourtney. Salvester? So this boy was one of Kourtney's brother child? Nah! Malaki na si Aly and Airence kung ikukumpara dito. At hindi buntis si Shaika kahit matagal na sila. Nahh! Hindi lang naman sila ang may apilyidong Salvester eh.
Agad akong nakakita ng guard kaya lumapit kamo doon. Kinausap ko yung guard na kung pwede nyang matulungan yung bata na mahanap yung nanay nya.
“This guard will help you to find your mom,” I said.
“Thank you sir.”
“Your welcome. Try not to get lost again Kiddo” saad ko saka na tumalikod.
Nang nakakailang hakbang palang ako ng may sinabi sya na kinatigil ko talaga. Humarap ako sakanya.
“What did you say?”
“I said, I wish you were my dad,”
A-Ang salitang yan, yan din yung sabi ng bata sa panaginip ko bago ko makita si Kourtney. Dali dali akong lumapit sakanya at lumuhod.
“K-kiddo, can you tell me what's your father's name?” I asked habang nakahawak sa braso nya ang dalawang kamay ko.
“I don't know his name, 'cause since I was born I never get a chance to know him..” he said.
“Then whose last name are you using?”
“It's my mom last name,”
“C-Can you tell me her name?”
“Kourtney, my mom's name is Kourtney Salvester”
Tama nga ang hinala ko. So may anak na pala sya, could this kid was mine? But it's 7 years ago.
“How old are you?”
“I'm 7 years old... Why did you—”
“Jasen Earl!” my world stopped when I heard her voice that I really wanted to hear for so long.
“Mom!”
Tumakbo yung bata palapit sakanya at niyakap sya. Kita ko ang basang basa na pilikmata ni Kourtney kahit nakapikit ito. Nang humiwalay sya sa bata ay chineck nya ito kumg may sugat ba. Tumayo naman ako at nagpipigil ng iyak habang nakatingin sakanila.
“A-Are you okay son?” she asked.
“I'm fine mom, thanks to sir” saad nung bata sbay turo sakin.
Nang mapunta sakin yung tingin ni Kourtney halatang nagulat sya,na makita ako. Lumapit ako sakanya at tinitigan ang mas lalong gumandang mukha nya. Hinawakan ko din magkabing pisngi nya at pinunasan ang luha nya. Pero agad nya yun inalis at tumingin sa bata.
“Salamat sa pagtulong sa anak ko” she said saka hinawakan sa kamay yung bata para umalis pero pinigilan ko ang kabilang kamay nya.
Tumingin naman sya sakin na kunot ang noo.
“Bitiwan moko,” she whispered.
“Kourtney can we talk?” I said.
“wala tayong dapat pagusapan kaya pwede ba bitiwan mona ako,”
“Mom, do you know him?” tanong nung bata.
“His a friend of mine”
“Kourtney!” napatingin kami sa may bandang likuran namin ng may sumigaw ng pangalan ni Kourtney.
At doon ko nakita ang dalawang kaibigan nya, kasama ang dalawang kaibigan ko din. Good thing na nandito sila. Hinawakan ko ang kamay nung bata saka ako lumapit sa mga kaibigan namin.
“Pakitingnan muna siya” I said.
Saka nako lumapit kay Kourtney at sumakay kami ng elevator at sa basement ko sya dinala at doon ko sya pinasok sa may kotse ko.
“What do you think your doing Eroll!?” galit na sabi nya.
“Kourtney please... Nakikiusap ako sayo answer me honestly” I said.
“What are you talking about?”
“The kid that you were hugging there, is that your child?”
“Can't you hear him says mom to me?”
Namuo bigla ang luha ko sa mga mata.
“So do you have your own family?” I asked again pero tumingin lang sya sa may labas ng bintana ng kotse ko. “Sabi din ng bata, hindi nya daw nakilala ang tatay nya, why?”
“Eroll tama na please... Tapos na tayo eh—”
“No we're not!”
“What's gotten into you? Yes he is my child, you got a problem with that?”
“Then who is his dad?” I asked.
“It's none of your business”
“Of course it is... 7 years old na yun. At kung bibilangin ko pabalik since may mangyari satin tugma sa edad ng bata... So tell me who is his dad?”
“Okay, you got me. Ikaw! Ikaw ang ama nya, t-tapos ano kukunin mo sya sakin?! That's not gonna happen Eroll” saad nya.
Bigla akong nakaramdam ng pagkatuwa ng malaman kong may anak kami ni Kourtney. Hindi ko maiwasan na maiyak, ng makita kong umiiyak nadin si Kourtney. So, he is truly mu son kaya pala ang gaan gaan ng loob ko sakanya.
————————
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
Fiksi PenggemarDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??