EROLL POV;
NAGISING ako dahil, wala lang nagising lang ako. Dumiretso ako sa baba at kumuha ng isang bottle ng tubig when my phone started ringing inside my short pocket.
“Hello?” magalang na sinagot ko kasi Kourtney's mom name flashing on my phone screen.
“Um... My daughter had a fever, can you please watch over her for a moment while I'm away?” tita said.
“Sure tita, pero how about yung mga kapatid nya po? Baka po mas lalo lang silang magalit sakin”
“Dont worry about them. May trabaho yung dalawang anak ko at yung dalawa naman pasasamahin ko sa business trip ko”
“Sige po, I'm on my way” I said.
Binaba ko na ang tawag saka dali-dali nagtungo sa may garage.
“Huy Lim where are you going!?” pasigaw na tanong ni Kendal.
“Tsk,”nasabi ko lang.
Nang makasakay na ako sa kotse ko ay agad akong nagmaneho papunta sa bahy nila Kourtney.
What happen to her? She was okay bago kami maghiwalay kagabi. Nabigla yata sya sa haba ng binyahe namin, nakatulog na nga sya sa kotse ko habang pauwi kami eh.
Habang nagmamaneho ako ay naisipan ko namang tawagan sya. Nang tatlong ring bago nya sinagot.
“Maha— *cough* *cough*” pagubo nya pa.
“What happen? Bakit parang biglaan naman ang pagkakasakit mo?”
“You already know? How?”
“Tita called me, and ask me to take care of you”
“Talaga? Mom said that?”
“Oum”
“Yeyy, I was about to call you eh. But thanks god mom do it first. Btw see you here, pakibilisan I already miss your stupid face”
“Okay, okay, I love you”
“Hmm, I love you too *mwuah*” she said na may kasama pang sound sa kabila.
She drop the call habang ako kulang nalang banggain lahat ng haharang sa dadaanan ng kotse ko. Nang makarating ako sa bahay nila ay agad ako bumaba at nag doorbell. And suddenly Zion opened it.
“What are you doing here?” he furiously ask.
“I wanted—”
“I told him to come here” putol ni tita Venice sa sasabihin ko.
“And why?” baling naman nito sa ina.
“I told him to come here to watch over Kourtney while we're away”
“What? I can stay here to take care of Kourtney”
“Wag na matigas ang ulo Zion, you need to come with me.. And you said you want to work to a different company, so I can introduce you to them” tita said and escorted me to Kourtney's room.
I saw her lying on her bed weakly. Hindi ko kayang nakikitang nagkakaganito si Kourtney. Bibihira lang sya magkasakit tapos ganito pa.
“Anak, aalis kami ng mga kuya mo. Eroll is here to take care of you while we're away.” tugon nito kay Kourtney.
Nakangiting tumango naman si Kourtney habang nakahiga.
“And Eroll if you need something you can asked Estella down stair. Marami din kasing gagawin si Estella kaya diko na sakanya i-aasa ang anak ko. And payag ka naman na alagaan mo muna ang anak ko diba?” baling nito sakin.
“Yes tita, ingat po kayo sa business trip nyo” I said.
“Thanks,” she said and looked at Kourtney. “Anak, pagaling ka ha. Gusto ko pagbalik ko bukas ng umaga magaling kana”
“Yes mom, I love you ingat”
“I love you too” she said and kissed Kourtney's forehead. “Your forehead still burning. But it's okay, mawawala din yan. Sige na aalis nako babye”
Saka na lumabas si tita sa kwarto ni Kourtney. I immediately hold her hand and her forehead at sobrang init nga. Napa check-upan naba sya?
“Mahal nagpa check-up kana ba? Sobrang init mo kasi”
“Si doc Sharmaine pumunta dito and check me. She said I had a tonsillitis kaya daw ako nagkasakit” she said.
Halata ngang hirap na hirap syang magsalita even lumunok. Syempre masakit talaga sa lalamunan yun eh.
“Oh my poor Mahal” I said.
“And also, iwasan ko daw na magpuyat kasi di daw sanay ang katawan ko sa ganon”
“Sorry naman.. I promise hindi na ulit kita pupuyatin..... Through video call.” I said kaya natawa sya.
(ano kaya nasa isip nyo!!🤔🤭😑HAHAHAHAHA)
“May gusto kabang kainin?” I asked.
Pero umiling sya. “No, just stay here and I'm going to sleep”
“Okay, okay” I said.
Magkahawak parin ang kamay namin habang nakahiga sya, ako naman naka upo lang sa tabi nya. Ang init talaga nya even her hand. At ng makatulog na sya ay bumaba na ako para gawan sya ng makakain. Nang makababa ako sa kusina nila nakita ko si manang Estella.
“Oh iho, bakit ka naparito? May kailangan kaba?” tanong nya.
“Ah wala po, gusto ko lang po sanang gawan si Kourtney ng makakain nya paggising” sabi ko naman.
“Ganon ba? O sya halika dito,”
Kaya lumapit ako sakanya. Tinuro nya sakin kung saan nakalagay ang mga pwede kong gamitin na ingredients sa lulutuin ko.
“Ikaw na muna bahala dito iho ah, may pupuntahan lang ako babalik din ako” sabi nya tumango naman ako.
Nang makita ko na syang umalis ay nagsimula na ako maghiwa ng mga kakailanganin kong ingredients. Balak ko sanang gawan ng porridge na may halong gulay. Masarap yun, pag ako nagkakasakit ginagawan ako nun ni ma dati. At hanggang ngayon tandang tanda ko pa.
I spent 30 minutes para magawa yun. Naglagay ako sa may bowl at nilagay sa may tray. Kumuha din ako ng water at nagtimpla din ako ng gatas saka hinanda ang gamot nya. At ng ready na ang lahat ay naglakad na ako papunta sa taas.
Ngayon ko lang maalagaan ang mahal ko. And I remember ng ako yung magkasakit sya din nag alaga sakin. I hope she get better soon, I can't bare seeing her like this. Sana nga ako nalang nagkasakit eh wag na sya.
——————————
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
FanfictionDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??