EROLL POV;
AFTER namin kumain ay nag insist si Kourtney na sya na daw ang maghuhugas ng mga pinggan. Nagpaalam narin si Princess na aalis na daw sya kaya sabi ko kay Kourtney sasamahan ko lang si Princess lumabas kaya pumayag sya.
Nang makalabas kami ng bahay I grabbed Princess arm para ipaharap sya sakin.
“What are you doing?” tanong ko pa sakanya.
“What? Ano bang ginawa ko? I just visiting my co-worker”
“Tsk, stop pretending Princess! Kung ano man ang binabalak mo please lang wag mo ng ituloy”
“Anong binabalak na pinagsasabi mo?”
“Stop this!” gigil na sabi ko pa sakanya.
She leaned forward to me and tapped my shoulder.
“Are you bother by me Eroll?”
“Hah! You wish”
“Then stop acting like you are,” she said. “Gotta go man,”
She walked away and then when she's already gone pumasok na ulit ako sa loob. 6 pm na pala, at hindi pa lumalabas ng bahay si Kourtney.
I don't know kung anong pakay ni Princess, in suddenly showing off herself and be friend with my girlfriend. Pero wala akong tiwala sa babaeng yun. Pagpasok ko doon ko nakira si Kourtney na lumabas ng banyo.
“Nakaalis naba si Princess??” she ask. And I just nod.
Pumasok ako ng kwarto and throw myself to the bed. I sigh. Narinig ko naman ang pagbukas ng pinto kaya naupo ako sa bed. Doon naman lumapit sakin si Kourtney.
“Hey are you okay?” tanong nya.
“Ah yeah,” I said and looked at her. “Would you like to take a walk?”
“Yeah sure,” she said.
She held my hand and walked outside. Habang naglalakad kami papunta sa park ay magkahawak ang kamay namin. Nakatingin lamg ako sa daan, habang iniisip ang biglaang pagdating ni Princess.
“Mahal...” saad nya.
“Hmm?”
“May team dinner kami sa Saturday. ” saad nya.
“Oh, okay”
“Sorry mahal ha, di kita masasamahan sa saturday mag dinner,”
“Tsk, there's no need to apologize naiintindihan ko. Basta magiingat ka doon ah,”
“Pede din ba ako uminom?”
“No” I strictly said.
“Eh?”
“No, you're not going to drink there.. Unless pagkasama moko, but I'm not with you there so there's no way I'm allowing you”
“Sige na,” she said.
Nang makarating kami sa park ay agad naman kami naupo sa bench at pinanood ang mga batang naglalaro doon. 6:50 palang kaya marami-rami parin ang tao dito.
May hindi magandang kutob ako sa pagbabalik ni Princess eh. Ang problema pa hindi ko alam kung anong gustong i-point ng puso at isip ko sa totoong dahilan ng pagbabalik ni Princess. But I know there's something wrong. The way she talked to me and talk to my girlfriend. I can really tell the difference.
She's acting like a innocent friend to Kourtney. But when she's alone with me her true color was revealing. Like what's your business here Princess!!! We're good, as long as you don't touch my girl then you'll be fine.
Nakita ko sa medyo may kalayuan samin ang lalaking naka mask at naka jacket, his also wearing a cap so I can't see his face. But I know it's a guy. And I can really tell that his looking to our direction. His hands was inside his hoodie's pocket. And with that, he pointed a gun on us.
With out second thought, I grabbed Kourtney's hand and hide behind the bench. I immediately called Achilles and Ezekiel.. Sinilip ko kung nandoon pa yung lalaki pero wala na sya. Binaba ko yung tawag at papunta na ang mga kaibigan ko dito.
When I turned to Kourtney, she's not longer with me. What the hell??!!? Where did she go? Sh*tt!! I shouldn't let go of Kourtney's hand!!! Dapat hinawakan ko lang sya. Tumayo ako at nilibot ko ang tingin ko.
At kung saan nakatayo yumg lalaki nandoon parin sya and with Kourtney, his holding her like a freaking hostage! Tinakpan nya ng panyo ang bibig ni Kourtney na kinahimatay naman ni Kourtney.
“You jerk!!! Anong gagawin mo sakanya!!! T*ng*na mo!! Ibalik mo sakin ang asawa ko” sigaw ko saka sya hinabol.
Karga nya si Kourtney na parang sako at pumasok sila sa isang van at nagmaneho paalis. Nakakita naman ako ng lalaking saktong pumarada ng motor kaya tumakbo ako palapit sakanya.
“Hey, hiramin ko muna motor mo” saad ko.
And snatched the key on him saka yun ini-start. Magsasalita pa sana sya kaso pinaharurot kona. Kailangan ko maabutan ang mga yun at kung anong pakay nila sa asawa ko.
“F*ck it! F*ck it!! How could I forgot that she's with me!!! You're so useless Eroll!!” dere-deritsong mura ko sa sarili ko pa.
Suddenly my eyes already filled with tears. And without me knowing, I was crying with anger. Makakita lang ako ng gasgas sakanya, hindi ako magdadalawang isip na patayin silang lahat!!
——————————
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
FanfictionDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??