Chapter 11: BLUSHING MOMENT

28 3 0
                                    

                 KOURTNEY POV:

           UMUWI NA AKO NG BAHAY. Himala nga at six kami ngayon naguwian. Pagpasok ko sa loob ay agad kong nakita si kuya Aiden at ate Blythe na nakaupo sa couch. Agad akong lumapit sakanila at niyakap silang dalawa.

“Kailan pa kayo nakabalik?” tanong ko.

Nagpa ibang bansa kasi sila. Kasi nag birthday yun daddy ni ate Blythe na nasa state kaya sila nalang ang pumunta doon kasama ang pamangkin ko.

“Kahapon lang,”sagot ni kuya.

“Wait.. Where's my pamangkin?”tanong ko.

“I'm here tita Kourtney!” malakas na sigaw ni Aly. Na tumakbo pa palapit sakin at niyakap ako.

“Oh my, I've miss you Aly makulit.”

“I miss you too tita. And you know tita, I made alot of friends there,” he said habang magkahawak ang kamay namin.

Agad syang tumakbo palapit kila mom and kuya Harie nakakapasok lang sa bahay.

“Ang laki na ni Aly,” I said.

“Yeah and you know what Kourtney, nagmamadali syang umuwi kasi gusto ka nyang makita agad” tugon naman ni ate Blythe kaya napatingin ako sakanya.

“Hehehehe, kinasanayan na yata ni Aly na palagi nya akong kasama”

“Oo, nagseselos na nga ako eh” nakapout na sabi pa ni ate Blythe kaya natawa kaming dalawa ni kuya.

Kinuha ko sa may bulsa ng blouse ko ang cellphone ko ng mag vibrate yun at nakita kong may message si Ysabell sakin.

["Hey, what's your plan?"] _her text.

["Plan?"]_I text back.

["Uu, like hang out with our friends"]

["Sorry I can't, marami kaming gagawin ngayon. Lalo pa at ikakasal si kuya Aiden"]

["Ayy troo! Sige na basta dapat invited kami ha,"]

["Oo naman kayo pa."] my last text saka tumayo.

“Akyat napo ako kuya, Ate” paalam ko pa kila kuya saka nagtungo pataas.

Pagkapasok ko sa loob ng kwarto ko ay agad ko yun nilock at agad akong nagbihis. Naka sikling and oversize lang ako saka na ulit bumaba. Nasa gitna palang ako ng  hagdan ng makita ko ang mukha ni Shawn na nakangiting nakatingin sakin.

Dali dali akong bumaba at lumapit sakanya at niyakap sya. Naramdaman ko naman ang pagyakap nya sakin.

“Ehem!” malakas na pagtikhim ni kuya Zion. Tsk.. Ayan na naman sya. “You... Keep your distance to my sister” dagdag nya pa saka umakyat.

I invited him to sit on the couch. Habang magkahawak ang kamay namin. Hindi ko alam ang dahilan pero parang ayaw na ayaw ni kuya Zion kay Shawn eh mabait naman sya. I used to crush him nga eh, pero dati nayun. Si Eroll na ang gusto ko.

“Bakit ka nga pala naparito?” tanong ko.

“Gusto ko lang magpakita sayo before ako magpa ibang bansa” sabi nya pa.

“H-Huh? Anong--- Bakit?”

“Doon ko ipagpapatuloy ang pagaaral ko ng college, tsaka don't worry uuwi din ako dito after ko mag college”

Ano bayan Shawn, di pa nga tayo nakakapag bonding eh, aalis ka na naman” I said.

“It's okay Kourtney, pwede tayong umalis bukas if you want”

Sunod sunod na pagtango ang ginawa ko at diko maiwasang mapaluha. Lumapit sya ng bahagya sakin para yakapin ako. Sya lang ang lalaking kilala ng family ko na naging kaibigan ko.

Ilang sandali pa ay nagpaalam na syang uuwi na daw sya. Nagpaalam sya kila mom kaya sinamahan ko na syang pumunta sa labas.

“So alis tayo bukas?” tanong nya.

“Oum.. Sunduin moko dito before one”

“Sige” sabi nya saka sumakay sa kotse nya.

Binaba nya ang bintana ng kotse atsaka nag waved sakin, I waved back. Pinanood ko lang kung saan dumaan ang kotse ni Shawn hanggang sa mawala yun sa paningin ko. Umikot ako para pumasok na, nang may makita akong lalaking naka hood at nakasandal sa may pader malapit sa kinatatayuan ko.

Luminga linga muna ako at tangin tatlong lalaking nakatingin sakin habang nagiinumam ang nandoon at itong lalaki. Humarap sya sakin. At nagulat ako ng mapagsino yun. It's Eroll. Lumapit sya sakin habang nakahalukipkip sa may jacket nya.

“W-What are you doing here?” tanong ko.

“Sino yun?” tanong nya na nakatingin sa dinaanan ng kotse ni Shawn.

“Ah kaibigan ko. Ikaw bakit ka nandito?” pagtanong ko ulit.

“Well, gusto ko lang ibalik 'to” saad nya saka abot sakin ng isang plastic ng lollipop.

HAHHAHAHAHA nabobother yata sya na baka diko sya pansin dahil sa lollipop na yun.

“A-Ano yan? Peace offering?” natatawang tanong ko pa.

“Ayaw mo di wag.” malamig na tugon nya, ibabalik nya na sana ang lollipop sa may bulsa ng jacket nya pero mabilis ko yun inagaw.

“Gusto syempre!” sabi ko.

I heard him chuckled. “Tsk..”

“Thanks for this, oh do you want to come inside?” alok ko pa sakanya.

“No thanks.”sabi nya saka hinubad ang jacket nya at lumapit sakin.

Nagulat ako ng ipulupot nya sa may beywang ko ang jacket nya at itali yun sa unahan ko. Gulat na napatitig nalang ako sakanya, when he distance himself from me.

“Don't used cycling when your outside, those three mens looking at you since I got here” He whispered.

Pero yung whispered nya malapit na malapit sa mukha ko. Na ultimong paghininga nya maririnig ko, at ang bango ng hininga nya parang menthol.

“Hey, ayus ka lang?”utag nya pa sakin.

“A-Ah yes, thanks nga pala. Tsaka sigurado kang ayaw mo pumasok?”

“Wag na hinatid ko lang yang lollipop dito, baka kasi nagalit ka kasi kinuha ko yung sayo kanina” He said.

IM right, yun nga ang iniisip nya. Nawala na nga yun sa isip ko eh. Pero thanks kasi gumawa sya ng paraan para magkita kami.

“I'll go ahead. See you when I see you” sabi nya saka tumalikod at nagsimulang maglakad.

“Eroll!” pagtawag ko pa sakanya na kinatingin nya sakin. “Bye, and thank you”

Tumango lang sya at nagthumbs up. Ihhhhh!! Ptangina!! Kinikilig ako yawa ka Eroll!! Pumasok na ako sa loob at saka nakitang tumingin sila sakin,nakangiti kaya yata ako. I cleared my throat saka dali daling pumunta sa kwarto ko.

Shit!! Sino di magugulat doon, ang nagiisang Eroll Gomez pumunta dito sa bahay. At isa pa he give me his jacket like what the hell!! Parang lalabas ang puso ko kanina doon ah.

—————————
Pati ako kinikilig yawa kayo!!

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now