Chapter 50

16 2 0
                                    

                    KOURTNEY POV;

           SUMMER na and I'm packing my few things kasi mag o-overnight outing kami ngayon sa isang sikat na resort. Lahat kami kasama except to my dad I didn't see him for since last month. And also kuya Harie hindi rin makakasama kasi nag overnight sa kaklase nya yata.

Nang matapos na ako ay agad na akong lumabas ng room ko at nilock yun saka nagtungo sa baba. Nang makababa na ako ay agad naman kinuha ni manong JP yung bag ko.

“Thank you po” saad ko.

Kasama din si Eroll syempre. I get my brothers and mom approval para makasama namin today si Eroll. Nang makita nya ako ay agad syang lumapit sakin at niyakap ako. Awwww☺️

“Nakatulog kaba ng maayos?” he asked.

“Oum.. Thanks sa pagkanta mo sakin kagabi kahit na call lang”

“I told you, hindi nga sabi ako marunong kumanta eh,”

“Tsk ang ganda kaya ng boses mo” saad ko habang nakayakap parin sakanya.

Ilang sandali pa ay napagpasyahan na naming umalis. Sa kotse ako ni Eroll sumakay. At ng makasakay na ako ay agad nya ng pinaandar.

I pulled out my phone on my pocket kasi wala akong magawa. And as I opened it, I saw a unknown number had notification so I click it. And the message was...

“Hi Kourtney, ako ito si Miguel, binilhan kami ng mommy mo ng gadgets. Hiningi ko narin number mo para makapagpasalamat. Salamat sa lahat Kourtney” _his text.

I smiled and replied. “Oh nice, sana magamit nyo yung money, text me or call kung may kailangan kayo ha?”

And he replied. “Maraming salamat”

At dahil nga wala na akong maisip na i-reply after ko i-seen, ay pinatay ko na ang phone ko at tumingin nalang sa unahan ko.

“Mahal,” pagtawag sakon ni Eroll kaya napatingin ako sakanya.

“Hm?”

“Sino yun?”

“Sino ang alin?”

“Yung ka-text mo. Sino yun?”

“Ah si Miguel yun,”

“Miguel?” tanong nya saka bahagyang tumingin sakin. “Kaya yata ang saya mo”

Oh come on, don't tell me his jealous again?

“Gosh mahal, are you jealous?” I asked.

“Bakit? Nararamdaman ko eh”

“Let me remind you po mahal ah, his my friend and I owe him my life for saving me that day”

“Tsk...”

After that, buong byahe kaming hindi nag imikan. Hanggang sa makarating na kami sa resort. Kinuha nya sa trunk yun gamit namin atsaka umalis ng hindi man lang ako kinausap o sinabing 'mahal tara na,'. Pero hindi eh, hindi nya talaga ako pinansin apaka seloso ng lalakin 'to.

Doon ko naman nakita ang dalawang kong kaibigan. Si Tiff and Yssa. Nagusap kami ng saglit hanggang sa nagpaalam na ako na aalis na ako kasi nagalit si Eroll, tinawanan lang ako ng dalawa. Well, sanay naman na ako sa ganyan nila eh mga kaibigan ko talaga sila.

Umakayat ako sa second floor kasi doon daw kami sabi ni mom and room 25. Nang buksan ko yun ay nakita ko si Eroll sa dulong bed na nakaupo lang habang nakasandal at gumagamit ng phone. Naglakad ako palapit sakanya and sit beside him.

“Mahal, you're not even gonna talk to me now?” I asked him.

“Nagtatampo ako,” he sadly said.

“Okay.”

“Nagtatampo ako anong okay don?”

“Ikaw nagtatampo diba? Di suyuin mo sarili mo”

“Tsk, don't talked to me” I knew it galit na sya.

Eh anong magagawa ko I don't know how to suyo, I never been in a relationship before kasi sya ang first boyfriend ko. Kaya wala talaga akong experience. Tumingin ako sakanya na naka crossed arm ang cute talaga ng lalaking 'to magtampo.

“Sorry na po,” tugon ko.

“Tsk,”

“Sorry na nga po eh. He just my friend” I said again.

Pero wala eh, wah epek!! Ano ba kasing klaseng suyo ang gusto nya??? I have no idea.

“Sorry na po kasi. Mahal hindi moko kakausapin? Then wag ka narin umasang kakausapin kita” I said.

Aalis na sana ako sa pagkakaupo katabi nya ng pigilan nya ang kamay ko at yumakap sa waist ko habang ang ulo nya nasa dibdib ko. And I heard him sniffed. What the fr**kin' cow! Seryoso umiiyak talaga sya?! Tumingala sya para tingnan ako. At doon ko nakita ang mga mata nyang maga kanina pa yata sya umiiyak. Owww ng cute nya talaga sh*ttttt! Mas lalo akong naiinlove eh.

“U-Umiyak ka talaga?” Tanong ko.

“Ikaw kasi eh,”

“Anong ako?”

“HUHUHUHU don't d-do that again”

“Ang alin po?”

“Na pagselosin ako”

“Pinagselos ba kita? Kusa kang nagseselos”

“Eh kasi you smiled at them sweetly, tapos pagsakin para ka laging may menstruation” He said.

Natawa ako doon. Menstruation daw. Di naman kaya, sakto lang talaga na may dalaw ako kaya akala nya palagi akong galit sakanya pero mali sya, mahal na mahal ko sya.

“Hey stop crying, wag kana kasing magselos ha”

“pano ko maiiwasan eh ang daming lalaking nakapaligid sayo”

“Di wag mo silang pansin, okay? At isa pa mahal na mahal kaya kita. Kaya wag kana umiyak kasi nasasaktan din ako pagnakikita kitang umiiyak”

“Oum...” he said saka hinilig nalang ang ulo sa dibdib ko.

HAHAHAHA what a crybaby! Ayaw nya akong makitang mas masaya sa iba kesa pagkasama ko sya. Sus kung saakin mangyari ang ganito baka humagulgul pa ako sa pagiyak.

—————————

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now