BIANCA POV;
NAKITA ko si Karl na lumabas ng resort na may buhat na babae. At anak yun ni Venice. Nakita ko naman na busy lang sa pagkain ang pamilya nya. Sinakay na ni Karl sa isang van yung babae, kaya I have no choice, sumakay narin ako sa motor ko at sinundan sila. At sa isang abandoned house nya dinala ang dalaga.
Naka park ako may kalayuan sa bahay nayun. Hindi rin ako makapuslit papunta sa loob dahil may mga bantay. Nang makita ko si Karl na may binulong sa dalawang lalaki at umalis ang mga ito, dahan dahan ako pumasok sa bahay nayun. At nakita ko na pumasok sya sa isang kwarto.
So, before ako sumunod kay Karl ay kinuha ko muna ang phone ko at tinawagan si Shawn para papuntahin din dito. After that ay binuksan ko yung pinto. At nakita kong nakatutok sa babae yung baril nito.
Halata ang gulat sa mukha ng asawa ko habang nakatingin sakin.
“Pakawalan mo sya Karl!” I shouted.
Tumayo sya at lumapit sakin. And suddenly he hug me. I missed him too but he out of control. Na miss ko yung Karl na mabait at alagang alaga sakin nung pinagbubuntis ko yung kambal kahit na hindi sya ang ama.
“Hon, Y-you're back.” he said.
Himiwalay ako sa pagkakayakap nya at hinawakan ang kamay nya.
“Oo” I said as I twist his hand papunta sa likod nya. “Pano mo nagawa ang ganito Karl?”
Sabi ko habang pinoposasan ang kamay nya. Sinipa ko din ang isang paa nya para mapaluhod sya.
“What are you doing?” tanong nya.
Sinapak ko sya ng maposasan ko na sya at tinali ko narin yung paa nya para di na talaga sya makatakas. At wala akong intensyon na patakasin sya.
“Stop this b*llsh*t Karl! Susuko ka sa mga pulis” sabi ko sakanya na kinangisi nya.
“Why would I? Wala akong ginawang pwede makapagpakulong sakin, may kapit ako remember?”
“Wag kang magpakakampante Karl hindi lahat sa side mo kakampi, and also the police know that your using a drugs and this case you abducted this girl. So tell me hindi paba 'to sapat para hulihin ka ng mga pulis?” tanong ko.
Agad namang nagbago ang mukha nya at halatang galit na galit. Yung tipong gusto nya na akong sugurin.
Napatingin naman ako sa babaeng anak ni Venice na namamanghang nakatingin lang sakin. Agad ako lumapit sakanya at tinulungan syang makatayo.
“Are you okay?”tanong ko pa sakanya habang inaalalayan syang tumayo.
“Opo ayos lang po ako. Kaso medyo masakit pisngi ko kasi sinampal nya ako ng malakas” sabi nya pa saka galit na tumingin kay Karl.
“Don't worry the police will be here any moment now” I said.
At ng magsimula na kaming maglakad ng dalaga palabas ay agad na nakarinig kami ng tunog ng police. At doon na pumasok si Shawn, napaangat naman ng tingin yung dalaga and she ran towards to my son. So they know each other?
“Shawn, nandito ka” the girl said.
“Ano, ayos kalang ba? Sinaktan kaba ni dad?” my son asked.
“Sinampal nya lang ako, pero keri ko 'to”
“Shawn, samahan mo na sya sa labas at contactkin mo narin family nya para malamang ayos lang sya” I said.
“Okay”sabi ni Shawn.
Saka nagtungo sa labas. Agad naman akong napatingin sa mga pulis.
“This way officers” saad ko sakanila.
At sinamahan sila kung saan ko ginapos ang asawa ko. At ng makita sya ng pulis ay agad syang kinalasan sa paa at hinawakan sa braso para tumayo at maglakad palabas ng bahay.
“Sana maayos mo buhay mo sa loob ng prisinto Karl” last na sabi ko.
Bago sya ipasok sa kotse ng mga pulis at umalis na doon. Napatingin ako kay shawn habang nakaupo sa trunk yung babae at ginagamot nya yung sugat nito sa labi, na pumutok dala yata ng pagsampal sakanya ni Karl.
“Tinawagan mo na pamilya mo iha?” I asked her.
“Opo maam, papunta napo sila dito”Sabi ng dalaga.
Naupo lang ako sa may motor ko habang pinapanood ko kung paano gamutin ni Shawn ang dalaga. Nang biglang may dalawang kotse ang dumating at bumaba at doon ang isa ko pang anak na si Eroll. Agad syang tumakbo palapit sa dalaga and shoved Shawn aside.
“Mahal ayos ka lang ba? May masakit ba sayo? Sino gumawa nito sayo?” tanong ni Eroll sa dalaga.
“Mahal chill. Ayos lang ako your brother and that girl saved me” sabi nung dalaga sabay turo sa pwesto ko.
Tumingin naman sakin si Eroll at nanlaki ang mga mata. Lumapit ako sakanya and at inunat ang mga kamay ko para sa yakap nya.
“Mom” "he said and hug me.
I hugged him back, wow I really missed this one. Matagal na kaming di nagkikita at ngayon nalang ulit kami nagkita.
“Oh I missed you anak” usal ko.
“I missed you too mom” tugon nya naman sakin.
“B-Bianca?” and with that napabaling ako sa bandang gilid ko ng may bumanggit ng pangalan ko.
And I saw Venice with her daughter habang nakatingin sakin. Humiwalay ako sa pagkakayakap sa anak ko at lumapit sakanya and hug her too. I missed my bestfriend.
“God, ang tagal mo di nagpakita sakin ah” she said.
“Busy sa work” I said.
“Mas lalo kang gumaganda”
“Tsk ikaw, you've been much prettier than before”
“Hindi naman. Btw bakit di kayo sumama sa outing naming pamilya. Sama mo narin isang anak mo, kasama na namin si Eroll” tugon ni Venice.
“Sure why not” I said too.
After that tinapos muna ni Eroll yung panggagamot nya sa sugat ng anak ni Venice saka na kami umalis at nagtungo sa resort nayun.
Masaya ako na na-meet ko ulit ang bestfriend ko and especially my son Eroll. Years din na di kami nagkita. At ngayon masaya na akong makasama ulit sila. And hoping na mapabuti ang buhay ni Karl sa rehabilitation kasi alam kung doon ang bagsak nya. And sana ma realize nya yung maling ginawa nya sa pamilya ni Venice. At ako naman magiging masaya din kasama ang pamilya ko, kahit na wala ang asawa ko.
—————————
YOU ARE READING
Until Our Paths Cross Again [COMPLETED]
FanfictionDid the paths of two people possibly cross again after a very long time??