Chapter 17: CELEBRATING CHRISTMAS WITH HER

26 3 0
                                    

                     EROLL POV;

           TODAY is Christmas day. Kasama ko ngayon si Kourtney kasi wala daw akong makakasamang mahal sa buhay this Christmas kaya sinamahan nya ako. Si Shawn last last week pa nakaalis ng bansa. Doon na sya magaaral sa New Zealand with our mother. Kaya solo nalang ako sa bahay ngayon.

“Oh there, there.” turo nya pa sa may simbahan na marami na ang tao.

Napagpasyahan kasi namin magsimba muna before kami pumunta kung saan. Hininto ko naman ang sasakyan ko at lumabas ng kotse. I hold her hand at nagtungo sa loob. Naghanap kami ng upuan sa may loob pero wala na kaming nakitang bakante. Masyado na kasing marami ang tao.

“Ayy wala ng vacant.. Tara sa labas nalang tayo” sabi nya pa.

“Sure,tara”sabi ko at lumabas na kami.

She's wearing a blue fitted dress na open sa likod na bagay na bagay sakanya at mas lalong lumalabas ang sobrang puting balat nya. Ayoko sana syang pasuotin nyan pero wala kaming ibang dalang damit para palitan nya ang suot nya kaya hinayaan ko nalang. Atleast ako naman kasama nya.

Tumayo na kami ng maayos at nakinig na sa mass ni father. Hindi ako sanay magsimba pero ng dahil sakanya natutunan ko naring magsimba every sunday. Hinaplos nya ang braso nya na tila ba nilalamig. I take off my denim jacket at pinatong yun sa likod nya.

“Ayos—”

“Wag ka ng matigas ang ulo... Im not cold anyway you can used that” I said as I pinched her noise.

“Aishh don't pinch my nose”singhal nya pa.

“Okay, okay.”

Ilang sandali pa ay natapos narin ang misa kaya nagsialisan na ang mga tao doon. Naglakad naman kami ni Kourtney papunta sa pinag parkingan ko ng kotse ko at sumakay doon.

“Where do you want to go next?” tanong ko pa sakanya.

“Um... Gusto ko sana pumunta tayo sa bahay, kasi gusto kita ipakilala sa pamilya ko” saad nya pa.

Napatingin naman ako sakanya. S-She want me to introduce to her family?

“Ayaw mo ba? Ayos lang punta nalang tayo—”

“No it's fine” I said saka ini-start ng kotse ko at nag drive papunta sakanila.

Bumaba na kami ng makarating na kami sa bahay nila. I took a deep breath atsaka napatingin kay Kourtney when she suddenly hold my hand. Nakangiting nakatingin lang sya sakin.

“Let's go inside” yaya nya kaya tumango ako.

Bukas na yung gate nila kaya pumasok na kami. Agad naman naming nakasalubong ang medyo may katandaan na babae.

“Kourtney nadyan kana pala, kanina ka pa hinahanap sa garden” sabi nito kay Kourtney.

“Sige po, and btw nanang. This is Eroll” pakilala nya pa sakin.

“Ah hello po goodevening” I said saka bahagyang yumuko.

“Kinagagalak ko ding makilala ka iho,” sabi nya pa. Saka naglakad na paalis doon.

“She's our nanang or maid, mabait yun” bulong pa sakin ni Kourtney.

“Halata nga”

Nagtuloy tuloy na kami sa paglalakad papunta sa garden nila. Nang nandoon na kami ay nakita ko ang pamilya nya na nakaupo. Long table din kasi marami sila. Ano 'to Christmas with family gathering?

“I know you're in shocked. Ganito talaga kami, christmas day pero sinasabay namin ang family gathering kasi ngayon lang hindi busy ang mga relatives ko” she whispered again. I looked at her and smile.

“Kourtney ano pang tinatayo nyo jan? Umupo na kayo at kumain na dito” sabi ng mommy nya.

I know her, she's my mom business partner. I don't know if she still recognize me, but I know she is, laging pumupunta dito si Shawn eh.

Lahat sila nakatingin sakin, at naiilang ako sa way ng pagtingin nila sakin. So ngumiti nalang ako sakanila. Lalo na yung apat na kapatid ni Kourtney.

Ilang sandali pa ay nagsimula na kaming kumain. Nagulat ako ng hawakan ni Kourtney ang kamay ko na nasa lap ko nanginginig kasi eh.

“Huy tell me if your uncomfortable here ha” she said.

I smiled. “No I'm fine, just nervous”

“Don't be, di naman kami na ngangain eh”nakngiting sabi nya kaya napangiti din ako.

“Oh Kourtney wala kang balak ipakilala yang kasama mo samin?” tanong ng kapatid nyang si Clarence Salvester. The one who killed my father.

“Um... Everyone this is Eroll my classmate and also my friend” pag pakilala nya naman sakin sa buong pamilya nya.

Tumayo ako at yumuko ng bahagya, saka tumingin sakanila.

“Goodevening po, and nice to meet you all po” magalang na sabi ko.

Tsk.. Di ko naman ginagawa kahit kanino ang paggalang basta talaga kay Kourtney nagagawa ko nalang.

“Eroll Lim Gomez?” tanong naman ng mama ni Kourtney.

“Yes po,,” sagot ko naman. I bet she remember me now.

“It's been a while, ang laki mo na at  mas lalo kang gumagwapo iho,”she complimented me.

I smiled. “Haha di naman po, sakto lang,”

“Mom, do you know him?” takang tanong naman ni Kourtney.

“Oo, her mom was my business partner. At kambal din sya ni Shawn, di ba nabanggit ni Shawn sayo?” tugon naman nito kay Kourtney.

“Ahh hindi po, pero baka his about to tell me” she said.

Nagusap na sila habang kami naman ni Kourtney ay tahimik lang na kumakain. Diko expect na makakaharap ang kapatid nyang kumitil ng buhay ng tatay ko.

Binuka ko ng maayos ang kamay ko para magkahawak kami ng kamay ni Kourtney, habang nasa baba ng lamesa ang kamay namin.

Napatingin naman ako sa mga kapatid nyang parang mangangain kung makakatingin sakin.

Or baka ayaw patalaga nila magka boyfriend si Kourtney. Atsaka di pa naman kami eh kaya mag relax lang sila.

And one more thing I already inlove to their sister.

——————————

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now