Chapter 23: EROLL'S FEVER

16 2 0
                                    

                   KOURTNEY POV;

          KINAUSAP ko kanina si manong JP kung pede nya akong tulungan na iuwi si Eroll sa bahay nila. At pumayag naman sya, kaya nga lang may pagaalangan syempre baka pagalitan siya nila kuya pati narin ni mommy. Nasa kotse na kami nasa backseat kami ni Eroll, habang si Eroll ay nakahilig ang ulo sa balikat ko.

“Manong JP salamat po talaga” saad ko pa sakanya.

“Wala yun maam, pero ako mapapagalitan ng mommy mo pag nalaman nila na tinulungan kita makaalis ng ganitong oras” he said.

“Don't worry manong JP, ako ang magpapaliwanag if ever na mapagalitan ka sa pagtulong sakin”

“Di malabo na malaman nila na tinulungan kita, kanto kanto kaya ang CCTV sa bahay nyo maam” sabi nya.

I chuckled. “Uh-uh I turned off the CCTV every corner na dinaan natin”

Sabi ko pa sakanya. Saka naman sya tumango tango. Ilang sandali pa ay nakarating na kami sa bahay nila at binuksan ko ang pintuan ng bahay nila. Tinulungan ako ni manong JP na ipasok si Eroll at ipahiga sa kama nya.

“Ahhh ang bigat nya grabe” sabi ko saka humawak s likod ko at binend yun ng bahagya.

“Sige po manong, pede kana pong umuwi, salamat” sabi ko.

Saka naman sya tumango at lumabas na. Inasikaso ko si Eroll. Pinlitan ko sya ng damit kasi basang basa na naman. Pinunasan ko din sya ng basang bimpo. After a while natapos nadin akong punasan sya at palitan ng damit. Kinumutan ko na sya at naupo sa may gilid nya habang magkahawak ang kamay namin.

Tumingin lang ako sa gwapo nyang mukha habang tulog. Nabaling din ang tingin ko sa may labi nya ang pula at parang masarap halikan. HAHAHHAHAHA gaga ka Kourtney kababaeng mong tao ang ganyan isip mo.

I rest my head on his bed atsaka pinikit ang mata ko. Hanggang sa makatulog na ako ng diko namamalayan.

KINABUKASAN:

When I woke up, I saw a blue Ceiling. Saka ko naalala ang nangyari. Nandito nga pala ako sa bahay nila Eroll. Tumingin ako sa tabi ko pero wala na si Eroll at nakahiga narin ako sa kama nya.

Tumakbo ako papunta sa banyo para tingnan sya doon pero wala din sya. Kaya wala na akong choice kundi ng pumunta sa baba. Wala din sya sa living room, pati sa garden ng bahay nila. Nagtungo ako sa may kusina ng may maamoy akong mabango.

At doon ko sya nakita. Nakapants parin sya yung suot nya kagabi. Topless din sya at tanging black na apron lang ang nakaharang sa katawan nya. Open din ang sa likod nya at kita mo ang puti nya doon. Lumapit ako sakanya at pinaharap sya sakin.

I put my hand on his forehead at di nayun mainit. Thanks god nawala narin ang sakit nya.

“You're awake” he said saka ako hinalikan sa pisngi.

Natigilan ako sa ginawa nya. Binalingan nya ulit ng atensyon ang niluluto nya.

“Upo ka muna doon, malapit narin naman tong maluto” sabi nya.

Nagtungo naman ako sa upuan at naupo na nakaharap sakanya. Ilang sandali pa ay hinain nya na ang niluluto nyang bacon, egg and fried rice with eggs. Pinagsandok nya narin ako.

“Thanks” naiilang na sabi ko.

“You're welcome” sabi nya saka ngumiti.

Nagsimula nadin akong kumain pati sya.

“Anong oras moko hinatid dito?” tanong nya pa.

“Ahh kaninang 3, inaapoy ka kasi ng lagnat kaya inuwi kita dito para maasikaso kita. Sa bahay kasi baka mahuli tayo ng mga tao doon”

Until Our Paths Cross Again [COMPLETED] Where stories live. Discover now