BTAP - CHAPTER 3

17.8K 622 124
                                    

CHAPTER 3: EARLY BIRD

Scarianna Eleanor's POV

It's Monday again.

Alas kwatro palang ng umaga ay nagising na ako. Hindi halatang excited ako pumasok ngayon, I swear.

Hindi talaga.

Ayoko lang talaga ang malate. Last week kasi 'di ba na sinabi ni Ma'am Raven na bawal daw malate sa klase niya? kaya ayon, inunahan ko na 'yong alarm kong tumunog bago pa niya sirain ang buong araw ko. 

Hindi muna ako bumangon agad, kinuha ko muna ang phone ko at nagsimulang idial ang number ng mga friends ko. Si Vecca and unana ko. Tatawagan ko lang naman siya para gumising na.

Hashtag, human alarm ng taon.

I'm their human alarm clock for today.

Calling Veks...

["HAYOP KA TALAGANG PEKLAT KA ANG AGA MO NAMANG MANG ISTORBO!"] Pasigaw na bungad niya sa kabilang linya at halatang kagigising lang ni gaga.

Isang lagapak na halakhak naman ang tinugon ko sa kaniya.

HAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!

"Tanga, six thirty na!" biro ko at naramdaman ko namang napabangon siya de oras at for sure, hinahanap na niyan ang orasan niyang nasa tabi niya lang rin naman.

HAHAHAHAHAHAHA uto-uto!

["Puta ka. Alas kwatro palang! Ang dilim dilim pa ngang punyeta ka!"]

"HAHAHAHAHAHAHAHA! Joke lang, hihi! love you Vecca, bye!"

["Inam-"] pinatay ko na ang tawag bago niya pa 'yon matapos at ang tinawagan ko namang sunod ay si Jam. Jam, my dearest friend.

"Hi Jam pretty, Good morning!" Masiglang bati ko matapos niyang sagutin ang tawag ko sa kaniya.

["Oh, teh napatawag ka? alas kwatro palang, ah? Bakit ka napatawag bakla? Ang aga-aga?"] tanong ni Jam, buti pa 'to mabait, hahahaha sana all!

"Wala, bebs. Ginising lang kita," natatawa kong sagot.

["Wala ka talagang kwenta."]

Okay, binabawi ko na.

Hindi din po siya mabait.

Mga demonyo, hays. Tapos ako yung Reyna ng mga demonyo. Hehe!

"Okay po. Sino ba naman ako para magkaroon ng kwenta 'di ba?" pakunwaring sadgirl na sabi ko.

["Loko k-"] pinutol ko rin ang sasabihin niya, parehas lang naman kaming walang kwenta sumagot, eh. Pinatay ko na ang tawag sa kaniya at balak ko ng tawagan naman si Jay.

"Hello!"

["Problema, babe? Baliko ka na ba at gusto mo na bang i-try akong maging babe?"] bungad ni Jay sa akin matapos sagutin ang tawag ko, 'eto ang medyo matino sa kanilang tatlo, siyempre crush ako nito, eh. 'yon nga lang, hindi kami mutual ng nararamdaman kasi straight ako, at lalaki lang ang gusto ko.

Kung si Sir. Econ siya, baka magdalawang isip pa ako sa kaniya.

"Wala lang gusto ko lang kayong gisingin kasi bawal malate kay Ma'am Raven, 'di ba?" sagot ko.

["Oo nga pala, sige bye na idlip lang ako at mag-aasikaso na ako. Gusto mo bang sunduin kita?"]

"No thanks. Kaya ko na ang sarili ko, malaki na ako." Pagtanggi ko. At tiyaka, kung 'di ko man trip mag drive, marami akong mauutusan dito na pwedeng mag drive sa'kin. No need to bother one of them.

BETTER THAN A PROMISE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon