CHAPTER 17: CONFUSED
Scarianna Eleanor's POV
"Ma'am, may utang ka pa pala sa'kin! akala mo nakakalimutan ko na 'yon, ha!"
Pag iiba ko bigla sa usapan. May nakalimutan nga pala akong itanong sa kaniya, nakalimutan ko lang dahil masyado akong nag enjoy that time.
"What debt are you saying, Anderson? and when do I owe you?" Taas kilay niyang tanong sa'kin.
"Sino si Eli?" Diretsa kong tanong. Nakita ko namang sandali siyang nagulat sa tanong ko at bigla siyang nag-iwas ng tingin.
Hindi siya agad nakapagsalita. Kaya saglit na katahimikan ang namayani.
"Y-You." Medyo utal na sagot niya after makarecover sa gulat. Siya na rin ang nagbasag ng katahimikan.
Napataas ako ng kilay.
"At saan mo naman po nalaman 'yang nickname na 'yan? Isang tao lang ang alam kong tumatawag sa'kin niyan, ah?" Oo, isa lang talaga. 'yon ay 'yong nakakatandang kapatid ko. Imbentor kasi 'yon, at kung ano-anong tinatawag sa'kin. 'di ko alam doon, lakas rin ng tama no'n, eh. Manang-mana sa tatay namin, parehas silang may saltik. HAHAHAHA!
Flashback...
"Hoy Eli, remove your eye glasses, you're so ugly with that!" My older sister said, teasing me after she saw me reading with my eye glasses on.
"Then don't look at me! And who is Eli?" Mataray kong tanong.
This is one of my ate's love languages. Ang pikunin ako.
"Of course, you! Sino pa ba? Ha, Eli?" She answered, "What do you think, Eli? Ang ganda ko ba mag-isip ng name? Maganda na nga, maganda pa mag-imbento. Hays!"
"Ang dami mong alam!" Sigaw ko sa kaniya.
"Of course! Because I'm smart!" she smirked.
"Leave me alone, ate. I'm Reading!"
She just chuckled before leaving me alone.
End of Flashback...
"So?" Mataray niyang sagot.
"Saan mo nga po napulot 'yon?"
"It's for you to find out, little kiddo," Aniya at biglang ngumisi kaya naman agad na nagsalubong ang kilay ko, huwat da hek? little kiddo?!
"Edi wow, Vi!" Ang nakangisi niyang itsura ay napalitan ng pangungunot ng noo.
"What did you just call me?!"
"Vi." Simpleng sagot ko at ako naman ang nakangisi sa kaniya ngayon, "Kung ikaw may Eli, ako may Vi-Aray!" Binato niya na naman kasi ako ng unan, pero imbis na mainis ako ay natawa nalang ako.
"Bakit mo'ko binato, Vi?" Natatawang sambit ko.
"Shut up!" Aniya ng salubong ang kilay at inikot ang mata. Umalis siya sa kama at pumunta ng mini office niya, ako naman ay sumunod sa kaniya. Umupo siya sa pink swivel chair niya ako naman ay tumayo sa gilid niya.
Mas natawa ako kasi pulang-pula siya ngayon. Hindi ko alam kung kinikilig ba siya o namumula na sa galit.
"Anong gagawin mo, Vi?" Inangatan niya naman ako ng tingin at pinangunutan ng noo.
"You're really ungracious now, huh?"
"Wala naman tayo sa school, eh. okay lang 'yan." Sabi ko at ngumiti sa kaniya.
BINABASA MO ANG
BETTER THAN A PROMISE (COMPLETED)
RomanceShiniell University Series 1: BTAP At Shiniell University, Professor Vivian Madison is well-known for her strict demeanor and unwavering dedication to academic standards. Students approach her classes cautiously, mindful of the clear expectations s...