CHAPTER 27: COOKED TOGETHER
Scarianna Eleanor's POV
"Hindi ka pa kumakain?" tanong ko matapos marinig ang pagkalam ng tiyan niya.
"No, I've already-" Umirap siya sa kawalan nang muling tumunog ang tiyan niya. Natawa naman ako dahil do'n. "I-I ate a little, but it's fin-" I didn't let her finish dahil hinila ko na siya agad sa dining area. Hindi na rin siya pumalag dahil sarili niyang katawan ay hindi niya nakakasundo dahil sa gutom.
"Just wait here, I'll get you some food. Sabay tayo kumain ng dinner ngayon," sabi ko at kumuha na ng rice at uulamin.
"Here, kain na." I said and handed her a plate of rice and dishes.
"Thanks."
Ano daw?
"Ano po 'yon, ma'am?" May sinabi kasi siya pero hindi ko narinig.
"I said, let's eat." Paglilinaw niya. Tumango-tango nalang ako at umupo na para kumain.
Tahimik lang kaming kumakain at hindi ko muna siya kinulit baka mawalan pa siya ng gana kumain, eh. Tiyaka, bilang respeto na rin sa pagkain.
Nang matapos na kaming kumain ay ako na ang naunang nagpaalam na umalis para bumalik sa tent.
I rested for a while because I had just finished eating, but after that I natulog muna ako.
Nagising kami ng maaga on our third day because the winner of yesterday's activity would be announced today. However, someone gave me a sermon before we left. Vecca's sermon, version 2.0. Ilang oras daw nila akong hinanap. Grabe, gano'n na ba ako kahalaga sa kanila? charot.
Honestly, I was feeling guilty because of course I made them worried about me. Vecca also mentioned that ma'am Raven spent more time looking for me, even at night, sabi niya ay hinanap niya daw ako nang hinanap. Nakikita na nga nilang naiinis na siya kakahanap, eh. They even suggested that they will call the cops to find me pero si ma'am nag-insist na siya na lang daw muna ang maghahanap kasi hindi naman siguro daw ako makakalayo dito. After kong malaman 'yon ay sobra-sobra na akong naguilty, Grabe ginutom ko pa siya no'n, tapos paano kung napahamak siya? Hindi na kakayanin ng konsensya ko 'yon.
hays.
"Listen Everyone! The winner for today is..." Nagpapathrill pa, oh.
*Congratulations, Group three!" Anunsyo ni ma'am. Agad namang nagsipagtalunan ang mga groupmates ko dahil kami nga ang panalo sa laro na naganap kahapon.
"Gagi mga pre, Congrats!"
"Congrats, G-three"
"Congratsness!"
Dinig kong sambit nila sa'min. Lumapit rin sina Vecca para yakapin ako at para i-congratulate.
"Congrats, Peklat." Ani Vecca at niyakap ako.
"Congrats, bebs." Sabi naman ni Jam at niyakap ako.
Congrats Scar, bebe ko." Sabi rin ni Kj at niyakap rin ako.
"Congrats, Scar." Yayakapin na sana ako ni Pauline nang biglang may tumawag sa'kin.
"Anderson."
Agad naman akong napalingon sa pamilyar na tumawag.
"Come here," she commanded and motioned for me to come over. Sinunod ko naman siya at lumapit na sa kaniya. After kong makalapit sa kaniya ay may nilagay siyang something on my left chest, tinignan ko ito at nakita kong award pala 'to.
BINABASA MO ANG
BETTER THAN A PROMISE (COMPLETED)
RomanceShiniell University Series 1: BTAP At Shiniell University, Professor Vivian Madison is well-known for her strict demeanor and unwavering dedication to academic standards. Students approach her classes cautiously, mindful of the clear expectations s...