Kabanata 13: Goust & Ngiti vs Paja & Yala

35 1 0
                                    

Tumatakbo sina Goust at Ngiti patungong Arbol, iyon ang ibang tawag sa Tribong Unpo. Maya-maya ay may sumabog na granada sa kanila pero may kalayuan naman konti kaya hindi sila nasabugan.


Ngiti: Ano iyon!?

Goust: Granada!


At may biglang nagsalita sa likuran nila.


Paja: Where do you think your going?

Ngiti: Lagot na! Nasundan nila tayo!

Goust: Isa lang ang ibig sabihin nito. Kailangan natin silang kalabanin.

Ngiti: Pero wala akong kakayahang makipaglaban?

Goust: Sige, mauna ka na.

Ngiti: Hihingi ako ng tulong!

Goust: Huwag na! kaya ko siyang mag-isa.

Ngiti: Sige, una na ako.


Paalis na sana si Ngiti nung biglang hinarangan sya ni Yala.


Yala: Hello Tweety Bird.

Ngiti: Lagot na!


Goust vs Paja


Goust: What do you want?

Paja: Your powers! We need to take them to destroy it. Understand!

Goust: No way!Tempestad de arena!( At inatake nya si Paja gamit ang kanyang kapangyarihang "Tempestad de arena" o sandstorm).


At dahil dun hindi nakaatake si Paja kaya naglabas sya ng isang gadget na kahugis ng lata at hinigop nito ang lahat ng buhangin na ipinapatama sa kanya ni Goust.


Goust: No way! How did that happen?

Paja: My turn!


At naglabas si Paja ng isang latigong may kuryente na tinatawag na"Electric Lash"na gawa rin ni Tony Estrella. Kaya nitong kunin ang lahat ng kapang yarihan ng isang nilalang para wasakin. Umiilag naman si Goust sa pagtama ng latigo sa kanya, hangang sa isang pagkakataon na nawalan sya ng oras sa pag-ilag kaya ginamit nya ang kanyang kapangyarihan para hindi sya matamaan ng latigo.


Goust: Puthaw balas kuta!


At naharangan ng isang matigas na buhangin ang latigo ni Paja.


Paja: Wow! you're good at battle! But not enough to beat me!

Goust : Tempestad de arena!


At nagpakawala ng napakaraming buhangin si Goust para atakihin si Paja ngunit ginagamit nya ang kanyang latigo para hindi sya matamaan ng mga buhangin ni Goust, hanggang sa makalapit sya kay Goust.


Goust: What the!?

Paja: Got you.

Goust: Supremo Rey de  Balas!


At ikinulong ni Goust si Paja sa loob ng isang napakakapal na buhangin.


Paja: Haha! I can get out. Huh! Where's my Lash?

Goust: Out here.

Paja: No! How dare you!

Goust: Just shut up!

Paja: Nooooooooooooooooo!!!!!!!!!!!



Ngiti vs Yala


Ngiti: Please! Have mercy!

Yala: Don't worry, I'm not going to kill you. But I'm going to make your mouth shut! You Doves should not to talk like humans! It's creepy to everyone!


At sinuot ni Yala ang isang "elctric gloves" na kayang kunin ang kapangyarihan ng isang nilalang para wasakin. Hahawakan na sana nya si Ngiti ng biglang pinigilan sya ni Goust gamit ang buhangin.


Yala: What?

Goust: It's your time to sleep.Balas Sukmag!( Ang ibig sabihin ng Balas Sukmag ay Sand Punch).


At sinuntok si Yala ng isang higanteng kamay na buhangin sa pamamagitan ni Goust, kaya si Yala ay tumilapok.


Ngiti: Salamat.

Goust: Walang anuman.


Biglang nakuryente silang dalawa dahil kay Besa sa pamamagitan ng isang gloves na tinatawag na "Ampere Magnetic Gloves".


Ngiti & Goust: Aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah!!!!!!!!!!

Besa: What a poor. Too confident in yourself.

Goust: Anong ginawa mo?

Besa: You are now an ordinary human with no powers.

Goust: Why are you doing this? Bathala gave us powers to protect ourselves from vassals of Bakunawa.

Besa: Bakunawa blablablabla, there is no bakunawa. Some people say that Bathala was the  supreme god and the omnipotent creator of the universe. But we all know that the universe was created beacuse of The Big Bang. And that means, there is no god! It's just a stupid fairytale.


Goust: What?

Besa: Let me tell you what actually happened before man appeared on earth.


Ipagpapatuloy....





Abangan ang susunod na kabanata.....


Susunod: The Big Bang Theory

Blue FlamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon