Chapter 5: First Day

16.4K 536 44
                                    

Yereah Gael's POV

"Kuya Dior, balita ko pala there's a hospital near by" sabi ni Jeff.

Nasa cafeteria na kami ngayon kase nagugutom si Polla.

"Yes but it's outside, near the dormitories" sagot niya sa sinabi ni Jeff "Why? May masakit ba sayo?"

"Para kaseng wala na akong makita" lumapit ako kay Jeff at tinignan ko ung mata niya pero parang normal parin naman "Ikaw nalang kase ung nakikita ko kuya Dior—aray ko ah!" Bigla siyang kinutusan ni Polla.

"Why so korni bakla?" Sabi ni Polla.

Natawa nalang ung dalawang senior na kasama namin.

"Yereah" napatingin ako kay Miss VP.

"G-Gael nalang po" sabi ko.

"But Yereah is better" sabi niya, bakit ang kulit nito? Sabi ng Gael e.

"Pero mas prefer ko po ung Gael" sabi ko sakaniya.

"Okay.. If you say so" nakangiti niyng sabi, diman halatang palangiti siya no? Lalo tuloy siyang gumaganda sa ngiti niya "Anong course niyo?" Tanong niya

"I'm taking Nursing"

"I'm in Mass Communication"

"How about you Gael?"

"GAEL!" Napatalon ako sa gulat nung biglang sumigaw si Polla sa may tenga ko.

"Ano ba Polla, lalabas ung eardrums ko sayo e" iritang sabi ko.

"You're spacing out kaya dyan" kaartehan nito talaga nag sasalita lang e. "They're asking you" tukoy niya sa dalawang SSG na kasama namin.

Nasabi ko na ba sainyo na kanina pa kami pinag titinginan ng mga tao dito?

"Ahh sorry, ano ulet un?" Tanong ko.

"Anong course mo?" Tanong niya.

"Ahhhh... Ehhhh.. Ihhhhh... Ohhhh.. Uh?" Napakamot pako sa ulo ko habang si Polla at Jeff pinaka wacky nila.

Parang bobong bobo sila saken ngayon base sa reaction na pinapakita nila.

"Engineering?" sabi ko habang kinakamot ung sa gilid ng kilay ko.

"Parang hindi kapa sure ah" sabi ni Miss VP.

"Ahhh ano kase.. Nung nag eenroll ako gusto nila mag Business Management ako" napakunot ung noo ni Jeff at Polla.

"Business Management? Bakit?" Tanong ni Polla.

"Hindi ko alam eh basta sinabi saken pag isipan ko daw" sabi ko nalang.

"Sabi ko na nga ba e, there's kapalit" si Polla.

"Kapalit?"

"You know, your scholarship duhh"

"I almost forgot, you're the only Scholar this year and it's weird" sabi ni Mr. President.

Her Sister [𝙶𝚇𝙶] [𝙿𝚁𝙾𝙵𝚇𝚂𝚃𝚄𝙳𝙴𝙽𝚃]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon