Yereah Gael's POV
"Mommy! Bakit pati si Wovey ko pinapalayo mo saken?" Nakanguso tanong ko kapasok namin sa Dean's office.
"If she truly loves you.. She'll find her way" sabi lang ni Mommy at umupo sa swivel chair niya.
"Kahit pa.. Mommy!" Maktol ko.
"Myghad! Why are you so stubborn?!" Nang-gigil na tanong ni Mommy habang nakahawak sa sentido niya. "Nakuha mo ng tuluyan ugali ng tatay mo"
Nakakainis naman kase bakit pati si Ma'am My loves ko pinapalayo niya saken. Akala ko panaman okay na siya sa relasyon namin.
Tumingin ako kay ate at nag hihingi ng tulong pero nag kibit balikat lang siya. Ichat ko kaya si Ma'am sabihin ko pasabugin niya ung ZU baka sakaling ibigay ako ni Mommy sakanya.
"Mommy, mag papakasal pa kami ehh" inis kong sabi habang kinakati ung sa may likod ng ulo ko.
Kanino kaya ako nahawa ng kuto?
"Mag papakasal? Are you out of your damn mind? Baka nakakalimutan mong nag aaral kapa!" Halos lumabas na ugat ni Mommy sa leeg.
Nung dipa bumabalik memories ko, takot na takot ako sakaniya eh pero ngayon hindi na ano nalamg medyo nalang mga 99.9%.
"Ano naman? I can be a student and a good wife at the time kaya" tinaasan niya ako ng isang kilay at may pa cross arms pang nalalaman.
"I bet you can't" nakangising sabi niya.
"Ate Yel—"
"You're on your own" ano ba naman yan.
Nakakainis naman. Lalabas nalang ako pero bago pako makalabas may biglang kumatok at dahil mabait akong bata ako na ang mag bubukas.
"Sino sila?" Sigaw ko. Nakahawak nako sa doorknob.
"This is Kirsten" ang bilis naman ng asawa ko.
"This is Kirsten who?"
"What the—just open the door" napasimangot ako at binuksan ng konti ung pinto.
Sinilip ko siya at isang napakagandang babae ang nakita ko pero ang sungit. Nakataas pa isang kilay kala mo naman talaga.
"What's the password?" Tanong ko sakaniya.
"What password?" Kunot noong tanong niya.
"Kiss" sabi ko at ngumuso.
Tumingin muna siya sa piligid bago ako hinalikan ng mabilis sa labi. Napangiti naman ako ng malawak at pinapasok na siya.
"Mommy, mamamanhikan na daw po si Wovey ko" ganun parin itsura ni Mommy.
Diko alam bakit napapalibutan ako ng mga matataray na nilalang. Kung gano kasungit si Ma'am ganun din kasungit si Mommy.
"Stupid, I'm not here for that" tamo tamo. Makastupid nanaman tong babaeng to.
"Why are you here?" Tanong ni Mommy.
Lumapit naman agad si Ma'am kay Mommy at pinaupo niya to sa harap ng table niya kaya tumabi ako ng upo kay Ate Yel sa may sofa.
"Ate" tumingin siya saken.
BINABASA MO ANG
Her Sister [𝙶𝚇𝙶] [𝙿𝚁𝙾𝙵𝚇𝚂𝚃𝚄𝙳𝙴𝙽𝚃]
Romance[𝙶𝚇𝙶] [𝙿𝚁𝙾𝙵𝚇𝚂𝚃𝚄𝙳𝙴𝙽𝚃] Will you pursue your feelings towards her if she's your professor and your best friend's sister? What if she likes you back but her sister likes you too? What will you do? What if being poor will be against ever...