Epilogue

17.4K 538 442
                                    

2 years later

Yereah Gael's POV

Nakaupo ako sa harap ng puntod nila, hindi parin talaga ako makapaniwala sa nangyare. Hanggang ngayon malinaw parin sa utak ko kung anong nangyare nung gabing yun.

Ang sakit lang na hindi ko na sila makikita. Bakit kailangang humantong sa ganito?  Masakit para saakin na wala na kayo. Nahing parte kayo ng buhay ko ang ngayon hindi ko na kayo makikita.

Miss ko na kayo, wala na akomg mapag sasabihan ng problema ko pag naiinis ako sa asawa ko. Hindi ko alam na ganto yung mangyayare. Kung alam ko lang sana palang pinalabas ko na kayo at hinayaan na ako ang puruhan nila.

Hinaplos ko yung lapida ni Ate.

In loving memory of
POLLA REYN M. REYES
August 16, 199* - May 12, 202*

Napatingin ako sa katabi puntod niya.

In loving memory of
AYZRA KEITIZIA L.VELARDE
February 14, 200* - May 15, 202*

Sobrang daming nangyare nung araw na yun at wala man akong nagawa para iligtas sila. Wala akong nagawa! Naiinis ako sa sarili ko.

"Ate P-Polla.. " hindi ko alam kung gano na'ko katagal na nakaupo dito at umiiyak habang pinag mamasdan ko yung lapida niya.

"A-Ang d-daya mo.. " pakiramdam ko sasabog na yung puso ko. Hindi na niya kaya yung sakit na nararamdaman ko.

"B-Bakit mo ako i-iniwan a-agad ate.. " napayakap ako sa mg tuhod ko. Unti unti na ding lumalabo nakikita ko dahil sa mga luha ko.

"Yereah" hindi ko pinansin yung tumawag sakin at nanatili lang akong nakatingin sa lapida nilang dalawa.

"Yereah!" Ang sakit talaga. Hanggang ngayon hindi ko parin alam bakit kailangan ganto ang mangyare.

"GAELLLL!" Napatayo ako bigla.

Napatingin ako sa paligid ko malabo pa dahil din sa bigla kong pag mulat ng mata at parang may kung ano sa mata ko. Napahawak ako sa pisngi ko at nakakapa ako ng basa.

"Nananaginip ka, okay ka lang?" Napatingin ako sa taong nasa harap ko.

Lalong tumulo mga luha ko nung makita ko pag mumukha niya. Walang ano anomg napayakap ako sakaniya.

"A-Ate Polla" naiiyak kong sabi habang nakayakap sakaniya.

Panaginip lang pala yun pero parang totoo, ang sakit. Ayokong mangyare yun. Natatakot ako, ayokong iwan ako ni Polla.

"What nangyare ba?" Tanong niya.

"A-Ang panget ng panaginip ko atee" naiiyak kong sabi habang nakayakap sakaniya.

"What kind of dream ba?" Napaangat ako ng tingin dun sa tanong nasa harap namin.

Si Keiti kasama si Asteria at ate. Humilay ako sa pag kakayakap kay Polla.

Her Sister [𝙶𝚇𝙶] [𝙿𝚁𝙾𝙵𝚇𝚂𝚃𝚄𝙳𝙴𝙽𝚃]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon