31

86 23 2
                                    



Nang matapos kahapon ang presscon ay palihim kong pinuntahan sila Chikee. Tawang tawa sila sa reaksyon ko. Inis na inis ko namang silang tinignan.

"He's here? Why didin't you tell me?" inis na inis kong sabi

"What? We are about tell you but you are way busy over there" natatawang sabi ni Chikee

"Besides, you don't want to talk about him since you heard about the rumors that he had a girlfriend!" napalingon ako sa sinabi ni Macy. Tinignan ko silang tatlo ng masama.

"Do you think he recognized me?" kinakabahang tanong ko sa kanila

"I sort of think that no because he seems pre-occupied and why would he introduce hiself to you if he knew you!" komento ni Vic. Maybe he is right!

"Really? But his eyes!" sabi ni Macy

"What about his eyes?" tanong ko pero isang kibit balikat lang binigay sa akin ni Macy. She's weird!

Hindi ako mapakali sa isusuot ko ngayon. Magkakaroon kasi kami ng quality time ngayon ni Maximo dahil nirequired iyon ni Mrs. Carina. Maglalagay ba ako ng make-up? Ugh! This is so frustrating!

Para hindi na ako mahaggard ay tinawagan ko na agad si Gabby dahil I trust her expertise. Noong makita ni Gabby si Maximo ay hindi niya agad ito nakilala dahil sabi niya ay malaki ang kinagwapo ni Maximo.

Pinasuot sa akin ni Gabby ay isang yellow v-neck shirt and jeans, sinuot ko rin ang hood ko para sa malamig na weather sa labas. Sabi niya kasi mas maganda raw iyon para hindi masyadong halata na naghanda talaga ako sa araw na ito. Does she know something? I mean parang inaasar niya ako sa sinasabi niya.

Tinignan ko ang relo ko, masyado akong napaaga sa paghahanda. So, I decided na lumabas sa condo na tinitirhan ko ngayon. Hindi ako natutulog ngayon sa bahay na binili ng parents ko kasi mas convenient sa akin na tumira ngayon sa condo lalo na't magkakaroon ako ng bagong project.

Mabuti na lang exclusive ang condo na ito dahil hindi ako agad agad na makukuyog ng mga fans. Hindi rin agad agad na makakapasok ang mga reporters.

Pinuntahan ko si Kuya Mike ang driver ko para ihabilin ang mga lugar na pupuntahan namin ni Maximo. Naeexcite ako dahil this time ako naman ang magiging tour guide. Nang makita ko si Kuya Mike, hindi ko maiwasang isipin si Kuya Isko. I really missed him. I didn't said my goodbyes to him when I left Philippines.

Napatalon ako noong makita ko si Maximo sa akin gilid. He is wearing his serious face. Nasaan na ang masiyahing Maximo na nakilala ko, though his serious face really suits him. Hindi na talaga ako nananaginip, nasa harap ko na talaga siya.

Tahimik kaming nakaupo ni Maximo sa loob ng kotse. This is so awkward! Napakagat ako ng labi dahil hindi ko alam kung magsasalita ba ako. Nakita kong napapatingin sa akin si Kuya Mike maybe nagtataka siya dahil hindi ako makapagsalita ngayon lalo na't kilala niya ako bilang isang taong madaldal.

"Ugh! So, is this your first time going here in California?" awkward kong tanong sa kanya pero hindi man lang niya ako sinagot. Hindi ba niya alam na hirap na hirap akong itanong sa kanya iyon

"Well, I planned to tour you to Golden Gate park. We can also walk along the golden gate bridge. That place is really really nice! We may try Alcatraz!"mukhang hindi siya nakikinig sa akin dahil ni isang response ay wala akong narinig sa kanya.

Sa sobrang inis ko ay nilapitan ko siya at tinignan ko ang kanyang mukha. Napasinghap ako noong malaman kong natutulog pala siya. Hindi ko iyon agad napansin dahil suot suot niya ang hood ng kanyang jacket plus naka-earphone rin pala siya.

It Had To Be YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon