49

64 12 0
                                    


Instead na pumasok sa condo ko or magstay sa kahit anong parte ng condo na tinitirhan ko ay pumunta kami sa condo unit ni Maximo.

I checked his condo unit. Napakalinis nito para bang hindi lalaki ang nakatira. This is my first time na pumunta rito. May mga dinala na rin ba siya rito? Ugh! This isn't the right time to feel jealous!


Nakaramdam na ako ng kaba nang lumabas siya mula sa kusina at inilapag ang coffee sa lamesa. Magkaharap ang pwesto namin na lalong nagpakaba sa akin. Para akong nasa detention room sa nangyayari.

Nakatitig lang sa akin si Maximo at hindi pa umiimik parang tinatansya niya pa ang mga pangyayari. Hindi ko na nga mabilang kung ilang lunok ang ginawa ko dahil sa mabibigat niyang titig sa akin.


"What are we Maxine?" nanliit ang mata ko sa kanya. May idea ako sa tinatanong niya pero ayaw kong mag-assume.


"What is our status? What do you call this relationship? Friend? A fling? Friends with benefits? A special friend? What?" he bursted out.


"You know that we are more than friends!" singhal ko sa kanya.


"Oh? I don't know!" sarkastikong niyang sabi sa akin.


"You know that I have feelings for you Maximo! I already cleared that out!" mariing kong saad sa kanya.


"I don't know! I don't know anymore! I don't know anymore after I saw those pictures of yours and Christian!" napasabunot siya sa kanyang buhok. Gusto ko sana siyang lapitan pero alam kong I need to keep my distance.


"It was nothing!" giit ko


"Nothing? I saw that! You know that I was there! I was there Maxine! I was there when he shouted yes but I don't mind it because I thought, it was just nothing!"


"Because it was really nothing."


"Please Maxine! Don't fool me. I already made this far for you! I searched for the whole America so I can find you! To follow my dreams. To give this love sick of mine a shot! But I think, I've come so far and now it is wasted. I don't know anymore."


"The first time I landed America, I am so sure to win you. Now, I still am but I don't know if it is the right thing."


Nahihirapan na akong huminga dahil sa sinasabi niya. Is he giving up already? Ayaw na ba niya sa akin? Hindi totoo ang news na iyon! Ang article na iyon!

I don't understand! Akala ko ba lalaban kami. Akala ko ba hindi niya ako susukuan! Ano itong sinasabi niya sa akin. I hate him for making me feel this way!


"No! No! No! No, Maximo! You were just blinded by the issue. That is not the truth! It is not true! Listen to me, please." Hindi ko napigilang tumulo ang aking mga luha. Gusto kong magmakaawa sa kanya.


"Trust me. It was nothing! I don't love him!"


It Had To Be YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon