Trisha
Peace.
Calmness.
Ito na yata ang gabing pinakakalmante siya. Dala marahil ng nainom na beer. Totoo pa lang nagdadala ng panandaliang pagkalimot ang serbesa.
Sandali lang ngunit para sa kanya ay napakalaking ginhawa sa naghihirap niyang kaluluwa.
Itinaas niya ang kanang kamay upang hayaang tamaan ng maliwanag na sinag ng buwan. Nakaugalian na dito sa probinsya na matulog na bukas ang bintana upang papasukin ang sinag ng buwan.
Nagniningning ang kamay niya sa tama ng liwanag. Mapu-purify ba noon ang nabuong galit sa puso niya?
Betrayal.
Kapag lumambot ang puso niya ay inabandona na niya ang pinagdaang paghihirap ng dad niya.
Alaala na hindi madaling kalimutan o isantabi na lang. Dahil doon para na rin siyang namatay. Mas malala dahil daig niya pa ang nagmistulang Patay na buhay.
Bumaling siya ng higa patungo sa kabila at nasopresa siyang makita si Kevin. Nakatagilid ito at nakaharap sa kanya. Nagcast ng anino ang buwan sa mukha nito. Nagniningning ang side na tinatamaan ng liwanag habang madilim naman ang hindi.
Isa bang civilian si Kevin na naiipit sa digmaang sinimulan niya? Sa digmaan na siya na lamang mag-isa ang nagpapatuloy dahil noon pa man ay tapos na iyon?
"Kevin.." Usal niya. Hindi niya napigilan ang sariling magaan na haplusin ang maliwanag na side ng mukha nito upang i-trace ang hugis ng parte noon. Nag-umpisa siya sa makakapal nitong kilay, pababa sa nakapikit nitong mga mata na biniyayaan ng mahahabang pilikmata, patungo sa matangos nitong ilong at laging mapulang mga labi.
Nababaliw na siya kung patatawarin ito.
Malaking kahangalan.
Binawi niya ang kamay sa mukha ni Kevin ngunit maagap iyong ibinalik nito at ipina-cupped sa kanya ang gilid ng sarili nitong mukha.
Nagmulat ito ng mga matang tagos hanggang kaluluwa kung makatangin upang salubungin ang nagulat niyang mga mata.
Kanina pa ba ito gising?
Alam ba nito ang ginawa niya?
Hinatak niya ang sariling mga kamay at pinakawalan naman siya ni Kevin. Nakahinga siya ng maluwag kahit papaano.
Natatakot siya sa mga mata ni Kevin kapag tinititigan siya nito ng ganoon. Ayaw niyang maarok nito ang malambot niyang side para dito. Ang side niyang nais itong patawarin.
Tumalikod siya dito ngunit maagap siyang hinila ni Kevin palapit dito at mahigpit na ikinulong sa mga bisig nito. Nagtangka siyang kumawala ngunit mas lalo lamang humihigpit ang pagkakayakap ni Kevin sa beywang niya.
"Natatakot ako Trish na hindi na kita maabot..."anas nito sa gilid ng tenga niya. "Natatakot ako.."natigilan siya ng maramdaman ang pagpatak ng ilang butil ng luha nito sa leeg niya.