Vanna
Magaan ang pakiramdam niya kahit pa may kaunting hangover. Masaya kasi sa kaalaman na nasa dulong silid ang kinaiinisan niyang si Trisha. Hindi pa tapos ang silid na iyon at iyon ay inilalaan ng mga magulang sa mga trabahador nila sa bukid na nakikitulog sa kanila.
Sa naisip ay napabungisngis siya.
Masyado kasi itong makasarili at mayabang. Ayaw niya dito. Napipilitan lang siyang pakisamahan ito.
Unang nakilala niya ito five years ago. Nagbakasyon ang mga ito dito sa bayan nila.
Halatang maykaya ito dahil sa mga mamahaling gamit. Sa maputing balat at pantay na kutis.
Inis siya kaagad dito habang magiliw naman siya kay Kevin dahil madaling makagaanan ng loob ito. May mababait na mga mata si Kevin habang may nangmamaliit na mga mata si Trisha.
Instant sikat siya sa mga kabarkada niyang babae dahil sa kagwapuhan ni Kevin kahit bata pa ito noon habang sa mga kalalakihan naman ay naitsapwera ang ganda niya dahil kay Trisha.
Hindi niya mapapatawad si Trisha dahil ang lalaking mahal niya ay naakit nito.
Ngumiti siya sa salamin na kaharap kaysa ang sumimangot. Hindi makakabuti sa mukha niya kung magkakaroon ng premature wrinkles dahil kay Trisha na mukha lang ang maganda.
Hinagod niya ng hindi lalampas isang daan ang maitim niyang buhok na hanggang balikat bago nagpasyang lumabas ng kanyang silid.
Maaga pa naman. Base sa orasan sa silid niya ay alas kwarto na ng umaga. Maya-mayang alas singko ay babangon na ang parents niya para maglinis ng bakuran nila at maghanda ng makakain. Maaga talagang gumising ang matatanda niya.
Nagpasya siyang yayain si Kevin na manguha ng itlog ng mga itik. May mahigit trenta silang mga inahing itik sa bakuran na siyang pinagkukunan nila ng itlog sa umaga.
Ilang beses siyang kumatok sa silid ng paboritong Pinsan ngunit walang responde. Nagpasya siyang pihitin ang doorknob at napangiti nang madiskubreng bukas iyon.
"Kevin!"masiglang sabi niya ng buksan ang pinto ngunit tumambad sa kanya ang magulong higaan.
Kinumbinsi niya ang sariling nasa palikuran lang ito na nasa labas pa ng bahay nila.
Naisip niyang puntahan si Trisha. Tiyak na nanakit ang likod nito. Walang kama o papag sa silid nito. May mga salansan pa ng sako ng mga palay sa isang gilid ng pader doon.
Hindi naman ito mamamatay kung hindi kumportable ang higaan nito. Makaranas man lang ito ng konting hirap.
Binuksan niya nang maliit ang kurtina para silipin ang prinsesa niyang pinsan.
Nanlaki ang mga mata niya ng makitang nakasandal ang ulo at katawan nito kay Kevin na kapares nitong nakaupo ang posisyon.
Tulog ang mga ito at nagngingitngit siya dahil sinamahan ito ni Kevin sa silid na inilaan niya dito para parusahan ito.