Trisha
Lumipas ang maghapon niya na nagbabasa ng libro sa salas at panaka-nakang pang-iistorbo ni Manang Rema sa kanya na subukan niyang makipagkita sa anak ng kakilala nito.
She was not interested kaya dinismissed niya ang future love story nila ng hindi pa nakikilalang lalaki.
Nang oras ng hapunan ay panay ang banggit nila Manang sa lalaki at katangian nito na magaganda upang kunin ang kuryusidad niya ngunit nainis lang siya.
Wala siyang panahon sa pag-ibig. Mas nais niyang iukol ang oras sa pagbabasa o di kaya'y pag-aaral.
Umakyat siya sa silid niya matapos ang hapunan. Ihaharang niya sana ulit ang bedside table sa pinto ngunit nagbago ang isip niya.
Nakapag-usap na sila ni Kevin at napagkasunduang aakto sila nang kagaya sa matured people.
Siguradong hindi na rin siya nito iinisin. Deal is a deal.
Inilock niya ang doorknob at nagpasyang mahiga na. Alas syete na rin naman ng gabi. Binuksan niya ang rechargeable lamp sa gilid ng kama niya upang magbasa.
Adventure ang binabasa niya, Tom Sawyer, hindi kasi siya mahilig sa cheesy romance.
Sa mga kwentong may prinsesa at prinsepe na magkakatuluyan sa bandang huli. Walang forever, utang na loob.Nawili siya sa kababasa hanggang sa dalawin siya nang antok. Ibinaba niya sa gilid niya ang libro. Pinatay niya ang rechargeable lamp bago nahiga.
Idinuduyan na siya ng antok nang makarinig nang pagbukas at pagsara ng pinto. Hindi na siya nag-abalang usisain iyon kahit malapit lang ang pinagmulan ng tunog.
Naramdaman niya ang paglapit ng magagaan na yabag. Naamoy niya din ang pinaghalong amoy ng citrus at shaving cream.
A dream? Nanaginip na ba siya?
Sa umaalun-alon niyang diwa ay iminulat niya nang bahagya ang mga mata niya para mapagsino ang taong nakatayo sa gilid ng kama niya.
"Kevin?"takang sabi niya ng makilala ito.
"Trish."husky ang dating ng tinig nito sa pandinig niya.
Lumundo ang kama ng umupo ito sa gilid ng ng beywang niya. Hinayaan niyang i-trace ng mahahabang daliri nito ang jawline niya patungo sa leeg niya. Marahan ang paghaplos nito doon hanggang sa maramdaman niyang tine-trace nito ang hemline ng suot niyang pajama tank. Magaan lang iyon at waring nanunukso.
Umangat ang dulo ng tank niya at sinalubong ng malamig na hangin ang naexposed niyang tiyan.Panaginip? Bakit ganito ang panaginip niya?
Nagpatuloy ang kamay sa paghaplos sa tiyan niya ng marahan na ikinahuhulog niya lalo sa antok.
Narerelax ang feeling niya.
Wala na din siyang pagtutol nang kalasin nito ang mga butones ng tank niya.
Napasinghap siya nang maramdaman ang mga kamay nito na nag-cup sa magkabila niyang dibdib. Gumagalaw ang kamay nito in circular motion na nagpapaliyad sa kanya.
"Kevin.." anas niya. Kakaibang sensasyon ang nararamdaman niya. May mumunting apoy na sinisindihan ito sa katawan niya.
Nakakapagtakang erotic ang napapanaginipan niya gayong adventure ang librong binasa niya bago matulog? At bakit kasali sa panaginip niya ang kapatid?
Nahihibang na siya.
"Trish."anang tinig. Sumubsob ito sa leeg niya at sinimulang halikan ang balat niya doon hanggang umabot sa tenga niya.
"Kevin?"parang hinugot ang kaluluwa niya sa mundo ng panaginip ng kagat-kagatin nito ang ibabang bahagi ng tenga niya at dumausdos ang isang kamay nito sa garter ng pajama niya. "Anong ginagawa mo?"asik niya dito.
"This is what matured people do, Trish."sagot nito na hindi pa din humihinto sa pagcaress sa dibdib niya ang isang kamay.