After 7 years.......
December 3, 2013
Paris, FranceHi best! How's your day? bati ni Hanes sa kaibigang si Betsie.Ang laki na ng tiyan mo no?
Nahahalata na sa suot mong uniform sabay pisil sa tiyan nito.Kinausap niya ang baby sq tiyan nito.Hello baby! "This is tita Hanes wag mong pahirapan si mommy mo ha".
Inilapag niya ang mga dalang plastic bag sa lamesa.
Hmmm best ito fruits kainin mo to para maging healthy ang baby mo" aniya sa kaibigan sabay iniabot niya rito ang prutas ng apple.
Tahimik lang si Betsie habang iniabot nito sa kanya ang prutas.Hindi nga ito sumagot ng binati niya ito kani-kanina lang.
"Best pagod ka ba? "Kung gusto mo ako na lamang ang magluluto at maglalaba.Para makapagpahinga ka na rin.Iisa lang na unit sila ni Betsie.Share sila sa lahat ng bayarin.Nakilala niya si Betsie sa airport sa Pilipinas. Kasalukuyang naghihintay siya noon ng flight niya papuntang France.Nakatabi niya ito sa upuan at dahil bored siya noon kinausap niya ito na kung ano-anu.Tulad kung sino ang pangalan nito etc.
Yon di nila alam na iisa lang pala ang destinasyon na dapat nilang tahakin.Iisa rin ang eroplanong sasakyan nila.Nagulat rin siya dahil teacher rin ito at maging trabaho nito doon tulad niya.Hindi rin nila alam na iisa rin ang agency na inaplayan nilang dalawa.Yon naging magkatrabaho sila at naging mag bestfriends.Doon nag-umpisa ang masayang samahan nila bilang magkaibigan."Best ok ka lang ba?" tanong niya ulit dito. Tningnan lang siya nito.
"Hanes pasensiya kana ha pagod lang talaga siguro ako" paliwanag nito sa kanya.
Eight months na kasi ang tiyan ng kaibigan niya.Nahihirapan na nga ito dahil sumisipa na ang baby sa tiyan nito.
"Siguro best hindi na siya makapaghintay na lumabas" aniya sa kaibigan.
Atsaka pala best saan na 'yong magaling na ama niyan?tanong ni Hanes kay Betsie.
Nagtataka kasi siya mula unang buwan palang na buntis si Betsie hindi niya nakita ang lalaki na nakabuntis rito.
Kahit dalaw o di kaya tatawagan niya man lang ang kaibigan niya.
Narinig niyang napabuntunghininga ang kaibigan.
Oh bakit?
"Hindi ko na makikita ang ama ng dinadala ko Hanes".
Pero bakit? Paanong nangyari yon?
Wag mong sabihin na lalabas ang batang yan na walang kikilalaning ama? Sunod -sunod na tanong ni Hanes sa kaibigan.
"Eh kasi Hanes".anito sa kanya na parang nahihiya dala himas sa tiyan nito.
Ano?tanong niya ulit dito.
"Hoy! Betsierel hanapin mo ang ama niyan please".Kung saan man sulok naroroon ang lalaking nakabuntis sa'yo hanapin mo"
Ginagamit niya na pantawag ang totoong pangalan nito.Kapag galit siya iyon ang ginagamit niya rito.
Wag mong dagdagan ang populasyon ng mga single parent sa mundo.Alam mo namang napakahirap maging single parent diba?
Atsaka ang magaling na ama niyan huwag mong sabihing na iniwan ka niyan? lintaniya niya rito kumuha siya ng tubig at uminom pakiramdam niya kasi naubos ang tubig sa katawan niya sa katatanong niya rito."Pwede ba beat pakinggan mo muna ako? anito sa kanya na parang nakikiusap Umupo siya sa harapan nito."okey I'll listen while you are talkin'.
"Hindi ko na siya makikita kahit kaylan best"anito sa kanya.Kahit noong pagkatapos naming magniig anito sa kanya.
Bigla siyang kinalabutan sa sinabi ng kaibigan "magniig"."What the hell"aniya sa sarili."That's the word I hate in mylife.Nagpatuloy ito.
"Architect siya Hanes.Nagkakilala kami noon sa isang party na di kita kasama.
Alam kasi nito na mahiyain siya at kung yayain siya nito na pupunta sa party puro hindi ang sagot niya rito.Hindi niya kasi niya feel to get along with others especially to men".
Mahirap talaga kapag lumaki ka sa isang conservative na pamilya ano? Anito noon sa kanya.
Tapos magsayawan then we end uo making love without knowing ourselves. Ang alam ko lang sa kanya pangalan niya.Gabby Schealer yon lang ang matatandaan ko Hanes at ang trabaho niya.
'Alam mo Betsie kumuha ka lang ng bato para ipukpuk diyan sa sarili mong ulo" aniya sa kaibigan.
My God! Hindi sa hinuhusgahan kita best pero desinte kang tao.May propesyon pero ano ang ginawa mo?
Pa'no kung malaman ng principal na walang ama iyang anak mo ha? Mafafireout ka niyan.Dahil France iti kaya ginagaya mo rin ang ginagawa ng mga babaeng liberated dito? Pinay ka Betsie! Hindi Pranses.Pinay ka sa salita at gawa.aniya rito hindi niya alam kung kanino siya magagalit sa kaibigan o sa ama ng dinadala nito?"Nagmahal lang ako Hanes! Sigaw nito sa kanya.Nagulat siya kaya napaatras siya bigla.
"Hindi mo kasi alam ang salitang "nagmahal" dahil hindi mo pa naranasan yon.anito habang umiiyak.Pinunasan nito ang mga luhang umaagos sa mga mata nito at dinuro siya."Wala kang karapatan na sabihin na isa ako sa mga babaeng liberated.Mahal ko si Gabby kaya binigay ko ang sarili ko sa kanya kahit isang gabi lang kami nagkita".
"Hindi ko alam kung saan ko siya hahanapin.Dahil kailangan siya ng anak namin.Iyak pa rin ito ng iyak.
"Akala ko kaibigan kita na ikaw ang makatutulong sa akin pero ikaw pa ang unang humusga sa akin" anito sa kanya.
Takot kang magmahal o mahirap kang mahalin?.
Natamimi siya sa sinabi ng kaibigan at wala siyang masabi at natahimik na lamang siya.
BINABASA MO ANG
Marrying A Man Of My Dreams (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Hanes hindi nya pa naranasan magkaroon ng boyfriend.NBSB ika nga at ang isa sa mga rason kung bakit ayaw nya pang magkaboybriend dahil marami pa siyang plano sa buhay.Isa siyang mapagmahal na anak, at kaibigan.Si Betsie ang kaibiga...