Marami ng nainom na champagne si Hanes at tipsy na ito ng makarating sila sa bahay nilang mag-asawa.Pagpasok na pagpasok sa kanilang silid ay sinimulan ni Gabriel na gisingin ang damdamin nito sa pamamagitan ng mapupusok na halik.Napaungol naman si Hanes sa ginawa ng asawa bunga na rin ng alcohol ay natulungan nito sa Gabriel para madarama niya ang pag-ibig ng asawa.
Isa-isang hinubad ang mga suot nila sa katawan at nagtulungan sila.Tatanggalin sana ni Gabriel ang pang-ibabang saplot ng asawa ng pigilan siya ni Hanes . Kung kaylan naman matatagumpay siya sa plano niya ngayon' gabi ay biglang itinulak siya ni Hanes ng mahina at nag excuse pupuntang banyo ang asawa.Dahil kanina pa ito naiihi.
Nanlulumong siyang naghintay sa muli nitong paglabas.Nawalan na siya ng gana at hindi niya alam kung papaanong mapagtakpan ang bigla niyang panlalamig sa asawa.Tamang-tama naman ng pagbalik ni Hanes ay biglang nagring ang telepono.Bago pa ito tugunin ang aparato ay lumingon ito sa kanya sabay ngiti ng matamis then she muttered to him to wait.
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
" Hello Hanes! Si ate Beatrice mo to happy anniversary sa inyo ni Gabriel. Kamusta naman ang celebration niyong mag-asawa? masayang bati ni ate Beatrice niya sa kabilang linya.
" Salamat ate".medyo hinihingal pang sagot niya.Sumenyas siya kay Gabriel at walang tinig na binigkas kung sino ang nasa kabilang linya."Si ate Beatrice. "
Habang nahahalata naman siguro ni ate Beatrice niya wala siya sa mood makipagtelebabad dito.
" Hanes wrong timing ba ako? Pilyang tanong nito na alam ni Hanes kahit hindi niya makikita si ate Beatrice niya ay malapad ang ngiti nito ngayon.
Napangiti si Hanes. Wrong timing talaga! Aniya sa isip.
Napansin niya ang paglabas ni Gabriel sa silid at nakadama siya ng awa sa pagkabitin ng asawa.Pero malas ay wala naman siyang makitang pagkakainis sa mukha nito." Ate aside from greetings bakit ka napatawag? Dis-oras na ng gabi." aniya.
" Ang totoo bukas na sana ako tatawag saiyo.Pero hindi na ako makatiis I just wanted to shout to the world that I'm pregnant. "anito sa kanya at sabay halakhak dahil sa reaksiyon niya.
" What?! ! Sino ang ama ate? gulat niyang tanong dito.
Tumawa naman ito sa kabilang linya at sumagot naman sa tanong niya.
" Si Leandro isa siyang doctor Hanes but don't worry pagmagkita tayo ipakilala ko siya saiyo." Anito.
" Ilang buwan na yan ate? Ani Hanes.
" Magtwo-two months na."sagot nito.
" Ha eh bakit ngayon mo lang ate sinabi. Sina ate Catherine at Eric alam ba nila? Aniya.
" Ou kanina ko lang din ipinaalam sa kanila. Kasi gusto muna namin' magsigurado ni Leandro.And they're excited to meet my unborn baby." excited nitong saad.
" Pero ate hindi pa kayo kasal diba? Aniya rito.
" Sus! Ikaw naman kahit kaylan ang conservative mo talaga.Mas mabuti na yon kasi kung magpapakasal naman kami at hindi kami magkakaanak.The marriage will be useless for me Hanes. " anito.
" Sorry ate to offend you." Ani Hanes dito na nahihiya.
" Naku! Wala yon naiintindihan kita Hanes ever since naman kilala na kita eh.But what happened to me is a blessings in disguise of God and I'm so happy." Anito.
" I'm so happy too ate for you.Ingatan mo sarili mo ha dahil may dapat kanang pag-iingatan diyan sa sinapupunan mo." Aniya.
" We didn't expect it would that be this fast.Kasi ngayon lang kami nagkita ulit ni Leandro after six years. We've been in relationship back then during our college days sa university of Santo Tomas sa Pilipinas.But sadly we're parted ways when I migrated here In France at ipinagpatuloy niya naman ang pagdodoctor niya sa Spain noon." Paliwanag nito sa kanya.
" Wow! Ate so college sweetheart kayo.Maybe that's plan of God para magkita kayo ulit and you two are destined to be together. " aniya na parang kinikilig.Gusto tuloy niyang makita ang Leandro na iyon and she will see how her ate Beatrice lucky to that guy.Swerte naman talaga ni ate Beatrice niya dahil hinintay ito ng lalaking nagngangalang Leandro. Alam niya na kahit hindi pa niya nakikita ito ay nadarama niya na mahal na mahal nito si ate Beatrice niya.
" Talaga naman this call is for a celebration ate."aniya rito.
" Salamat at sabihin mo rin kay Gabriel na ninong siya ng magiging baby namin.Ang asawa mo kaagad ang naisip kong kukunin na ninong eh." Anito
Natuwa siya dahil sa narinig.
" Hayaan mo ate sasabihin ko po sa kanya. I'm sure he will shock to this news of yours." Aniya dito sabay tawa.
Kapwa silang masaya ng nagbaba ng telepono.Agad niyang sinundan si Gabriel sa ibaba.Naabutan niya itong hawak-hawak nito ang isang bote ng brandy at tila napakalalim ng iniisip nito.Naupo siya sa tabi ng asawa at yumakap sa asawa." Babe? Agaw niya sa atensyon nito.Si ate Beatrice is two months pregnant with her college boyfriend name Leandro. And I'm so happy to hear it babe kasi for how many years na nawalay sila sa isa't - isa at nagkita sila.The baby is a blessings for them." Aniya sa asawa na wala pa rin' imik at tuloy lang ang lagok nito ng brandy.
Nagtatakang napatingin si Hanes sa asawa.
" Is there a problem babe? Tanong niya rito.
" Kaylan mo ako planong bigyan ng anak Hanes? Tanong nito sa kanya na hindi man lang tumingin sa kanya.
Nabigla siya dahil tinawag siya ng asawa sa pangalan niya at alam niyang galit o nagtatampo ang asawa kapag tinatawag siya nito sa pangalan niya.
Bakit ba naman sumulpot ang ganitong pagtatalo sa kanilang dalawa? Ano ang nqngyari kay Gabriel? Magkakaroon lang ng baby si ate Beatrice niya siya naman ang napagbalingan nito ng galit." Babe it's our anniversary. "Paalala niya rito. We're having a good time kanina right? Why you so grumpy? Ano naman to? Sunod-sunod na tanong niya rito.
Malamig na titig ang ipinukol nito sa kanya.
" Narinig mo ako diba ? Kaylan mo ako bigyan ng anak? Anito.Hindi makasagot si Hanes. Ano ba ang tamang isasagot sa asawa ? Gusto naman niya magkababy ng asawa siguro hindi pa sa ngayon.Pero gindi niya iyon maaaring gamiting rason kay Gabriel.
" Babe darating tayo diyan.We have plenty of time for kids later on.Sa ngayon kayo muna ni Prince ang baby ko.Ayaw mo ba yon? Aniya sa lambinh na tuno ng asawa.
Isang marahas na buntonghininga ang pinakawalan ng asawa.At umalis sa kinauupuan nito at iniwan siya ng nakatulala dahil sa inakto ng asawa.Ngunit sinundan niya ang asawa ng makabawi sa pagkatulala.Kinakabahan man ay minabuti niya itong niyakap mula sa likuran nito ng maabutan ito.
" Hindi ka diba galit diba babe? Tanong niya rito sabay halik sa asawa.Pilit na binigyan siya nito ngiti.Kahit papano ay nakahinga siya ng maluwag.
" C'mon babe let's go to bed."sabay hila ng kamay nito." Ok" anito sa kanya. Let's go to bed sweetheart. " anito.
Matagal na nakahiga si Gabriel ngunit hindi pa rin siya dalawin ng antok.Mataman niyang pinagmamasdan ang nahihimbing na asawa.Masama pa rin ang loob niya rito at hindi niya mauunawaqn ang takbo ng isip nito.
" Bakit ba hanggang ngayon hindi pa niya ito nabubuntis?
Tinatanong niya ang sarili kung nagiging selfish na ba siya sa pagpilit sa asawa na magkaroon sila ng anak.Diba sabi ng doctor sa kanila they're both healthy? Hindi nga ba niya iniintindi ang asawa o ito ang hindi makaunawa sa kanya? Muli niyang tinitigan ang magandang mukha ni Hanes. Ginawaran niya ito ng banayad na halik sa mga labi.Bahagya itong kumilos at sa pagkakatulog ay nakangiting yumakap sa kanya.
" I love you sweetheart."bulong niya.
Sa huli mas matindi ang pagmamahal noya para sa asawa kaysa sa sarili.A/N:ang sweet naman ni Gabriel! ;)
BINABASA MO ANG
Marrying A Man Of My Dreams (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Hanes hindi nya pa naranasan magkaroon ng boyfriend.NBSB ika nga at ang isa sa mga rason kung bakit ayaw nya pang magkaboybriend dahil marami pa siyang plano sa buhay.Isa siyang mapagmahal na anak, at kaibigan.Si Betsie ang kaibiga...