Mommy! Mommy! Sigaw ni Prince na kumakumahog papuntang sasakyan. Kung saan nakita nito si Hanes na dahan-dahang bumaba ng sasakyan habang inalalayan siya ng asawa. Sa wakas nakalabas din siya ng hospital at makakain na siya ng lutong bahay ito kasi ang namimiss niya ng sobra.
" Opps kiddo be careful." anang Gabriel dito.
"I miss you mommy, I miss you daddy Gabriel. " ani Prince sa kanila sabay halik sa kanila isa-isa at niyakap sila nito ng mahigpit.
" Akala ko po mommy, daddy di kayo balik bahay .Kasi yaya Magdalena is always with me eh."anito sa kanila habang yakap sila nito. Sa edad nitong tatlong taon akala mo kung sinong matanda kung magsalita.Marunong itong magtagalog yon nga lang may accent ng British.
Inakay sila ng asawang Gabriel sa loob ng bahay.Habang si mang Dolfo ang kumuha ng mga gamit nila na nasa sasakyan.
" Let's eat na daddy and mommy gutom na si ako oh.Tingnan niyo po si wonder tummy ko nagalit dahil wala ng laman.Hinintay ko po kayo para sabay tayo kain."anito nang makarating sila sa sala.
Gustong tumawa ni Hanes dahil sa sinabi ng anak ngunit pinigilan niya na lamang.In his simple ways Prince can charm any girl someday.Manang-mana nito ang pagkajoker ng ama.
Nang nasa hapagkainan na sila while eating his eyes are glittering with so much joy.Kaya nahawa na rin siya sa kaganahang pinapakita ng anak sa pagkain.Kahit wala siyang gana pinilit niya na lamang.Habang ang asawa na si Gabriel ay todo alalay sa kanya.Kulang na lang subuan siya nito.
" Babe ok lang ako kumain kana.Sa hospital palang grabe na ang pag-asekaso mo sa akin.Try to eat first." Ani Hanes dito.
Ngumiti ang asawa sa kanya at nagsimulang kumuha ng kanin at ulam.Akala ni Hanes ay sa pinggan nito ilalagay pero yon lang ang gulat niya ng ilagay ni Gabriel ang mga ito sa pinggan niya." Thank you babe" aniya na lamang dito.
" You're always welcome sweetheart. " anito sa kanya at kinindatan siya. Habang ang puso naman ni Hanes ay nag-uunahang tumitibok at pati panty niya ay malaglag dahil sa kindat ng asawa sa kanya.
" Ang halay mo talagang babae ka.Galing ka na nga ng ospital kahalayan pa rin ang iniisip mo ano? Anag kontrabidang isip niya. Kaya isinubu niya na lamang ang kanin at ulam na di niya na malayan na nakatingin ang asawa sa kanya na nakangiti at napailing.
" Mommy , daddy? ani Prince sa kanila
"Yes baby? Sagot ni Gabriel dito.
" Yaya Magdalena said pagpumunta ako ng school at ikaw daddy sa office. She saw mommy is very lonely here sa house." Anito.
" At? Tanong ulit ni Gabriel dito.
" Gusto ko po hindi malulungkot si mommy so daddy she needs someone accompany her."
"Dito naman si yaya Magdalena baby auh . I'm ok hindi nalulungkot si mommy promise." sabat naman ni Hanes sa pinag-uusapan ng dalawa.
" No mommy busy din si yaya.Gusto ko para di ka malungkot dito sa bahay gusto ko nandito lang ako sa tabi mo mommy. " anito na nakapout.
" Hey you need to go to school baby.And besides if mommy will very ok na magtatrabaho naman si mommy sa school.So hindi na ako malulungkot non." Aniya sa anak.
" Pero." pagpoprotesta nito.
" Shhh eat now maaga pa bukas ang school mo while daddy is going to office naman.So better eat ok?" Aniya sa anak at wala itong nagawa kundi ang tumango na lamang sa kanya.
Tumingin siya sa asawa at nakita ni Hanes na matamang nakatingin ito sa kanya. Then he muttered I love you to her at isinubo nito ang kanin na may ulam.
BINABASA MO ANG
Marrying A Man Of My Dreams (COMPLETED)
RomanceSa buong buhay ni Hanes hindi nya pa naranasan magkaroon ng boyfriend.NBSB ika nga at ang isa sa mga rason kung bakit ayaw nya pang magkaboybriend dahil marami pa siyang plano sa buhay.Isa siyang mapagmahal na anak, at kaibigan.Si Betsie ang kaibiga...