Chapter 23

1.2K 25 0
                                    

One week later...
Kinakabahan si Hanes hindi niya alam kung bakit siya kinakabahan.Siguro dahil ngayong araw ang birthday ng ina ni Gabriel. Hindi niya man maamin sa sarili niya balisa siya sa nakalipas na mga araw.
Bakit naman kasi inimbita pa ako at maging date niya? In his looks Hanes surely Gabriel can get his date.Pero bakit ako pa? Hindi naman kami close.aniya sa sarili.

Nagpatulong siya kay ate Beatrice niya kung ano ang magandang susuotin niya sa okasyon na yon.Habang si ate Catherine naman nito ay sinamahan siya magpaparlor.Nagparebond siya ng buhok at nagpafootspa na rin.Bukod doon nagpaminicure at pedicure siya.Ayaw niya sanang pumunta sa parlor but she doesn't have any choice dahil party ang pupuntahan niya at hindi basta-bastang party iyon dahil sigurado siyang inimbitahan din ni Gabriel ang mga businesses colleagues nito.Sikat ito kaya alam niyang may mga media din na pupunta sa naturang event party ng mommy nito.She doesn't really  care if she's simple kind of woman in the party but ayaw niya namang mapahiya sa mga bisita ng binata at higit sa lahat ayaw niyang parang mukhang manang kapag magkatabi sila ng binata.Sayang naman ang motto ni Pia Wurstbach na ginaya niya na:Confidently beautiful with the heart.Ou alam niyang maganda siya pero parang wala siyang confidence to show it.

Humugot siya nga malalim na hininga at sinipat ang sarili sa salamin.She wears black dress hapit iyon sa katawan niya kung saan makikita talaga ang hubog ng kanyang katawan.She put a little make-up.She put lipstick on her lips at ang buhok niya ay nakalugay lang.Tinirnuhan niya na rin ng white gold nicklace ang suot niya.That nicklace is a gift from her bestfriend Betsie. Iniregalo nito iyon sa kanya ng magbirthday siya.Ang laman niyon ay ang picture nila sa loob. Ang kwentas ay  may hugis pusong pendat.Hindi yon pagkamalan na may laman iyon na picture dahil mas pagkamalan iyon na pendat lang.Napangiti siya sa repleksyon niya sa salamin.Kinuha niya na ang kanyang purse at ang stiletto na kanyang susuotin.Binili niya iyon ng magkafirst salary siya sa pagiging teacher the brand of it is jimmy cho.Bakit masama bang bumili ng branded na shoes ang isang katulad niyang guro? Malamang hindi dahil hindi naman maliit ang sweldo niya sa pagtuturo.Unlike sa Pilipinas maliit ang sweldo ng mga guro doon.Eh kahit isang branded na prada na bag eh hindi mabili ng isang buwan na sweldo ng isang guro doon.Hindi niya naman minamaliit ang mga guro sa Pilipinas but she's just stating the fact.Sinipat niya ang sarili sa salamin in last minute. Being simple is good.aniya sa sarili.

Pumanaog na siya ng hagdanan.Nakita niyang nakaabang sina ate Beatrice niya at ate Catherine. Napangiti ang mga ito ng makita siya.

"You look stunning Hanes" ani ate Catherine niya.

"Thank you ate" nakangiti niyang saad dito.Habang si ate Beatrice niya ay hawak nito si Prince. Parang kaylan lang si Prince nagsasalita na ngayon kahit putol-putol ang salita nito pero alam nito ang salitang mommy.Then he started to call her mommy and she like it very much.Dahil parang musika iyon sa kanyang pandinig.

"Diba Prince mommy Hanes is beautiful? tanong ni ate Beatrice niya sa "anak' niya.

Ngumiti si Prince dito at tiningnan siya ng mataman at tumango.Yesh my ammmy is byowtiful. Anito kahit medyo hindi maiintindihan ang sinasabi nito minsan ay alam nila kung ano ang sinasabi nito.

"Naku Hanes! Grabe itong batang ito kay batang-bata pa marunong ng mag appreciate ng beauty" ani ate Beatrice niya habang nakangiti.

"Ou nga ate eh natatakot ako baka lumaki yan na playboy.Mata palang mapang- akit na" sagot niya dito sabay hagikhik.

"Sabagay gwapo naman kasi itong anak mo Hanes"  ani ate Catherine niya.Marunong katalagang pumili ng lahi pang adonis ang kagwapohan" dagdag pa nito.

Nagkatinginan sina ate Beatrice niya at si Hanes. Alam niyang sila lang dalawa ang may alam ang tungkol sa totoong pagkatao ni Prince. Except lang sa ama ni Prince dahil hindi ito alam ni ate Beatrice niya.

Marrying A Man Of My Dreams  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon