Chapter 15

1.5K 24 0
                                    

So this is it......

Matamang nakatingin si Gabriel sa babaeng naglalakad.Nakita niyang may kinawayan itong babae.Sinundan niya ng tingin ang kinakawayan nito.Isang babae na may stroller sa tabi nito ang nakita niyang kinakawayan ng babae.May plackard din ang babaeng hawak na may katagang:  welcome home mommy Hanes.

"So may anak na pala siya" ani Gabriel sa sarili.Pero bakit nakaramdam siya ng panghihinayang ng malaman niya na may anak na ang babaeng tinitigan niya.

Mababakas sa mga labi ng babae ang kasiyahan habang nakipag beso-beso ito sa babaeng sumundo rito.
Kinausap rin ng babae ang batang nasa stroller.Nakangiti ito ng ubod ng tamis na parang bang ang saya- saya nito dahil sa anak nito.

"Sino bang ina ang hindi masaya kapag nakikita ang anak niya? Kastigo ng isipan niya.Umalis na ang babae nakasunod ito sa babaeng pinagbeso-besohan nito kanina habang tulak-tulak nito ang stroller ng anak nito.

Parang hindi niya mawari ang sarili that woman is very familiar to him.Hindi niya lang alam kung saan niya ito nakita.Nagkita na ba talaga kami o nakabangga lang ba sa kung saan?.Basta ang alam niya that woman is very familar.Napailing na lamang siya.

Bumaling siya sa dinadaanan ng mga nagsadatingan na mga pasahero.
His purpose here in airport is to fetch his parents.Hindi 'yung nakatitig siya kung sinong pasahero at ang babaeng iyon ang kumuha ng atensyon niya.

Nakita niya ang mga magulang niya na naglalakad patungo sa kinaroonan niya.Kumaway siya sa mga ito.
"Hey dad! Ani Gabriel sa ama.Yumakap siya rito at sa kanyang ina rin.
"Hey mom'! Ngumiti siya sa ina ng kumalas siya ng yakap dito.
"How's vacation? Tanong niya sa mga magulang.
"Its quite good son" I really miss Philippines" sagot ng ama niya.
"Yeah.Especially the beach anak namiss ng daddy mo" sang - ayon ng ina niya habang nakangiti sa kanya.

"That's good to hear" nakangiti niyang sabi sa mga ito.
Mula ng mamatay ang kakambal niyang Si Gabby.Wala ng ginawa ang mga magulang niya kundi ang magmukmok dahil dinamdam ng mga ito ang pagkamatay nga kakambal niya.Nang maaksidente noon si Gabby at siya ay sa Pilipinas para magpanggap bilang ito ay nagsu-suffer din ang kakambal niya.Dahil ilang buwan din ito nanatili sa hospital.Habang nag-aaral siya sa Pilipinas bilang ito at dumating sa punto na gumadruate siya bilang isang Gabby Schealer ay siya rin' binawian ng buhay ang kakambal niya.Kahit siya na gulat  at hindi matanggap ang nangyari sa kakambal.
Iyak siya ng iyak noon.Kahit lalaki siya umiyak siya.Hindi niya lang kasi matanggap ang kinahantungan ng effort niya para magpanggap bilang ito.Masaya sana siyang bumalik noon sa London para ibigay ang diploma nito.Pero sa gabing naghahanda na siya para sa kinabukasan na biyahe patungong London ay siya rin' niyanig siya ng balita ng mommy niya na patay na ang kakambal niya.

Then the rest of is full of shit.Hindi niya alam noon ang gagawin.Plus his parents love Gabby so much.Alam niya na mahal silang tatlo ng mga magulang nila.Pero alam niyang masakit sa isang magulang ang mamatayan ng isang anak.Kaya ng unti-unting nakarecovered ang parents nila sa pagkawala ng kakambal niya ay nagdesisyon ng mga ito na pumunta sa Pilipinas. Mabuti rin iyon para sa mga ito para kahit papano ay makalimutan ng mga ito ang pagkawala ng kakambal niya.Habang siya naman ay nagtatrabaho naman ngayon sa France bilang Engineer/businessman.Dadalaw lang ang mga magulang niya sa kanya dahil sabi ng mommy niya namimiss siya ng mga ito.
Ilang taon din siya na hindi nakaapak sa London.Ginugol niya ang oras at panahon sa pagtatrabaho sa France bilang Engineer/businessman.Hindi na rin nakabisita si Ellaine sa kanya dahil busy na ito ngayon.

Si Ellaine naman na bunso nila ay kasalukuyang nag- aaral ngayon ng Interior designing sa St Martins University.Sa ikatlong taon na ito ngayon.Kaya wla itong panahon para dalawin siya.

"Shall we go mom, dad" ani Gabriel sa mga magulang.
"Sige anak" anang mommy niya sa kanya.
Kinuha ni Gabriel ang maleta na malaki sa mommy niya.Alam niyang nahihirapan ang mommy niya sa pagbitbit nyon. Halata naman dahil ang bigat talaga.

Nang makarating sila sa kotse niya ay agad niyang binuksan ang compartment ng sasakyan niya.Inilagay niya ang mga maleta ng mga magulang niya doon.Nang maipasok niya ang mga maleta ng mga magulang niya ay isinara niya ang pinto ng compartment ng sasakyan at pumunta sa driver sit.

Habang nagda-drive si Gabriel ay tinanong siya ng kanyang ina.
"Anak kamusta naman ang buhay mo dito sa France? Bakit ba ka kasi nagmu-multi tasking. Aside from engineer ka by profession isa ka pang businessman".
"Mommy nag-eenjoy naman po ako sa ginagawa ko" aniya sa ina.Atsaka don't worry my I'm going to be ok.Kaya ko ang mag multi-tasking" nakangiti niyang saad sa ina.
"Hay naku! Talaga kang bata ka hindi mo kailangan mag multi-tasking malaki naman ang sweldo mo bilang engineer auh.Wala ka namang pamilya na pinapakain araw-araw kundi sarili mo lang".
"Kaya ako nga my kumakayod para sa future ng magiging pamilya ko" kinindatan niya ang ina sabay ngiti dito.
Bakit ba may girlfriend kana? tanong ng kanyang ina.
Nakangiti siyang umiling sa ina.
"Eh yon naman pala wala naman.Kung magsabi ka na pamilya wagas wala ka namang girlfriend.
"Talaga namang wala mom.Wala talaga po akong girlfriend  ngayon" mariin niyang sabi sa ina.
"Fling meron pero steady girlfriend my wala eh zero balance atsaka natatakot akong magcommit" paliwanag niya sa ina.

Napailing na lamang ang kanyang ina.
"Gab your not getting any younger anymore hijo". Always remember that.Atsaka nakakamiss na may aalagaan akong bata sa bahay.I miss those days na mga bata pa kayong tatlo noon nina Gabby at Ellaine". So kaylan ko kaya makikita ang magiging  asawa mo.I am hoping that someday may ipakilala ka sa amin ni daddy mo.

"Napangiti siya sa ina.Alam naman talaga ni Gabriel na gusto talaga ng mommy at daddy niya na mag-asawa pero wala pa talaga siyang napupusuan na babae. He's not ready for a lifetime commitment. Natatakot siya. Iwan ba niya kung bakit natatakot siya.

"Sorry for interrupt" ani daddy ni Gabriel. You two please keep quiet I need some rest please.

Natatawang bumaling si Gabriel sa ina.Mom! Dad needs rest so next time na lang natin pag - usapan ang topic na yan ok.

"Sure".sagot  ng kanyang ina.
Hay salamat! "Save by the bell" ani Gabriel sa sarili.
Ayaw niyang pag-usapan ang tungkol sa personal niyang buhay .Especially his lovelife.Natatakot rin siya sa ina na sabihin rito na nakabisita na siya sa Pilipinas a month ago.Hindi niya kasi dinalaw ang mga ito roon dahil sa business trip niya.Marami siyang inisikaso kasi roon dahil doon ang isa sa mga branch ng kanyang kompany na pinalanganan niya ng: Gabby-Gabriel Engineering Firm. Dahil  patay na ang kakambal niya kailangan niyang ipagpatuloy  ang negosyong pinaplano nila noon pa.Yes, Gabby and him have difference sa mga kagustuhan pero isa lang ang kanilang pinagkasunduan noon.Ang magtayo ng Engineering Firm.Dahil arkitekto naman ito at siya ay isang Engineer. Nakakonekta talaga kung saan sila hahantong na negosyo.Kaya ngayon kailangan niya munang magfocus sa negosyo niya . Ayaw niya munang iintindihin ang mga sinasabi ng kanyang ina which is he needs to settle down.
Napailing na lamang siya.Ipinagpatuloy niya ang pagdadrive.Bumaling siya sa ina nasa tabi niya.Tulog na ito at tiningnan niya rin sa front mirror ang ama tulog din ito.
Tulog ang mga ito dahil mahaba ang nilakbay ng kanyang mga magulang.
Salamat naman dahil hindi traffic.Makausad ang sasakyan niya ng tuloy-tuloy unlike kung sa Pilipinas the traffic there is like hell.Sinubaybay niya ang daan patungo sa kanyang bahay kung saan magste-stay ang kanyang mga magulang.

# family is very important.
Sa mga anak diyan tulad ko prioritise your family especially your mom and dad..♥♥♥ of course your siblings if you have one; )

Marrying A Man Of My Dreams  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon